-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Đời sống
08/12/2025 08:14BS Bệnh viện K tiết lộ thường xuyên ăn rau cải, phòng ngừa 4 bệnh này
Theo VietNamnet, thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành, khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết ăn uống được xem là biện pháp điều hòa thể trạng, phòng và chữa bệnh. Trong chế độ ăn uống hằng này, nên chọn đa dạng các thực phẩm vì dinh dưỡng không chỉ có vai trò duy trì sự sống mà còn liên quan đến sức khỏe của mỗi người.
Chế độ ăn uống hợp lý có tác động trực tiếp với căn nguyên gây nhiễm độc, ngộ độc, tiểu đường, viêm gan, viêm loét dạ dày. Ăn uống sẽ giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống lại bệnh tật, bao gồm cả bệnh ung thư.
Trong rất nhiều loại rau củ ở Việt Nam, các loại rau họ cải được xếp ở hàng đầu trong danh sách các loại rau giàu dinh dưỡng, giúp phòng ngừa ung thư.

Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ cũng đã công bố trên tạp chí chuyên ngành thông tin các loại rau họ cải chứa nhiều hoạt chất có tác dụng phòng ngừa ung thư.
Rau cải chứa nhiều chất dinh dưỡng như carotenoid (bao gồm beta-carotene, zeaxanthin, lutein) cùng các vitamin (như vitamin E, C, K), folate, khoáng chất và chất xơ. Nhóm rau này còn chứa nhiều glucosinolate - một chất chứa lưu huỳnh tạo ra mùi hăng và vị đắng đặc trưng. Chất này giúp ngăn chặn hình thành các mạch máu trong khối u, giúp chống lại tổn thương tế bào viêm nhiễm.
Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa, glucosinolate trong các loại rau họ cải sẽ phân hủy thành các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống ung thư như nitriles, indoles, thiocyanates, isothiopcyanates. Trong đó, người ta phát hiện isothiocyanates và indoles có thể ức chế sự phát triển ung thư ở một số cơ quan trên chuột thí nghiệm gồm vú, dạ dày, ruột, bàng quang, gan, phổi. Một nghiên cứu cho thấy indole-3-carbinol có tác dụng tốt hơn giải dược trong việc làm giảm sự phát triển của các tế bào bất thường trên bề mặt cổ tử cung.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra có thể có mối quan hệ giữa các loại rau họ cải với nguy cơ ung thư. Theo đó, ăn nhiều rau họ cải có khả năng tác động đến nguy cơ của 4 loại ung thư phổ biến.

Ung thư tuyến tiền liệt
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người ít ăn loại rau này.
Ung thư ruột
Một nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư ở Hà Lan chỉ ra rằng phụ nữ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ bị ung thư ruột thấp hơn.
Ung thư phổi
Các nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ, Hà Lan và một số nước Châu Âu khác cho kết quả khác nhau về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ rau cải và ung thư phổi. Mặc dù hầu hết các báo cáo cho thấy ít có mối liên quan giữa thói quen ăn rau cải và căn bệnh này nhưng một phân tích ở Mỹ ghi nhận phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau họ cải/tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn.
Ung thư vú
Theo một nghiên cứu đối chứng, tiêu thụ nhiều rau họ cải có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vụ.
Việc ăn rau họ cải nói riêng và các loại rau củ quả nói chung không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư. Bạn nên thường xuyên bổ sung chúng vào chế độ ăn uống lành mạnh để cơ thể luôn khỏe.
- Giải mã cơ chế khiến vô lăng tự quay về vị trí thẳng sau khi ôm cua, tài xế lâu năm chưa chắc hiểu rõ (16:32)
- Khởi tố gã chồng cuồng ghen, ép vợ lên xe đầu kéo, đi qua nhiều tỉnh thành để hành hung, dọa giết (16:32)
- Lội ngược dòng ngoạn mục: Cổ phiếu "vua" tỏa sáng giúp VN-Index xanh vỏ trở lại (16:22)
- Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con (16:20)
- Xót xa nàng hậu vướng tin đồn bị chồng ruồng bỏ vì bệnh nan y qua đời, bỏ lại 2 con thơ (16:08)
- Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc (16:07)
- Phẫn nộ tài xế BMW húc văng người đi bộ rồi thản nhiên đi "soi" vết xước xe (16:03)
- Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết (1 giờ trước)
- Chuỗi tiệm nail 116 triệu USD của vợ chồng gốc Việt hầu tòa vì trốn thuế (1 giờ trước)
- Tưởng ngứa da kéo dài là dấu hiệu gan yếu, thận yếu, bác sĩ cảnh báo nhiều người đang hiểu sai (1 giờ trước)