-
Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội lên tiếng về tin đồn gây sốc liên quan 8 Làng trẻ em SOS -
Tung tin đồn chơi Pickleball làm lây nhiễm HIV, 2 người bị công an mời làm việc -
Bắt khẩn cấp người đàn ông đi ngược chiều, vô cớ đấm thẳng mặt tài xế taxi giữa phố Hà Nội -
Clip: Lời khai của nghệ sĩ Hoàng Mèo, Tấn Bo khi bị bắt giữ -
Thanh Hóa: Chậm đóng bảo hiểm kéo dài, có thể bị kiến nghị xử lý hình sự -
Thanh niên 29 tuổi qua đời vì tiểu đường, bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" là 3 kiểu ăn sáng rất quen với người Việt -
Danh tính tài xế ô tô đấm, đá liên tiếp vào đầu người đi xe máy sau va chạm tại Tây Ninh -
Thót tim khoảnh khắc đất đá từ taluy bất ngờ đổ ập xuống đường, đè trúng cô giáo ở Lào Cai -
Clip: Người phụ nữ phản xạ cực nhanh, né xe máy không người lái lao tới trong gang tấc -
Dính líu "Hiệp đen", cả người nổi tiếng lẫn kẻ cộm cán đều bị bắt
Xã hội
25/03/2024 17:09Từ 1/7 tới đây, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng
Tại dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Trong đó, về mức lương tối thiểu, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng: vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng (tương ứng tỷ lệ bình quân 6%) so với mức lương tối thiểu hiện hành.
Mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2024 để cải thiện cho người lao động; dự kiến cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025 (tính trước một phần CPI của năm 2025 vào mức sống tối thiểu để người lao động được hưởng ngay từ giữa năm 2024).
Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 100% thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ điều chỉnh theo mức này.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mức lương tối thiểu giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động.
Điều chỉnh địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng
Bên cạnh việc tăng lương tối thiểu vùng 6%, dự thảo còn đề xuất điều chỉnh địa bàn áp dụng theo đề nghị của UBND cấp tỉnh như sau:
Điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với: thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí, thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với: thành phố Thái Bình thuộc tỉnh Thái Bình; thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa; thị xã Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa; thành phố Sóc Trăng thuộc tỉnh Sóc Trăng.
Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III đối với: huyện Thái Thụy, huyện Tiền Hải thuộc tỉnh Thái Bình; Các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống thuộc tỉnh Thanh Hóa; Và huyện Ninh Phước thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Như vậy, nếu dự thảo được thông qua đồng nghĩa với việc từ ngày 1/7/2024 sẽ có nhiều người lao động được tăng lương tối thiểu vùng và tăng lương do chuyển vùng.
Theo T.Hà (Nguoiduatin.vn)
- Apple bất ngờ định giá điện thoại gập Samsung trong chương trình "thu cũ đổi mới" (14:16)
- Sau những tranh cãi ở mùa giải cũ, Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 27 chính thức trả lại sự công bằng tuyệt đối cho các nhà leo núi (14:10)
- Xe bán tải tháng 10: Ford Ranger lại bị Toyota Hilux 'vượt mặt' (14:09)
- Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội lên tiếng về tin đồn gây sốc liên quan 8 Làng trẻ em SOS (14:02)
- Nga ra điều kiện để châu Âu tham gia tiến trình đàm phán hòa bình Ukraine (24 phút trước)
- Tung tin đồn chơi Pickleball làm lây nhiễm HIV, 2 người bị công an mời làm việc (32 phút trước)
- Avril Lavigne bất ngờ đón con gái đầu lòng ở tuổi 42 (36 phút trước)
- Rẽ hướng làm ca sĩ dưới trướng công ty của Chi Pu, mỹ nhân Đảo thiên đường vẫn chật vật trên đường đua Vpop (42 phút trước)
- Xe thiết giáp gặp sự cố khi huấn luyện, 6 chiến sĩ hy sinh (1 giờ trước)
- Bắt khẩn cấp người đàn ông đi ngược chiều, vô cớ đấm thẳng mặt tài xế taxi giữa phố Hà Nội (2 giờ trước)