Sở Xây dựng Hà Nội vừa xây dựng phương án tổ chức giao thông mới, dự kiến triển khai thí điểm từ đầu năm 2026 nhằm giảm tải áp lực ùn tắc tại khu vực phía Tây Thủ đô.

Theo kế hoạch, kể từ ngày 1/1/2026, các loại ô tô tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo sẽ bị hạn chế lưu thông trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường trọng điểm kết nối về Vành đai 3. Đây là nhóm phương tiện được xác định gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông đô thị trong các khung giờ cao điểm.

Phương án này được Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng sau khi thống nhất với các đơn vị liên quan, hướng tới mục tiêu giải quyết các “điểm nghẽn” giao thông kéo dài, đặc biệt vào buổi sáng và chiều. Việc hạn chế xe tải nặng được kỳ vọng sẽ giúp luồng xe cá nhân và xe buýt di chuyển thuận lợi hơn tại các cửa ngõ thành phố.

24-1766568136-nong-tu-112026-tai-xe-luu-thong-tai-ha-noi-can-dac-biet-luu-y.jpg

Cụ thể, trên tuyến Quốc lộ 32 (đường Hồ Tùng Mậu), xe tải trên 10 tấn và xe container sẽ không được phép lưu thông theo hướng lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Lê Đức Thọ – Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu – Phạm Hùng trong giờ cao điểm. Đây là khu vực thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ do mật độ phương tiện lớn và nhiều điểm giao cắt phức tạp.

Tương tự, tại Đại lộ Thăng Long, các phương tiện tải trọng lớn cũng bị cấm đi từ đại lộ lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao tỉnh lộ 70 đến nút giao Trung Hòa (Khuất Duy Tiến). Riêng chiều di chuyển từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long hoặc xuống đường Hồ Tùng Mậu vẫn được phép hoạt động bình thường để đảm bảo lưu thông liên tục trên các trục chính.

24-1766568137-nong-tu-112026-tai-xe-luu-thong-tai-ha-noi-can-dac-biet-luu-y.jpg

Trong thời gian áp dụng thí điểm, xe tải trên 10 tấn và xe container vẫn được lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32, nhưng không được đi qua phạm vi hai nút giao nêu trên vào giờ cao điểm. Lực lượng chức năng sẽ phối hợp điều tiết, hướng dẫn phương tiện rẽ sang các tuyến thay thế như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 422, tỉnh lộ 419 hoặc trục Lê Đức Thọ – Lê Quang Đạo nhằm giảm áp lực cho các điểm nóng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đề xuất nhiều lộ trình thay thế cho các hành trình dài. Ví dụ, phương tiện từ Đại lộ Thăng Long đi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có thể lựa chọn hướng Láng – Hòa Lạc, qua Quốc lộ 21A, Quốc lộ 1A và tỉnh lộ 494. Các hướng đi Quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc Hà Nội – Bắc Giang được khuyến nghị di chuyển qua khu vực cầu Vĩnh Thịnh và các tuyến quốc lộ liên quan để tránh khu vực bị hạn chế.

Thời gian thí điểm phương án phân luồng kéo dài từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/3/2026. Khung giờ hạn chế áp dụng vào buổi sáng từ 6h đến 9h và buổi chiều từ 16h đến 20h. Sau giai đoạn này, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả thực tế để xem xét điều chỉnh hoặc mở rộng, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, thông suốt và bền vững hơn.

PN (SHTT)