-
Cháy quán ăn ở TPHCM, 4 người tử vong -
Chồng giấu lương, chỉ đưa vợ 2 triệu mỗi tháng "để học cách tiết kiệm", đến ngày anh nhập viện, vợ đưa ra một tập giấy tờ khiến anh cứng họng... -
Hàng chục người livestream "vây" cửa hàng vì chủ hụi bỗng mất liên lạc, hé lộ diễn biến khó lường -
2 người tử vong, hơn 3.000 ngôi nhà chìm trong nước ở Lâm Đồng -
Tranh thanh long thật như "có thể bổ ra ăn được luôn" khiến dân mạng phải nheo mắt soi từng chi tiết -
Gia đình Kim Sae Ron lật ngược ván cờ, công bố bằng chứng chấn động trong nghi vấn hẹn hò Kim Soo Hyun -
Phát hiện chiêu mới của tội phạm lừa sang Campuchia, thanh niên 18 tuổi tiết lộ hành trình bị dẫn dụ -
Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu -
Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội -
Lộ ảnh Tăng Duy Tân ôm eo Bích Phương tình tứ, netizen thích thú: "Anh chị giấu kỹ quá, chẳng ai biết gì cả"
Xã hội
22/06/2025 15:30Không chỉ HIUP, Chitose là hàng giả quảng cáo ‘nổ’ như thế nào?
Bù 100 triệu đồng nếu phát hiện chất cấm
Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã triệt phá một đường dây sản xuất hàng giả quy mô lớn, trong đó có các sản phẩm như thực phẩm dinh dưỡng HIUP và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Chitose. Không chỉ riêng HIUP có sự góp mặt của người nổi tiếng quảng cáo, Chitose cũng được quảng cáo "nổ" về công dụng.
Sữa dinh dưỡng Chitose được quảng bá là sản phẩm sữa non cao cấp, sản xuất theo "công nghệ chuẩn Nhật Bản", hướng tới các nhóm đối tượng như người mới ốm dậy, người mắc bệnh xương khớp, đái tháo đường, người cao tuổi, và phụ nữ đang cho con bú.
Trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, sản phẩm này được giới thiệu với các tuyên bố ấn tượng về khả năng hấp thụ dưỡng chất nhanh, cung cấp canxi, tăng cường đề kháng, và hỗ trợ trao đổi chất. Một số quảng cáo còn nhấn mạnh rằng Chitose chứa các thành phần tự nhiên như sữa non, Lysine có tác dụng chống lão hóa, cải thiện sức khỏe gan, thận, và giảm stress.
MC Vân Hugo cũng là một trong những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho Chitose. Trong các video quảng cáo, cô trực tiếp sử dụng sản phẩm và đưa ra cam kết mạnh mẽ, như đảm bảo 100% sản phẩm chính hãng và đền bù 100 triệu đồng nếu phát hiện chất cấm.
Ngoài MC Vân Hugo, người tiêu dùng còn phát hiện MC Hoàng Linh quảng cáo cho sản phẩm. Thậm chí, cô kéo theo cả mẹ mình đi quảng cáo sản phẩm.
“Gia đình Linh chỉ sau 1-3 tháng sử dụng. Khi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, Linh được bạn hiền Vân Hugo giới thiệu sản phẩm Chitose. Linh hạnh phúc khi tìm được sản phẩm biếu bố mẹ", nữ MC quảng bá.
Theo đó, cô khẳng định sản phẩm còn chứa thành phần quý hiếm, đắt đỏ như đông trùng hạ thảo, lạc tiên, AquaminF được ví như canxi thực vật của biển cả, collagen 2 XS, hoạt chất Go2KA1 nhập khẩu từ Hàn Quốc.
“Dùng Chitose phải dùng là hồi sinh từ chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong”, MC Hoàng Linh khẳng định.
Với giá bán 850.000 đồng/hộp 900g và 600.000 đồng/hộp 650g nhưng trong các phiên livestream bán hàng, sản phẩm này đều được giảm giá và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tháng 4/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo rằng các quảng cáo về Chitose vi phạm quy định pháp luật, do thổi phồng công dụng, gây nhầm lẫn rằng sản phẩm có thể thay thế thuốc chữa bệnh và đưa thông tin sai lệch về nguồn gốc. Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin tưởng các nội dung quảng cáo này.
Không thể chỉ xin lỗi là xong
Sự tham gia của người nổi tiếng như MC Vân Hugo làm tăng độ tin cậy của sản phẩm, nhưng đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm đạo đức và pháp lý.
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga (Bộ Quốc phòng) cho rằng, người tham gia quảng cáo cần kiểm chứng kỹ lưỡng thông tin về sản phẩm. Ông Hoàng cho biết từng từ chối nhiều lời mời quảng cáo vì không phải chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời nhấn mạnh việc quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho người tiêu dùng.
Theo bác sĩ Hoàng, quảng cáo sai sự thật không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi sản phẩm bị phát hiện là hàng giả, việc chỉ xin lỗi là không đủ. Ông đề xuất cần có các biện pháp cụ thể như hoàn tiền, hỗ trợ chi phí y tế, hoặc có hình thức xử lý số tiền kiếm được từ quảng cáo sai lệch.
Đường dây sản xuất hàng giả liên quan đến HIUP và Chitose được tổ chức bởi các công ty như Z Holdings, Nature Made, và Alama Trading, với quy mô lớn.
Trước khi chờ đợi sự vào cuộc của nhà quản lý, người dân hãy tự cứu mình bằng cách tỉnh táo trước mọi lời quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc. Phía sau lời quảng cáo hoa mỹ có thể là sự cố bất lợi không thể lường trước được.
Theo Phương Thúy (VietNamNet)
- Xét xử người đàn ông đổ xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội (09:17)
- Người phụ nữ đơn thân ở Hà Nội mất 27 tỷ đồng vì tin "bạn trai online" dụ đầu tư dự án Vingroup, Doji giả (09:11)
- Spotify Wrapped 2025: HIEUTHUHAI lập cú đúp vương miện, Sơn Tùng M-TP thống trị Album (09:00)
- Động đất mạnh 6,0 độ làm rung chuyển Tân Cương, Trung Quốc (41 phút trước)
- Cháy quán ăn ở TPHCM, 4 người tử vong (45 phút trước)
- Suboi rap về 30 năm quan hệ Việt - Mỹ: Từ khói trắng chiến tranh đến kỷ nguyên đủ đầy (53 phút trước)
- Hé lộ gây sốc: Châu Kiệt Luân từng đau đớn đến mức không thể tự đi lại vì bệnh lạ (1 giờ trước)
- Chồng giấu lương, chỉ đưa vợ 2 triệu mỗi tháng "để học cách tiết kiệm", đến ngày anh nhập viện, vợ đưa ra một tập giấy tờ khiến anh cứng họng... (1 giờ trước)
- Bút bi Thiên Long nói gì về thông tin tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm? (1 giờ trước)
- Nga sẵn sàng hỗ trợ Venezuela trước sức ép quân sự gia tăng từ Mỹ (1 giờ trước)