-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
Xã hội
21/04/2020 16:00Mở bến xe sau 0 giờ ở Hà Nội: Xe chạy ngày-đêm không được trái tuyến
Đây là nội dung Vụ Vận tải- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời văn bản của Sở GTVT Hà Nội đề xuất các bến xe hoạt động sau 0h (0-5h) và cho xe hoạt động xuyên qua các tuyến phố nội đô (xe xuyên tâm).
Như VOV.VN đã thông tin, những ngày qua, dư luận xôn xao về việc Sở GTVT Hà Nội đang dự thảo cho phép các bến xe khách hoạt động thêm vào ban đêm, xe khách tuyến cố định chạy đêm được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên tâm), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực.
Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, đề xuất cho xe khách chạy “xuyên tâm” vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh “vỡ trận” như bến xe Mỹ Đình gần 10 năm trước.
Liên quan đến vấn đề trên, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này đã nhận được kiến nghị và có văn bản trả lời Hiệp Hội vận tải Hà Nội liên quan tới đề xuất của Sở GTVT Hà Nội. Vụ này mới đây đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội.
Đại diện Vụ Vận tải giải thích, trên cơ sở quy định tại thông tư 60, quyết định 2288/2015 của Bộ GTVT, việc quyết định giờ xe xuất bến của từng chuyến xe đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh do Sở GTVT hai đầu tuyến thống nhất và công bố công khai trên trang thông tin điện tử. Theo đó, việc mở bến sau 24h do Sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại.

“Căn cứ quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách cố định được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở GTVT địa phương (đối với tuyến nội tỉnh) và Sở GTVT hai đầu tuyến (đối với tuyến liên tỉnh) thống nhất và công bố công khai biểu đồ chạy xe của từng tuyến do Sở GTVT quản lý theo mẫu quy định”, ông Trần Bảo Ngọc- Vụ trưởng Vụ Vận tải nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu Vụ Vận tải khẳng định: “Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông. Cần đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị vận tải thì tất cả các chuyến xe chạy ban ngày hay ban đêm đều thực hiện nghiêm theo quy định về hướng tuyến đã có sự thống nhất của UBND TP với Bộ GTVT theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội...".
Về quy hoạch luồng tuyến, Vụ Vận tải cho hay, quy hoạch luồng tuyến vận tải xe khách liên tỉnh hiện nay áp dụng cho Hà Nội được ban hành trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT vào năm 2015. Dựa trên đề xuất đó và thống nhất của UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 2288 phê duyệt Quy hoạch chi tiết các tuyến xe khách cố định liên tỉnh toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định rõ: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo Quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình.
Trước đó, trả lời kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ quan này đề xuất điều chỉnh hoạt động vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu người dân; phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các doanh nghiệp khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp đang khai thác.
Không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố trong khung giờ có áp lực giao thông cao (từ 06h đến 19h); doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải cam kết duy trì hoạt động tại khung giờ đã đăng ký, không đổi “nốt” giờ xuất bến từ khung giờ “thấp điểm” sang khung giờ “cao điểm”;
Các bến xe hai đầu tuyến phải có phương án hoạt động khi kéo dài thời gian phục vụ của bến đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo đúng quy định; Phương án phải nhận được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, có sự thống nhất của liên ngành Công an - GTVT, và được sự chấp thuận của UBND Thành phố, Bộ GTVT…
Hiện Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo và sẽ xin ý kiến các doanh nghiệp vận tải và cơ quan liên quan trước khi báo cáo UBND Hà Nội và Bộ GTVT.
5 vấn đề bất cập mở bến xe sau 0 giờ và chạy xuyên tâm
Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội nêu 5 vấn đề bất cập.
Thứ nhất, tại các bến xe của Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường lập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng” nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách đã giảm hẳn. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch.
Thứ hai, quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải tại Quyết định 2288 đã ấn định tần suất của 2 đầu bến. Việc kéo dài “đóng bến” sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất TTATGT.
Thứ ba, tăng thêm giờ hoạt động trong khi lượng khách giảm, chi phí hành chính của bến xe tăng lên và các lực lượng quản lý xe khách như TTGT, Công an phải tăng theo, chi phi xã hội tăng bất hợp lý.
Thứ tư, tăng thêm giờ hoạt động nhưng phải đảm bảo đầu xe không tăng theo quy hoạch, đồng thời phải tuân thủ quy hoạch, với Hà Nội phải thực hiện theo hướng tuyến: Bắc - Bắc, Nam - Nam.
Cuối cùng, theo ông Liên, trường hợp quyết định tăng xe chạy sau 24h đêm, thành phố cần cho xe buýt chạy 24h/ngày để phục vụ nhân dân đi lại.
Theo Phi Long (VOV.vn)








- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (07/08/25 20:50)
- Bãi nại cho người xách ngược cháu bé 16 tháng tuổi ném xuống nền bê-tông (07/08/25 20:45)
- Một cảnh sát giao thông bị thanh niên người Nga tấn công ở Nha Trang (07/08/25 20:37)




