-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Đời sống
18/05/2026 09:43Uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là tốt nhất? Nghiên cứu mới đưa ra con số bất ngờ
Theo Prevention, một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Ageing Research Reviews đang thu hút sự chú ý khi chỉ ra mối liên hệ đáng chú ý giữa thói quen uống cà phê và tuổi thọ.
Nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 85 công trình trước đó với hàng trăm nghìn người tham gia tại châu Âu, châu Mỹ, Úc và châu Á. Các nhà khoa học phân tích mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê với tỷ lệ tử vong, tình trạng viêm, trao đổi chất và nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Những yếu tố như hút thuốc hay uống rượu cũng được tính đến nhằm đánh giá chính xác hơn tác động của cà phê.
Kết quả cho thấy người uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày có thể tăng thêm trung bình 1,8 năm tuổi thọ. Không chỉ sống lâu hơn, nhóm này còn có xu hướng kéo dài thời gian sống khỏe mạnh, tức sống lâu hơn mà ít mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan tới tuổi tác.

Theo các tác giả, việc uống cà phê thường xuyên liên quan đến chức năng tim mạch, cơ bắp, tinh thần và hệ miễn dịch tốt hơn. Đồng thời, nguy cơ mắc nhiều bệnh phổ biến ở người lớn tuổi như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường type 2, bệnh hô hấp, sa sút trí tuệ và một số loại ung thư cũng thấp hơn.
Các chuyên gia cho rằng lợi ích này đến từ sự kết hợp của caffeine cùng nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có trong cà phê. Trong đó, axit chlorogenic – một dạng polyphenol – được chú ý nhờ khả năng chống oxy hóa và giảm viêm mạn tính, yếu tố liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa.
Tiến sĩ Melissa Mroz-Planells thuộc Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Mỹ cho biết cà phê chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là một trong những cơ chế góp phần hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh.
Trong khi đó, bác sĩ Adedapo Iluyomade từ Viện Tim mạch & Mạch máu Baptist Health Miami nhận định việc uống cà phê thường xuyên có liên quan tới giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Theo ông, cà phê có thể tạo hiệu ứng bảo vệ trước các nguyên nhân gây tử vong phổ biến như bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư và bệnh hô hấp.
Tuy vậy, nghiên cứu cũng nhấn mạnh lợi ích của cà phê phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng. Việc thêm quá nhiều đường, kem béo hoặc siro ngọt có thể làm giảm đáng kể giá trị sức khỏe của đồ uống này.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy mức tiêu thụ tối ưu nằm trong khoảng 2-3 tách mỗi ngày. Dữ liệu cho thấy lợi ích sức khỏe đạt đỉnh ở mức khoảng 3 tách mỗi ngày và bắt đầu giảm khi lượng tiêu thụ tăng cao hơn.
Khi lượng tiêu thụ vượt quá 4 tách mỗi ngày, nguy cơ xuất hiện các vấn đề như mất ngủ, lo âu, bồn chồn hoặc khó chịu tiêu hóa bắt đầu tăng lên. Đặc biệt, ở những người bị tăng huyết áp nặng, một số nghiên cứu trước đó cho thấy uống từ 2 tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Các chuyên gia khuyến nghị nên ưu tiên cà phê ít đường, dùng cùng sữa ít béo hoặc sữa thực vật nếu cần. Cà phê đen vẫn là lựa chọn phù hợp hơn nếu muốn tận dụng lợi ích sức khỏe mà hạn chế nạp thêm năng lượng dư thừa.
Ngoài lượng tiêu thụ, thời điểm uống cũng có thể ảnh hưởng tới lợi ích nhận được. Một số dữ liệu cho thấy uống cà phê vào buổi sáng mang lại hiệu quả tích cực hơn đối với sức khỏe và tuổi thọ so với sử dụng vào cuối ngày.
Các chuyên gia cho rằng cà phê có thể là một phần của lối sống lành mạnh nếu được sử dụng điều độ, đúng thời điểm và hạn chế thêm nhiều đường hoặc kem béo.
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)