-
Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ -
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư -
Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội? -
Hà Tĩnh: Xe tải cẩu lao vào đoàn xe máy đang dừng đèn đỏ, camera ghi lại toàn bộ diễn biến -
Sổ đỏ bắt đầu hiển thị trên VNeID, người dân có thể tự tra cứu -
El Nino 2026 mạnh lên bất thường: Có thể trở thành sự kiện mạnh nhất từng ghi nhận -
Hiệu trưởng, hiệu phó dôi dư sau sắp xếp trường học: Muộn nhất 30/9 phải giải quyết nghỉ việc -
Động đất 7,4 độ ở Colombia khiến ít nhất 111 người chết, chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp -
Vợ không kiếm tiền nhưng liên tục chê chồng bất tài vì chưa mua được nhà -
Thường xuyên bỏ bữa sáng, cơ thể có thể gặp những vấn đề gì?
Đời sống
28/06/2026 08:36Ăn khoai tây mỗi ngày ảnh hưởng thế nào đến lượng đường huyết của bạn?

Khoai tây từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm bổ dưỡng khi sở hữu hàm lượng dồi dào vitamin C, B6, kali cùng một lượng chất xơ đáng kể, đặc biệt là ở phần vỏ. Các dưỡng chất này không chỉ hỗ trợ hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình hình thành collagen mà còn góp phần duy trì huyết áp ở mức bình thường. Nếu được chế biến theo phương pháp luộc hoặc nướng, khoai tây gần như không chứa chất béo và mang hàm lượng calo tương đối thấp, rất có lợi cho sức khỏe.
Tuy nhiên, mối nguy hại cho sức khỏe sẽ xuất hiện nếu người dùng tiêu thụ quá nhiều hoặc áp dụng sai phương pháp chế biến. Theo các nghiên cứu từ giới khoa học Trung Quốc được đăng tải trên Pubmed Central, khoai tây chứa hàm lượng tinh bột vượt trội so với các loại rau xanh. Khi đi vào cơ thể, lượng tinh bột này nhanh chóng bị tiêu hóa và chuyển hóa thành glucose để tạo năng lượng, dẫn đến tình trạng đường huyết tăng nhanh sau bữa ăn.
Đáng chú ý, thông tin từ Verywell Health cảnh báo rằng việc lạm dụng khoai tây có thể đẩy cao nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Điển hình là việc tiêu thụ trên 200g khoai tây chiên mỗi tuần sẽ làm tăng 20% nguy cơ mắc căn bệnh này, trong khi nếu thay thế lượng khoai tây đó bằng ngũ cốc nguyên hạt, nguy cơ sẽ giảm được 19%.
Để giảm thiểu tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu, cách thức chế biến đóng vai trò vô cùng quyết định đến chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm. Các nghiên cứu đã chứng minh khoai tây nướng hoặc chế biến bằng lò vi sóng sẽ có chỉ số GI thấp hơn so với luộc. Một mẹo nhỏ cho người dùng là nên để nguội khoai tây sau khi luộc, bởi quy trình này giúp gia tăng lượng tinh bột kháng – loại tinh bột không bị phân hủy thành glucose trong hệ tiêu hóa, từ đó hạn chế tối đa việc tăng đường huyết đột ngột.
Bên cạnh đó, việc kết hợp khoai tây một cách khoa học với các nhóm thực phẩm khác cũng mang lại hiệu quả kiểm soát đường huyết rất tốt. Việc ăn tinh bột kèm theo protein (như thịt, cá, các loại đậu) hoặc bổ sung thêm chất xơ sẽ làm chậm lại quá trình tiêu hóa và hấp thu tinh bột của cơ thể. Mặc dù hiện nay chưa có một khuyến nghị chính thức mang tính toàn cầu về định lượng khoai tây tiêu thụ, song dựa trên thông tin từ Science Direct, các chuyên gia tại Mỹ đưa ra lời khuyên cho người trưởng thành là nên giới hạn lượng khoai tây ăn vào ở mức từ 100g trở xuống cho mỗi ngày.
- Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ (11:03)
- Trẻ không chịu thắt dây an toàn, máy bay phải quay đầu rồi hủy chuyến (18 phút trước)
- Vụ ChatGPT “nổi loạn” vượt tầm kiểm soát: Sự cố AI được hé lộ nghiêm trọng hơn (31 phút trước)
- Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ "chiếm sóng" giới trẻ sau CAM GALA, đồng loạt gọi một biệt danh đặc biệt (39 phút trước)
- Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội? (40 phút trước)
- Trường Đại học Y Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn năm 2026: Ngành Y khoa giữ vị trí quán quân với 28,5 điểm (42 phút trước)
- Bệnh viện Thái Lan náo loạn vì tưởng nhà sư mang súng (48 phút trước)
- Hà Tĩnh: Xe tải cẩu lao vào đoàn xe máy đang dừng đèn đỏ, camera ghi lại toàn bộ diễn biến (50 phút trước)
- Chồng cũ liên tục can thiệp, bắt tôi ở vậy cả đời để “làm gương cho 2 con” (52 phút trước)
- Giá vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai 2026" tăng mạnh, mức cao nhất lên tới 10 triệu đồng (56 phút trước)