-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
-
Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai
-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
Hỏi - Đáp
09/10/2019 13:30Tại sao các máy bay thương mại không trang bị dù cho các hành khách khi bay?
Thực chất, việc lao ra khỏi máy bay và bung dù không lãng mạn và dễ dàng như mọi người tưởng, và hơn nữa, nó cũng không giúp ích gì trong việc cứu sống mọi người khi gặp tai nạn. Người ta đã liệt kê ra 5 nguyên nhân để lý giải cho việc này như sau:
1. Nhảy dù không phải việc dễ như trong phim
Nhảy dù không hề đơn giản tí nào, ít nhất nó cũng không dễ như nhiều người thấy trên TV. Trong các lớp dạy nhảy dù, ngay cả khi những người mới tham gia sẽ được buộc chặt vào người hướng dẫn viên, họ vẫn được yêu cầu phải trải qua "nửa giờ hướng dẫn cơ bản".
Còn với những người đủ dũng cảm muốn nhảy ra ngoài khoảng không một mình, họ vẫn phải tuân thủ theo "4 đến 5 giờ hướng dẫn cường độ cao trên mặt đất, bao gồm việc học các vận động của cơ thể khi bay và các tín hiệu tay sẽ được hướng dẫn viên sử dụng khi bay cùng học viên.". Trong khi đó, hầu hết hành khách không được huấn luyện để thực hiện hoạt động nguy hiểm này.
2. Nhảy dù phải được lên kế hoạch trước
Khi rời khỏi máy bay, người nhảy đều nhảy ra theo kế hoạch và trình tự định trước: Ví dụ người nặng cân hơn sẽ nhảy ra trước. Điều này để tránh việc mọi người rơi vào đúng dù của nhau, có thể làm dù bị cuộn lại gây tai nạn cho cả hai. Hơn nữa, những người tham gia hoạt động này đều đi thành từng nhóm nhỏ vài người với nhau.
Trong khi đó, mỗi chuyến bay thương mại đều có từ hàng chục đến hàng trăm hành khách, trong khi đang hoảng loạn khi máy bay gặp sự cố, có rất ít hy vọng những người này sẽ tuân theo đúng trình tự để không va vào nhau khi lao ra ngoài khoảng không.
3. Tầm hoạt động của các máy bay thương mại
Một yếu tố khác nữa đó là các máy bay biểu diễn nhảy dù thường chỉ hoạt động trên độ cao 4,5 km đến 5 km, phần lớn các máy bay thương mại phải di chuyển ở độ cao trên 10 km để tuân theo quy định của các cơ quan quản lý không lưu, với vận tốc gần 1.000 km/h. Nếu không có mặt nạ dưỡng khí và bình oxy, con người không thể thở và chịu được áp lực. Với hàng trăm hành khách đang ở trong trạng thái hoảng loạn khi sự cố xảy ra, việc trang bị đúng cách các đồ bảo hộ trước khi lao ra ngoài là gần như không thể.4. Các máy bay thương mại không được thiết kế để mọi người nhảy ra ngoài
Toàn bộ máy bay biểu diễn nhảy dù cỡ nhỏ và những máy bay quân sự cỡ lớn đều có các thiết kế phù hợp để nhảy ra khỏi máy bay. Ví dụ như các cửa mở ở hông hoặc các đường dốc ở đuôi máy bay để người nhảy dù có thể di chuyển dễ dàng và thoát ra. Trong khi đó, các máy bay thương mại thường có kích thước lớn và cũng không có đường dốc phù hợp cho việc đó. Lúc này, việc hành khách nhảy ra khỏi máy bay có thể gặp rủi ro lớn khi va chạm với thân hoặc cánh máy bay, và gặp phải các chấn thương nặng, thậm chí chết người.
5. Phần lớn các tai nạn xảy ra trong quá trình cất và hạ cánh
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thời điểm lý tưởng nhất để bung dù ra khỏi một chiếc máy bay là khi nó đang di chuyển, nhưng phần lớn các vụ rơi máy bay chết người xảy ra trong quá trình cất và hạ cánh – những khoảng thời gian dù hoàn toàn vô dụng.
Một nguyên nhân khá thực tế nữa đó là, những chiếc dù đều rất cồng kềnh, nặng nề và đắt đỏ. Mỗi bộ dù có thể nặng đến 18kg và tổng trọng lượng mỗi chuyến bay sẽ tăng thêm đến vài tấn khi trang bị hết cho các hành khách. Hơn nữa một bộ đồ nhảy dù với đầy đủ đồ bảo hộ có thể có giá từ 6.000 USD cho đến 9.000 USD, nếu thêm vào những thiết bị chưa chắc đã cần đến này, giá vé máy bay có thể sẽ khiến nhiều người phải chùn chân.
Dung (SHTT)








- Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn (13 phút trước)
- Nhóm ngành Máy tính, Trí tuệ nhân tạo sẽ có điểm chuẩn năm 2025 rất cao (22 phút trước)
- Mua 300.000 tài khoản cá nhân, "nâng cấp" bán thu lợi hơn 3 tỷ đồng (22 phút trước)
- "Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia” (24 phút trước)
- Gia đình tài phiệt ồn nhất lúc này: Thiếu gia bị tố lén có con riêng, ái nữ đã bỏ chồng sao hạng A? (27 phút trước)
- Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng (37 phút trước)
- Bác sĩ cảnh báo một tác hại rõ ràng của cà phê đá (38 phút trước)
- Nữ sinh 17 tuổi tự học trường làng nhưng đạt thành tích Toán cao hơn cả Tiến sĩ: 39 người viết thư tố cáo, kết quả thanh tra gây bất ngờ (39 phút trước)
- "Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ (41 phút trước)
- Chelsea gặp họa lớn trước ngày Ngoại hạng Anh khởi tranh (42 phút trước)




