Xã hội

Tàu 67 hư hỏng: Không phải xuất xứ từ Trung Quốc là thép không tốt

Về hàng loạt tàu thép 67 đang xuống cấp ở Bình Định, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ NN&PT NT Vũ Văn Tám cho rằng quan trọng là chất lượng thép chứ không phải xuất xứ từ Trung Quốc là thép không tốt...

Về hàng loạt tàu thép 67 đang xuống cấp ở Bình Định, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ NN&PT NT Vũ Văn Tám cho rằng quan trọng là chất lượng thép chứ không phải xuất xứ từ Trung Quốc là thép không tốt...
 
tau 67 hu hong: khong phai xuat xu tu trung quoc la thep khong tot hinh anh 1

Ngày 8.6, PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám sau khi ông cùng đoàn công tác của Bộ NNPTNT vào Bình Định kiểm tra tình trạng hàng loạt tàu vỏ thép mới bàn giao đã hư hỏng trầm trọng.

5 máy tàu hỏng, 4 máy không phải chính hãng

Thưa Thứ trưởng, vừa qua Báo Dân Việt đã phản ánh tình trạng hàng loạt tàu 67 ở Bình Định bị hư hỏng. Qua chuyến kiểm tra thực tế sáng nay, ông đánh giá sự việc này như thế nào ?

- Sáng nay, Đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã vào để phối hợp với tỉnh Bình Định nắm bắt tình hình. Đối với việc 18 con tàu của ngư dân Bình Định bị hư hỏng tập trung vào 2 công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu thì tỉnh đã thành lập Tổ thẩm định để kiểm tra. Dự kiến, tuần tới sẽ xong và có báo cáo chi tiết từng con tàu. Từ đó, xác định được nguyên nhân vụ việc và trách nhiệm thuộc về ai để đưa ra biện pháp xử lý quyết liệt hơn”.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ NNPTNT đã “truy” được trách nhiệm thuộc về ai chưa, thưa Thứ trưởng?

- Đến bây giờ vẫn chưa. Để đánh giá khách quan thì tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ thẩm định và sau khi kiểm tra xong, họ sẽ có báo cáo. Sáng nay, qua quan sát của chúng tôi thì rõ ràng các con tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính như: vỏ bị gỉ sét, tróc sơn, nhiều tàu bị hoen rỉ rất trầm trọng. Bên cạnh đó, máy tàu có vấn đề, sáng nay tôi gặp đại lý của hãng máy Mitsubishi thì người ta cũng nói trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 cái máy không phải chính hãng của họ. Đó cũng là những cái phát hiện ban đầu của hãng Mitsubishi”.

tau 67 hu hong: khong phai xuat xu tu trung quoc la thep khong tot hinh anh 2

Tàu vỏ thép 67 BĐ-99029 TS bị hư hỏng liên tục, phải lên đà sửa chữa. Ảnh: NVCC

Rất bất ngờ, cần đặt câu hỏi vì sao (?)

Tàu vỏ thép 67 trị giá gần 20 tỷ đồng của ngư dân vừa mới hạ thủy đã hư hỏng, Thứ trưởng thấy bất ngờ không, thưa ông?.

Ban đầu tôi cảm thấy rất bất ngờ nhưng sau khi có báo chí nêu thì việc này chúng ta phải bình tĩnh xem xét lại. Các lỗi, khiếm khuyết này cần đặt trong nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tất cả các cơ sở đóng tàu đều lần đầu tiên đóng tàu cá liên quan đến nghề, thiết kế…. nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhưng rõ ràng về chất lượng thì phải xem xét thật kỹ vì 18 con tàu hư hỏng chỉ tập trung lại 2 cơ sở đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu và chủ yếu tại Bình Định. Cần đặt dấu hỏi vì sao lại có sự trùng hợp như vậy?. Chưa kể việc đóng tàu tại 2 cơ sở đóng tàu này, chủ tàu đều vay vốn từ ngân hàng BIDV.

Trong hợp đồng với ngư dân, đóng thép bằng Hàn/ Nhật nhưng công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc, quan điểm của Thứ trưởng về việc này thế nào?

Cái này phải đợi Tổ thẩm định độc lập tỉnh Bình Định có báo cáo và đánh giá cụ thể từng trường hợp một. Quan trọng là chất lượng thép, chứ không phải xuất xứ từ Trung Quốc là thép không tốt. Phải xem lại thép có đạt chuẩn theo quy định hay không để đóng tàu cá đi biển.

Thời gian qua, Thứ trưởng có tiếp nhận được thông tin ngư dân Bình Định tố công ty TNHH Đại Nguyên Dương “dọa giết” vì họ phát hiện sai phạm không, thưa ông?

Hiện nay, tôi chỉ mới đọc trên báo chứ chưa nghe trực tiếp từ ngư dân.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)