-
Miền Bắc chuẩn bị hứng đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày -
Ba người liên quan vụ thả diều khiến sân bay Tân Sơn Nhất khai gì tại cơ quan chức năng -
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ môn thi thứ ba, kỳ thi vào lớp 10 chỉ còn Toán và Ngữ văn -
Người bệnh tiểu đường ăn cơm trắng thế nào để hạn chế tăng đường huyết? -
Tháng cô hồn 2026 kéo dài bao nhiêu ngày? Chọn thời điểm cúng chuẩn để gia đạo bình an, tránh phạm đại kỵ -
Nghi án cô gái trẻ bị bạn trai dùng hung khí đâm tử vong trong đêm ở TP.HCM -
14h30 chiều nay, hơn 300 thí sinh chuyên Tuyên Quang thi lại môn Toán -
Lời khai của giáo viên thể dục là nghi phạm sát hại nữ nhân viên thư viện, hé lộ quan hệ của 2 người -
Mừng vì được bố mẹ chồng cho nhà, 2 tháng sau tôi lại thấy ngột ngạt vì một chuyện -
Giận chồng, người phụ nữ để dép và mảnh giấy “nhờ vớt xác 2 mẹ con” trên cầu rồi bồng con đi chơi
Giới trẻ
02/02/2025 14:006 thực phẩm trường thọ được bác sĩ tiết lộ, một món uống mỗi ngày có thể giảm 30% nguy cơ tử vong
Theo kết quả nghiên cứu được chia sẻ bởi bác sĩ giảm cân Xiao Jiejian (Đài Loan, Trung Quốc), 6 loại "thực phẩm trường thọ" bao gồm trà xanh, các loại hạt, cá, cà phê, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây không chỉ bổ dưỡng mà còn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc mọi nguyên nhân tử vong.
Đầu tiên, trà xanh được đánh giá cao về tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Theo nghiên cứu của Nhật Bản, nam giới uống năm tách trà xanh trở lên mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân xuống 12%, trong khi phụ nữ có thể giảm tới 23%.
Uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 20% đến 30%, chủ yếu là nhờ vào polyphenol có trong trà xanh, đặc biệt là catechin. Mặc dù không thể đánh giá thấp lợi ích của trà đen nhưng số lượng các nghiên cứu có liên quan lại tương đối ít.

Các loại hạt cũng là một lựa chọn lành mạnh khác. Nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy ăn các loại hạt (như hạnh nhân hoặc óc chó) năm lần một tuần có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tới 20%.
Các loại hạt giàu axit béo không bão hòa đơn, vitamin E và chất chống oxy hóa, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và trao đổi chất. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên giới hạn lượng tiêu thụ hàng ngày ở mức 28 gam và tránh các loại thực phẩm chiên hoặc nhiều muối để tránh tác dụng phản tác dụng.
Đối với những người thích ăn cá, 2 đến 3 khẩu phần cá giàu axit béo omega-3 (như cá hồi và cá thu) mỗi tuần là lý tưởng để sống lâu. Nghiên cứu của Harvard chỉ ra rằng thói quen ăn uống như vậy có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tới 17% và thậm chí giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tới 36%. Lượng cá được khuyến nghị tiêu thụ mỗi lần là 100 đến 120 gram, tương đương với kích thước lòng bàn tay của bạn.
Cà phê cũng là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống trường thọ. Nghiên cứu mới nhất cho thấy uống 2 đến 3 tách cà phê vào buổi sáng có thể giảm 16% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 31% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.
Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn cà phê không đường hoặc tránh các loại cà phê pha sẵn có hàm lượng đường quá cao, đồng thời lên lịch uống cà phê vào khoảng thời gian từ sáng đến trước buổi trưa để phù hợp với nhịp sinh học của bạn.
Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch cắt nhỏ và gạo lứt cũng đã được chứng minh là có tác dụng kéo dài tuổi thọ.
Mỗi ngày, tiêu thụ thêm 28 gam ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ tử vong khoảng 5% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thêm 9%. Chất xơ và chất dinh dưỡng trong ngũ cốc nguyên hạt không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn là tinh bột tốt, cần thiết cho việc giảm cân.
Cuối cùng, không thể bỏ qua giá trị sức khỏe của trái cây. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh chỉ ra rằng tiêu thụ thêm một khẩu phần trái cây (khoảng 80 đến 100 gram) mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân khoảng 6%.
Tuy nhiên, hiệu quả sẽ giảm dần khi lượng tiêu thụ hàng ngày đạt tới 5 khẩu phần, cho thấy lượng tiêu thụ vừa phải là lý tưởng.
Các bác sĩ nhắc nhở rằng chế độ ăn uống thôi là chưa đủ để đạt được mục tiêu trường thọ. Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và thói quen sống lành mạnh mới là bí quyết thực sự để duy trì năng lượng.
Theo Mỹ Diệu (Nguoiduatin.vn)
- Miền Bắc chuẩn bị hứng đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày (17:38)
- Hành khách bị hút gần nửa người khỏi máy bay giữa trời, nguyên nhân được làm rõ (17:30)
- Ba người liên quan vụ thả diều khiến sân bay Tân Sơn Nhất khai gì tại cơ quan chức năng (17:14)
- Bóng đá thế giới chia rẽ: Hai thành viên AFC công khai ủng hộ Chủ tịch FIFA (1 giờ trước)
- Lisa (BLACKPINK) bị bắt gặp hẹn hò bạn trai kém 3 tuổi tại Nhật Bản (1 giờ trước)
- FIFA ASEAN Cup 2026 có gì khác giải đấu Đông Nam Á đang diễn ra? (1 giờ trước)
- VN-Index giảm hơn 36 điểm (1 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ môn thi thứ ba, kỳ thi vào lớp 10 chỉ còn Toán và Ngữ văn (2 giờ trước)
- Yamaha ra mắt Fazzio Sunset Blue: Xe tay ga trợ lực điện cực thời trang, tiết kiệm xăng đến 56,4 km/lít (2 giờ trước)
- Người bệnh tiểu đường ăn cơm trắng thế nào để hạn chế tăng đường huyết? (2 giờ trước)