-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Xã hội
23/09/2020 02:30Người dân hoang mang trước thông tin Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ đồng
Theo đề xuất, tuyến đường sắt này sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 65.400 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến đường sắt này dài 39 km với 21 nhà ga trong đó có 15 ga nổi (14 ga nổi trên mặt đất, 1 ga trên cao) và 6 ga ngầm. Lộ trình của tuyến đường sẽ khởi hành từ Văn Cao đi ngầm qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, vành đai 3 và đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến metro số 5 tại thôn Thạch Bình (xã Yên Bình), tuyến đường sắt sẽ nằm trên dải phân cách giữa của cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Dự kiến, khi đưa vào vận hành toàn tuyến sẽ đáp ứng tối đa khoảng 40 đoàn tàu với 4 đến 6 toa mỗi ngày với vận tốc tối đa là 120km và thời gian giữa các lượt tàu tại các điểm đón là 3,3 phút. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội, từ lúc lập quy hoạch đến nay đã hơn 4 năm và mục tiêu giai đoạn 2016 đến 2020 không còn khả thi, nên đầu tư toàn tuyến trong giai đoạn 2021 đến 2025 là phù hợp.
Vừa qua (21/9), UBND TP đã trình Chính phủ báo cáo về việc thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5, tuyến Văn Cao - Hòa Lạc. UBND TP Hà Nội cho rằng hệ thống đường sắt đô thị này sẽ đóng vai trò thiết yếu trong vận tải hành khách công cộng, tuyến metro số 5 được bố trí trên các trục đường có các nút giao quan trọng, kết nối các khu đô thị dọc đại lộ Thăng Long với nội đô.
Đáng chú ý, 10 năm qua, Hà Nội thi công hai tuyến đường sắt gồm tuyến số 2 (từ 2A Cát Linh đến Hà Đông) và tuyến số 3 (từ Nhổn đến ga Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thiện. Nhiều đề xuất làm đường sắt như tuyến đường sắt đô thị số 1 sau 15 năm chưa thể khởi công đội vốn tới 9 lần, tuyến đường sắt đô thị số 2 cũng chưa hề khởi công nhưng đã đội vốn tới gần gấp đôi thì đề xuất này thực sự khiến nhiều người dân hoang mang.
Ông Trịnh Hoài Nam (64 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "UBND Hà Nội cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn đề xuất này để tránh xảy ra việc chậm tiến độ, đội vốn hàng loạt như những công trình, đề xuất trước đây. Khi phê duyệt, khởi công thì rất khó khắc phục hậu quả. Người dân sẽ rất thất vọng khi trông chờ vào những dự án như vậy".
Không chỉ tiến độ thi công và sự đội vốn trong quá trình thi công, quá trình giải phóng mặt bằng cũng khiến người dân lo ngại. Tuyến đường sắt đô thị số 2 được phê duyệt năm 2008 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng hiện nay không chỉ không được khởi công mà tiến độ giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 70%. UBND thành phố Hà Nội cần xem xét kỹ lưỡng, tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" trong thi công các tuyến đường sắt đô thị hiện tại. Khi các công trình chậm tiến độ, đội vốn cũng là lúc chỉ số niềm tin của người dân vào các công trình giao thông đô thị sụt giảm.
Chi tiết quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh dài khoảng 39 km.
Tuyến số 2: Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình dài khoảng 35 km.
Tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 21 km
Tuyến số 4: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy nối Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh dài 53,1 km
Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc dài 39 km.
Tuyến số 6: Nội Bài - Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7 dài 43 km.
Tuyến số 7: Mê Linh – Khu đô thị mới phía Tây Nhổn - Vân Canh - Dương Nội kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 6 dài khoảng 35 km.
Tuyến số 8: Cổ Nhuế - đường Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá dài khoảng 28 km.
Theo Huy Hoàng (Giadinh.net.vn)
- Nghi án truy sát ở TPHCM khiến một người đàn ông tử vong giữa đường (19:26)
- Tranh cãi vụ iPhone 17 Pro Max cam vũ trụ bong sơn vì khăn ướt (19:10)
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (42 phút trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (57 phút trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (1 giờ trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể bé gái 14 tuổi nhảy cầu Hóa An tại TP HCM (2 giờ trước)
- Nông dân Tây Ninh, Đồng Tháp "mất ăn mất ngủ" vì nạn trộm cắp thanh long (2 giờ trước)
- Trở về chăm sóc mẹ kế ốm nặng, tôi càng ở lâu càng thấy những điều bất ổn đến gai người (2 giờ trước)