Động thái trên khiến cộng đồng mạng đặt ra câu hỏi về mức độ hiệu quả của việc 'tẩy chay' bằng đánh giá ảo.

Sau vụ việc "bùng phòng" lúc 2h sáng gây xôn xao, Khách sạn Royal đã nhận hơn 32.600 lượt đánh giá tiêu cực, khiến điểm xếp hạng trên Google tụt xuống chỉ còn 1 sao vào tối ngày 11/11.

Tuy nhiên tới sáng 12/11, nhiều người dùng phát hiện lượt đánh giá của địa điểm này đã trở lại mức 4,3/5 sao với 336 phản hồi, cho thấy Google đã loại bỏ hàng chục nghìn lượt đánh giá bất thường.

Khách sạn Royal 19 Hàng Cháo bị khách tố bùng phòng lúc 2h sáng.

Việc hơn 30.000 lượt đánh giá 1 sao bị Google gỡ bỏ chỉ trong một đêm đã đưa điểm số của Khách sạn Royal trở lại mức gần như ban đầu, trước khi xảy ra vụ việc gây xôn xao. Điều này cho thấy động thái sàng lọc những đánh giá ảo của công ty công nghệ này.

Lượt đánh giá hiện tại của khách sạn Royal.

Đây không phải là lần đầu tiên Google tiến hành xóa bỏ hàng loạt đánh giá tiêu cực bất thường. Trước đó cũng đã xảy ra một trường hợp tương tự với rạp CGV Đồng Khởi tại TP.HCM. Cụm rạp này từng bị "tấn công" bởi hàng nghìn lượt chấm 1 sao sau cáo buộc rạp này có hành vi ưu ái nghệ sĩ Trấn Thành, chèn ép người dùng cá nhân. Nhiều người dùng mạng đã đẩy số lượng đánh giá đã tăng vọt từ 3.000 lên 10.000 trong vài giờ, tuy nhiên, Google đã nhanh chóng gỡ bỏ toàn bộ các đánh giá tiêu cực không liên quan đến chất lượng dịch vụ của rạp này.

Trước khách sạn Royal, Google cũng từng gỡ loạt đánh giá tiêu cực bất thường của rạp CGV Đồng Khởi .

Trên thực tế, nền tảng Google sử dụng một hệ thống tự động để xử lý các đánh giá tiêu cực hàng loạt, được xếp vào diện vi phạm chính sách. 

Hệ thống này sẽ tự động phát hiện ra các hoạt động bất thường như lượng đánh giá tích cực hoặc tiêu cực tăng đột biến trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, những bình luận có nội dung trùng lặp đến từ cùng nhóm người dùng cũng được xem là đáng ngờ. Các tài khoản tham gia vào hình thức đánh giá ảo này có thể bị gắn nhãn vi phạm hoặc xử phạt theo quy định.

Chia sẻ với Zing News, ông Hoàng Lân cho biết: “Thông thường, những nhận xét bị xóa là do vi phạm chính sách của nền tảng. Hệ thống sẽ tự động nhận diện các đánh giá mang tính quảng cáo, thù địch hoặc tấn công cá nhân, doanh nghiệp – những nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn của Google.”

Trên trang hỗ trợ, Google cho biết những đánh giá mang nội dung thù ghét, xúc phạm, bôi nhọ hoặc vu khống sẽ bị hệ thống tự động gỡ bỏ. Động thái này được xem là cần thiết trong bối cảnh xuất hiện làn sóng đánh giá tiêu cực sau vụ việc gây tranh cãi.

Theo Huyền Sâm (SHTT)