-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Đời sống
21/06/2025 03:331 thứ hại đường huyết chẳng kém đường nếu lạm dụng: Người Việt ăn gấp đôi khuyến cáo
1 thứ hại đường huyết chẳng kém đường nếu lạm dụng
Thông thường, mọi người thường nghĩ rằng chỉ có ăn nhiều đồ ngọt, tiêu thụ nhiều đường mới gây hại cho đường huyết. Tuy nhiên, mới đây, trên trang China Times, bác sĩ nội trú Tiêu Tiệp Kiện, Bệnh viện Tân Trúc trực thuộc Đại học Đài Loan (Trung Quốc) cảnh báo rằng ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể gây hại cho đường huyết chẳng kém đường và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.
Bác sĩ Tiêu Tiệp Kiện chia sẻ: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thêm một khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ 10 - 15%”.
Nghiên cứu do Đại học Cambridge, Anh thực hiện dựa trên dữ liệu của gần 2 triệu người trưởng thành ở nhiều khu vực trên toàn thế giới cũng cho thấy mối liên hệ giữa thịt đỏ và tình trạng tăng đường huyết, tiểu đường loại 2, trang The Conversation cung cấp thông tin.
Giáo sư Nita Forouhi, thuộc Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết những người ăn 100g thịt đỏ chưa qua chế biến mỗi ngày - tương đương với một miếng bít tết nhỏ - có liên quan đến nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn 10%.
Vì sao thịt đỏ có thể ảnh hưởng tới đường huyết?
Theo The Conversation, thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa cao và ít chất béo không bão hòa đa, có thể làm rối loạn độ nhạy insulin.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thịt đỏ có lượng protein và hàm lượng axit amin chuỗi nhánh (BCAA) cao, ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng kháng insulin, tăng đường huyết và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn đường ruột. Theo đó, khi ăn thịt đỏ, hệ vi sinh đường ruột sẽ chuyển hóa choline và L-carnitine (hai chất có trong thịt), tạo ra trimethylamine. Trimethylamine tăng cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.
Cách nấu thịt đỏ cũng được xem là một trong những yếu tố gây bệnh. Cụ thể, nướng thịt đỏ có thể tạo ra sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). Các chất này có thể gây stress oxy hóa, làm tổn thương tế bào, gây viêm và kháng insulin.
Người Việt tiêu thụ thịt đỏ gấp đôi khuyến nghị
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị người trưởng thành nên ăn dưới 70g thịt đỏ một ngày.
Tuy nhiên, người Việt lại ăn gấp đôi mức được khuyến nghị. Theo kết quả khảo sát, nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia được công bố năm 2023, mức tiêu thụ thịt bình quân trên cả nước là 134g/người/ngày, trong đó, thịt đỏ là 95,5g/người/ngày.
Ở khu vực thành thị, mức tiêu thụ thịt đỏ là 155g/người/ngày, gấp đôi mức khuyến nghị. Ở vùng nông thôn, mức tiêu thụ thịt đỏ là 85,8g/người/ngày, mức này cũng cao hơn mức khuyến nghị.
Chia sẻ trên trang Guardian, giáo sư Naveed Sattar tại Đại học Glasgow, Anh cho biết: “Việc cắt giảm thịt đỏ khỏi chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2”.
Tiến sĩ Duane Mellor tại Đại học Aston, Anh cho biết ngoài giảm tiêu thụ thịt, mọi người nên tăng cường ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, các loại đậu để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
Theo Mộc Miên (nguoiduatin.vn)
- Vụ bé trai nghi bị bạo hành ở Nghệ An: Bà ngoại tiết lộ chi tiết khiến nhiều người nghẹn lòng (17:50)
- Hà Nội xuất hiện thêm ổ dịch dại trên chó, ngành y tế phát lệnh cảnh báo khẩn (17:31)
- Chủ tịch và Tổng Giám đốc công ty Tư vấn Xây dựng Điện 3 bị khởi tố, bắt tạm giam (17:21)
- TP.HCM: Cháy nhà cấp 4 trong hẻm sâu, cụ bà 76 tuổi tử vong thương tâm (17:11)
- Thêm chi tiết đau lòng vụ phát hiện loạt hài cốt thai nhi ở Ninh Bình, ai là người chôn các bé? (17:05)
- Giải mã cơ chế khiến vô lăng tự quay về vị trí thẳng sau khi ôm cua, tài xế lâu năm chưa chắc hiểu rõ (1 giờ trước)
- Khởi tố gã chồng cuồng ghen, ép vợ lên xe đầu kéo, đi qua nhiều tỉnh thành để hành hung, dọa giết (1 giờ trước)
- Lội ngược dòng ngoạn mục: Cổ phiếu "vua" tỏa sáng giúp VN-Index xanh vỏ trở lại (1 giờ trước)
- Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con (1 giờ trước)
- Xót xa nàng hậu vướng tin đồn bị chồng ruồng bỏ vì bệnh nan y qua đời, bỏ lại 2 con thơ (1 giờ trước)