-
Mỹ không kích, tiêu diệt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Venezuela -
Thiếu niên 17 tuổi tử vong, bạn đồng hành nguy kịch sau cú tông xe máy vào gốc cây -
Hai thiếu nữ chở bé trai 3 tuổi “vắt vẻo” trên xe máy, quay video đăng mạng xã hội bị xử lý -
Giá vàng hôm nay 13/6 tăng vọt lên 147 triệu đồng/lượng, có nên bán ra lúc này? -
Long 9 Ngón bị bắt vì dùng ma túy: MXH xôn xao nhắc lại mối quan hệ giữa "giang hồ mạng" và Khá Bảnh -
Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô tăng ga bỏ chạy, tình hình chiến sĩ CSGT bị kéo lê 300m? -
Facebook, Instagram, Messenger gặp lỗi toàn cầu, cổ phiếu Meta giảm, tài sản Mark Zuckerberg mất bao nhiêu? -
Kế hoạch rút bớt 1/3 tiêm kích phục vụ NATO của Mỹ khiến châu Âu lo sốt vó -
Rộ thông tin UAE giải ngân hơn 3 tỷ USD cho Iran, hé lộ thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng tại Vùng Vịnh -
Đi bộ buổi sáng hay buổi tối: Thời điểm nào hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn?
Gia đình
03/03/2018 16:24Biết ăn thịt nhiều là không tốt nhưng những người ở độ tuổi này nên thường xuyên ăn hơn
Ở thời Trung cổ, con người tin rằng những gì họ ăn đều ảnh hưởng đến tâm trạng. Nếu muốn kích thích sự ham muốn tình dục, họ ăn trứng, thịt bò, quả lựu hoặc thịt công. Còn khi tâm trạng tụt xuống, họ tích cực tiêu thụ quả mộc qua, mận khô và cây cơm cháy.
Một khi không có thuốc làm giảm căng thẳng thần kinh, loài người còn sử dụng rau diếp và rau diếp xoăn làm thuốc an thần.
Rõ ràng, thực phẩm có thể ảnh hưởng khá nhiều tới một trong những bộ phận lớn nhất trong cơ thể: Bộ não.
Nhưng trước đây, có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm và bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh béo phì, còn sự tương tác qua lại giữa chế độ ăn và vấn đề sức khỏe tinh thần chưa được phát hiện.
Cuối tháng 12/2017, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Binghamton, bang New York (Mỹ) đã công bố một kết quả nghiên cứu rất thú vị, rằng thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng và sức khỏe tinh thần.

Họ đã xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống, tập thể dục và tâm lý ở cả hai nhóm là người trưởng thành trẻ tuổi (18-29 tuổi) và người trưởng thành trung niên (sau 30 tuổi).
Và ảnh hưởng của các loại thực phẩm đặc biệt đến sức khỏe tâm lý phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nutritional Neuroscience.
Thịt có lợi cho người trưởng thành trẻ tuổi
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trưởng thành trẻ tuổi thường ăn đồ ăn nhanh hơn 3 lần/tuần sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Thức ăn nhanh thường chứa nhiều axit béo bão hòa, trans- và axit béo omega-6 có thể gây phản ứng viêm ở mức độ thấp trong cơ thể, mà điều này có liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm trong nghiên cứu trên cả động vật và con người.
"Chúng tôi rất ngạc nhiên về kết quả này", giáo sư Lina Begdache, tác giả của nghiên cứu nói.
Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện thấy thịt gia cầm và thịt đỏ có chứa các chất hóa học tăng cường tâm trạng trong não, bao gồm serotonin và dopamine, hay còn được gọi là "hoóc môn hạnh phúc" ở người trưởng thành trẻ tuổi.
Dĩ nhiên, tập thể dục thường xuyên cũng có tác dụng tương tự.
"Những người trưởng thành trẻ tuổi ăn thịt (đỏ hoặc trắng) ít hơn 3 lần/tuần và tập thể dục ít hơn 3 lần/tuần cho thấy sức khỏe thần kinh của họ kém hơn hẳn", giáo sư Lina Begdache nhấn mạnh.

Trái cây, rau quả có lợi cho người trưởng thành trung niên
Còn đối với người trưởng thành trung niên, các nhà khoa học đưa ra lời khuyến nghị khác biệt một chút.
Họ được tìm thấy chất chống ô xy hóa có trong trái cây, rau củ quả có thể chống lại những tổn hại do các gốc tự do gây ra, vốn khiến cơ thể chúng ta nhanh già hơn. Và họ cũng phát hiện những thực phẩm này ảnh hưởng tích cực tới tâm trạng của người trưởng thành trung niên.
Dĩ nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo những đối tượng này nên tránh dùng caffeine và tinh bột.
"Khả năng điều chỉnh căng thẳng của con người giảm xuống theo độ tuổi. Vì vậy, nếu tiêu thụ thực phẩm làm tăng căng thẳng (như cà phê và carbohydrate), chúng ta dễ bị trải qua các vấn đề về tinh thần", giáo sư Lina Begdache nói.
Theo Hoàng Hương (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Mỹ không kích, tiêu diệt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Venezuela (39 phút trước)
- Thần đồng 10 tuổi làm bùng nổ lễ khai mạc World Cup 2026 khi song ca cùng Katy Perry là ai? (49 phút trước)
- Nhận định bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ vs Australia: Cân tài cân sức (53 phút trước)
- Hai thiếu nữ chở bé trai 3 tuổi “vắt vẻo” trên xe máy, quay video đăng mạng xã hội bị xử lý (1 giờ trước)
- Nhận định bóng đá Scotland vs Haiti: Hủy diệt "kẻ lót đường" (1 giờ trước)
- Khởi tố 38 bị can trong đường dây mua bán khống hóa đơn hơn 1.000 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Chủ nhà Mỹ thi đấu thăng hoa, đè bẹp Paraguay ngày ra quân (1 giờ trước)
- Nhận định bóng đá Brazil vs Morocco: Brazil khó giành 3 điểm (1 giờ trước)
- Kia tung bộ ba EV4, EV5 và PV5: Xe điện mới dùng nền tảng e-GMP như EV9, chạy tới 630 km/lần sạc (1 giờ trước)
- Smartphone giá rẻ có nguy cơ đi lùi về cấu hình vì bão giá chip nhớ (1 giờ trước)