-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
25/09/2020 22:48Sáu thực phẩm giúp giảm cân nhưng hại răng
Nhiều nghiên cứu cho thấy có một số loại thực phẩm có thể gây hại cho răng không kém thuốc lá. Bạn sẽ ngạc nhiên khi trong danh sách đó có cả những đồ ăn, thức uống lành mạnh nhưng lại khiến răng bị sâu, ố vàng, nụ cười của bạn kém xinh tươi.
Các chuyên gia không khuyên bạn nên loại bỏ những thực phẩm đó nhưng nếu ăn cam, chanh, uống trà, cà phê thường xuyên, bạn nên tư vấn bác sĩ.
Dưới đây là danh sách các thực phẩm có nguy cơ làm hỏng răng:
1. Trà đen

Người Anh nổi tiếng với sở thích và thói quen uống trà mỗi ngày và bộ răng của nhiều người cũng không được đẹp. Nghiên cứu của tạp chí Nha khoa châu Âu khảo sát sự đổi màu của răng khi sử dụng rượu vang đỏ, cola, trà và cà phê. Theo đó, trà là tác nhân chủ yếu dẫn tới biến đổi màu răng.
2. Trà thảo dược

Không thể bác bỏ các tác dụng của loại trà này với sức khỏe như đốt mỡ, có chất oxy hóa chống lại các tổn thương DNA và giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh. Tuy nhiên, loại nước phòng bệnh tự nhiên này lại không tốt cho răng.
Tạp chí Nha khoa so sánh tác động của trà đen, trà thảo dược và nước với răng. Những người sử dụng các loại trà đều trải qua tình trạng hỏng men và mòn răng.
3. Các loại cam, quýt, chanh

Lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng mòn răng là axit trong thực phẩm và các loại hoa quả là thủ phạm hàng đầu. Tạp chí Nha khoa Tổng quát đánh giá tác động của việc ăn các loại cam, quýt, chanh với răng sau 20 tuần. Theo đó, nước chanh gây hại nhất, kế tiếp là nước bưởi, cam và cuối cùng là nước.
Bạn có thể thích cắt lát chanh và các loại quả khác cho vào nước để thưởng thức mỗi ngày. Tuy nhiên, để giảm tác hại cho răng, bạn nên sử dụng ống hút để hạn chế axit tiếp xúc làm hỏng hàm răng trắng sứ của bạn.
4. Hoa quả khô

Món ăn vặt yêu thích của nhiều người tác hại gấp đôi với răng khi vừa có đường vừa dính. Ăn hoa quả khô vào giữa giờ nguy hại hơn khi dùng kèm trong các bữa ăn.
Khi bạn ăn, nước bọt tiết ra nhiều hơn, giúp làm sạch răng khỏi những mẩu thực phẩm và bảo vệ răng chống lại axit. Bởi vậy, bạn nên cho các loại hoa quả khô vào trong salad nếu quá thích chúng.
Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu vừa tốt cho răng và vòng eo của bạn vẫn là hoa quả tươi.
5. Cà phê

Trà không phải là đồ uống vào buổi sáng duy nhất hại cho hàm răng trắng của bạn. Cà phê có rất nhiều tác dụng như giàu chất oxy hóa, vitamin, chất khoáng nhưng cũng có tỷ lệ axit cao.
Bên cạnh đó, khi bạn cho đường vào cà phê, sự kết hợp với axit sẽ dẫn tới ố màu răng. Bởi vậy, bạn nên uống thêm nước lọc để giảm nguy cơ hỏng răng.
6. Nước uống thể thao

Sau khi tập luyện, có thể bạn muốn bổ sung chất điện giải, bù lượng nước đã mất đi và nạp lại năng lượng cho cơ thể. Nước uống thể thao sẽ giúp bạn làm điều đó.
Tuy nhiên, loại nước này không có lợi cho răng, đặc biệt khi bạn không tập luyện. Chúng có lượng axit cao, có thể gây mòn răng và giảm độ chắc của răng.
Thêm vào đó, trong một số loại nước uống thể thao có chứa nhiều đường. Bởi vậy, bạn nên chọn lọc kỹ càng đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Theo An Yên (VietNamNet)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (39 phút trước)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (53 phút trước)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (1 giờ trước)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (1 giờ trước)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (1 giờ trước)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (1 giờ trước)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (2 giờ trước)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (2 giờ trước)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (2 giờ trước)