-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Xã hội
25/06/2017 13:54Tàu 67 đóng bằng thép Trung Quốc đang xuống cấp thành đống sắt vụn
Kết quả của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng (Bình Định) cho thấy 5 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đều dùng thép Trung Quốc. Tàu bị rỉ sét, hư hỏng tràn lan… trong khi đó công ty này vẫn chưa khắc phục cho ngư dân?.
Ông Trần Văn Phúc- Tổ trưởng tổ thẩm định kiêm Phó giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu (bản photocoppy) do các ngân hàng thương mại mà các ngư dân đã ký kết hợp đồng vay vốn đóng tàu cung cấp (bao gồm: Chứng nhận xuất xứ, chứng nhận kiểm tra, kết quả thí nghiệm thép của 17 tàu) thì có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc”.
![]() |
Ngư dân Bình Định mong muốn cơ quan công an điều tra để làm rõ trắng đen. Ảnh: D.T |
Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu, Tổ thẩm định nhận thấy 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm. Có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.
![]() |
Nhiều chi tiết trên tàu 67 bị rỉ sét, xuống cấp. Ảnh: D.T |
Trong đó, kết quả của Tổ thẩm định kết luận 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu… đều bị bong tróc, xuống cấp trầm trọng.
Tất cả vỏ thép 5 tàu này đều có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc, một số mẫu thép trên tàu được xác định thành phần hóa học không đạt cấp thép A theo Quy chuẩn Việt Nam. Tăng phô cho đèn cao áp bị xóa các dấu hiệu nguồn gốc xuất xứ trên các tụ kích, hệ thống hoạt động không ổn định, thường xuyên bị cháy đèn, tăng phô bị nóng chảy… Nhiều tàu bị lưới vây cuốn vào chân vịt khi đánh bắt.
![]() |
Trên con tàu 67 được đóng bằng thép Trung Quốc. Ảnh: D.T |
Ngư dân cần công an vào cuộc điều tra!
Sau khi nhận được kết quả thẩm định, ngư dân Nguyễn Văn Mạnh- Chủ tàu BĐ 99567 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, không bất ngờ với kết quả về việc tàu mình được đóng bằng thép Trung Quốc.
“Công ty đóng thép Trung Quốc không đủ chất lượng, không đúng hợp đồng con trai tôi đã phát hiện khi giám sát đóng tàu nhưng không làm gì được họ. Ngư dân đang chờ công ty vào làm việc, chúng tôi cương quyết yêu cầu công ty tháo thép Trung Quốc ra đóng lại đúng hợp đồng để ra khơi”.
Theo ngư dân Mạnh, thời gian qua việc khắc phục sửa chữa tàu hư hỏng phía công ty TNHH Đại Nguyên Dương không hề quan tâm.
“Họ không để ý đến ý kiến của ngư dân. Những lần hư hỏng trước, tôi phải tự bỏ tiền sửa chữa, ngư dân yêu cầu công ty giải quyết thì họ không chịu vào. Chẳng lẽ chúng tôi phải ra tận Nam Định bắt đền”- ông Mạnh bức xúc.
![]() |
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: D.T. |
Ngư dân Nguyễn Văn Lý- Chủ tàu BĐ 99004 TS mong muốn Bộ công an vào cuộc điều tra làm rõ những khuất tất trong việc tàu 67 hư hỏng để lấy lại niềm tin, danh dự cho ngư dân.
“Ai làm sai, ai nhận tiền… hay khuất tất gì đó cần được làm rõ để lấy lại danh dự cho chúng tôi. Ai đời hợp đồng thép Hàn/ Nhật mà lại đi đóng thép Trung Quốc, sao chúng tôi chịu nổi. Hôm thông báo kết quả thẩm định (ngày 22.6) thì phía công ty TNHH Đại Nguyên Dương không vào làm việc, ngư dân rất thất vọng. Việc đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng rỉ sét phải nằm bờ nhưng công ty thì im re, chưa chịu sửa chữa. Nếu nhà nước can thiệp mà công ty không chịu thì chúng tôi sẽ đâm đơn kiện ra tòa”- ngư dân Lý khẳng định.
![]() |
Ngư dân Nguyễn Văn Lý bên buồn bã trên còn tàu đóng thép Trung Quốc không đúng cam kết hợp đồng. Ảnh: D.T |
Để tìm hiểu hướng khắc phục cho ngư dân, phóng viên Dân Việt đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhưng vị này không nhấc máy.
Ông Trần Văn Phúc- Phó giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay: “Hôm công bố kết quả thẩm định (ngày 22.6) chúng tôi có mời 2 doanh nghiệp đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu. Nhưng đại diện công ty TNHH Đại Nguyên Dương vắng mặt. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp mạnh để hỗ trợ ngư dân yêu cầu công ty sửa chữa tàu, sớm được vươn khơi”.
Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)








- Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm nạn thổi giá cổ phiếu (13:46)
- Không có tiền "chứng minh vô tội", 2 nữ sinh bị lừa sang Campuchia làm việc (13:44)
- Xe "ăn xăng như ngửi" ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Có mẫu to hơn Vios ăn 3,8L/100km, cắm sạc đi 120km như xe điện (13:43)
- Hạn chót Malaysia kháng cáo FIFA: Đừng nói "chúng tôi không biết" (13:42)
- Gần 10 nghìn dân Hà Nội bị cô lập do lũ sông Cầu dâng cao: Cấm đường vào Trung Giã (13:42)
- Vào "căn nhà ma ám", người phụ nữ ngoài 60 tuổi tử vong (13:37)
- Vai diễn vận vào đời Phương Oanh (13:34)
- Nữ ca sĩ 1m54 như "sinh đôi" với Hoa hậu Mai Phương, mê mặc khoét sâu khoe vòng một phồn thực hậu "dao kéo" (13:30)
- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (2 giờ trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (2 giờ trước)




