-
Siêu mẫu Thanh Hằng bay người tạo dáng trên không, "gây sốc" khi loại 5 thí sinh
-
Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng hành động dũng cảm của Trưởng bản Mùa A Thi cứu 90 người dân khỏi lũ quét
-
Vợ 2 "ông trùm" Điền Quân Color Man ra sao sau khi chồng tuyên bố phá sản?
-
Nghẹt thở khoảnh khắc hai bé nhỏ mất lái lao xuống nước, phút giải cứu khiến nhiều người thót tim kèm tranh cãi
-
Tìm khắp Việt Nam không thấy ai hợp đóng cổ trang hơn mỹ nhân này: Nhan sắc gây nghiện cực mạnh, đẹp gì mà đẹp dữ vậy
-
Hôm nay, Tập đoàn FPT tổ chức lễ tang ông Hoàng Nam Tiến
-
Mẹ đơn thân "hot" bậc nhất showbiz Việt, 30 tuổi có nhà từ Bắc vào Nam, cát xê gần 700 triệu/show
-
Chàng trai sinh năm 2000 choáng váng khi biết mắc ung thư: "Tôi không uống rượu, hút thuốc, thức khuya, cũng không thấy khó chịu"
-
Nữ diễn viên Việt là mẹ đơn thân được chồng giàu kém 4 tuổi yêu say đắm, thương con riêng như con đẻ
-
Giao thông khác lạ khi đường phố ở Hà Nội được dỡ hàng loạt dải phân cách cứng
Xã hội
09/08/2024 08:59Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật cho tài xế?
Sau nhiều năm chờ đợi, đến sáng 8/8, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5 km đã chính thức đi vào vận hành thương mại. Như vậy, người dân trên tuyến Nhổn - QL32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy có thể đi làm mỗi ngày bằng tàu điện.
Trao đổi với cơ quan truyền thông, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - chia sẻ, trên tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có nút chống ngủ gật cho tài xế.
Theo đó, trong quy trình tác nghiệp trên tuyến đường sắt này, lái tàu không cần phải rời khỏi vị trí khi tàu dừng tại các ga. Vì vậy, để quan sát an toàn và để chống... ngủ gật cho lái tàu, tàu được trang bị nút chống ngủ gật và camera giám sát.

Liên quan đến công nghệ vận hành tàu, được biết hệ thống tàu của dự án sử dụng công nghệ hiện đại nhất từ Pháp và các nước châu Âu, được thiết kế thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Tàu tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3 xe buýt và 1/4 xe ô tô cá nhân. Tất cả các đoàn tàu đều vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền, giúp đảm bảo tốc độ chạy cao, giảm thiểu tiếng ồn và rung lắc.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, được làm từ hợp kim nhôm nhẹ và bền, với các trang bị hiện đại như điều hòa, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm. Tàu còn có khu vực dành riêng cho xe lăn và người cao tuổi. Hệ thống đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng khi tàu vào đoạn ngầm giúp tạo sự thoải mái cho hành khách.
Tuyến metro này cũng được trang bị hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), một công nghệ hiện đại đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản và Trung Quốc. Hệ thống này cho phép điều khiển tàu theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa tần suất vận hành mà vẫn đảm bảo an toàn.
Theo Tạ Ngô (Nhịp Sống Thị Trường)








- Phát hiện bàng hoàng về ChatGPT (7 phút trước)
- Cảnh rượt đuổi nghẹt thở giữa cảnh sát và tên tội phạm nguy hiểm trên đường phố (8 phút trước)
- Nợ nần, con trai dàn cảnh bị bắt cóc ép gia đình trả tiền chuộc (10 phút trước)
- Khi người lớn thèm được vỗ về, an ủi (15 phút trước)
- Mbeumo và hai chạm bóng đắt giá (15 phút trước)
- Siêu mẫu Thanh Hằng bay người tạo dáng trên không, "gây sốc" khi loại 5 thí sinh (21 phút trước)
- Thủ tướng: Trước mắt hỗ trợ 200 tỷ đồng, 100 tấn gạo cho Điện Biên (22 phút trước)
- Những thời điểm tuyệt đối tránh "chuyện ấy" (32 phút trước)
- Tiêm kích Mỹ xua đuổi máy bay xâm nhập vùng cấm trên sân golf của ông Trump (35 phút trước)
- Vợ 2 "ông trùm" Điền Quân Color Man ra sao sau khi chồng tuyên bố phá sản? (36 phút trước)




