-
Hiện trường bé 3 tuổi tử vong dưới bánh xe tải, camera ghi lại khoảnh khắc bé chạy qua đường -
Bóc trần đường dây thẩm mỹ "chui": Shipper học hết lớp 9 cầm kim tiêm, giả bác sĩ lừa khách hàng -
Tiếc cho Sơn Tùng M-TP và Tóc Tiên: Khi hào quang âm nhạc bị che mờ bởi những ồn ào không đáng có -
Quang Dũng xúc động khi con trai vào đại học, chi tiết đặc biệt về Jennifer Phạm gây chú ý -
Hiện trường vụ lật thuyền trên sông Sêrêpốk khiến 2 vợ chồng tử vong, mọi chuyện diễn ra trong tích tắc -
Xăng E10 giảm về mức 22.000 đồng/lít -
Hà Nội sắp đón mưa dông trong 3 giờ tới, cảnh báo nhiều khu vực ảnh hưởng trực tiếp -
Sĩ tử "bá đạo" đi muộn vẫn thong dong "vi hành" khiến cổng trường thi ngỡ ngàng -
Hà Nội: Cậu bé lớp 5 cầm tập 500 nghìn đứng phơi nắng giữa đường, biết nguồn cơn ai cũng phải khen ngợi -
iPhone 14 Plus rẻ như xả kho đầu tháng 6, vua màn lớn giá rẻ, kèm pin trâu hơn đứt iPhone 17e mới
Hỏi - Đáp
28/05/2020 20:30Tại sao thường xuyên uống trà nóng làm tăng nguy cơ ung thư?
Trong nghiên cứu gần đây được công bố tạp chí Annals of Internal Medicine - tạp chí Y Dược hàng đầu thế giới, một thói quen khác dẫn đến ung thư gây ngạc nhiên đó chính là: vừa uống trà nóng vừa hút thuốc hoặc uống rượu bia.
Trong số những người thường xuyên hút thuốc lá và uống ít nhất một ly mỗi ngày, uống trà nóng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp năm lần so với những người không thực hiện hai tật xấu trên.

Tuy nhiên, ở những người không có thói quen hút thuốc lá và uống rượu, việc uống trà dường như không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của ung thư.
Trong email gửi đến, Tác giả chính của nghiên cứu Jun Lv - giáo sư về dịch tễ học và thống kê sinh học tại trường Đại học Y tế công cộng Bắc Kinh ở Trung Quốc, nói: "Chúng tôi nhận thấy mối liên hệ giữa việc uống chè ở nhiệt độ cao và nguy cơ ung thư thực quản phụ thuộc vào mức độ tiêu thụ rượu và thuốc lá."
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 456.000 người trưởng thành ở Trung Quốc từ độ tuổi 30 đến 79 và chọn những người không bị mắc bệnh ung thư. Mọi người được yêu cầu trả lời câu hỏi về việc uống trà, rượu và thuốc lá. Sau đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu theo dõi họ trong khoảng 9 năm để xem có bao nhiêu ung thư thực quản được phát hiện. (Khoảng 1.700 người đã tham gia).
Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, những người thường xuyên uống trà nóng, hút thuốc và uống rượu là những người có nguy cơ ung thư thực quản cao nhất. Những người thường xuyên uống trà và uống rượu hoặc hút thuốc - hoặc không phải cả hai - cũng có nguy cơ làm tăng ug thư. Thông thường, những người chỉ uống trà nóng không nhận thấy được nguy cơ mắc phải ung thư.
Trong nghiên cứu này , các nhà nghiên cứu không thể xác định được sự liên kết giữa nguyên nhân và kết quả. Nhưng các nhà ngiên cứu suy đoán rằng, trà nóng có thể làm hỏng các mô lót thực quản, có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến các thương tích trước - các vết thương gây ra bởi việc hút thuốc lá. Một cách khác nữa mà trà nóng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư là do sự hình thành các hợp chất gây viêm, xảy ra sau khi nhiều lần thực quản bị kích thích.
Trong những năm gần đây, đã có một số thông tin mâu thuẫn về trà và ung thư. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã kết luận rằng đồ uống nóng trên 149 độ F (xấp xỉ 63°C) , kể cả uống trà đều có liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản cao. Tuy nhiên, trà nhiều lần nhiều lần được lựa chọn là thức uống có khả năng chống lại ung thư. Trà xanh nói chung, có liên quan thấp hơn đến việc gây ung thư.
Các phát hiện cho thấy trà có thể góp phần vào việc hình thành ung thư trong một số trường hợp - theo Lv, nhưng có lẽ nó không phải là nhân tố chính trong nghiên cứu này. Ông đã viết trong email: "Điều quan trọng là mọi người nên tránh việc uống trà ở nhiệt độ cao và không nên hút thuốc lá quá mức để phòng ngừa bệnh ung thư thực quản.Tất nhiên, tránh xa cả thuốc lá và rượu là phương pháp quan trọng nhất để phòng ngừa bệnh ung thư thực quản."
Dung (Nguoiduatin.vn)
- Bí mật ngôi làng ở Việt Nam cứ mưa là có vàng rơi xuống, chuyên gia phát hiện cả "kho báu" khảo cổ (22:06)
- Mưa lớn diện rộng tại TP.HCM, hàng loạt chuyến bay "chôn chân" trên không hoặc phải dạt sang sân bay khác (29 phút trước)
- Hồ sơ mỹ nhân khiến tập đoàn công nghệ "bay màu" 4,6 tỷ USD: Từ Hoa hậu đến cú "lật bài ngửa" chấn động giới thượng lưu (47 phút trước)
- Tuyên bố chấn động của Tổng thống Trump: Mỹ sẽ giáng đòn cực mạnh tối nay và chiếm "huyết mạch" dầu mỏ của Iran (1 giờ trước)
- Địch Lệ Nhiệt Ba vướng tin đồn hẹn hò "thiếu gia điện ảnh" kém 8 tuổi (1 giờ trước)
- Lộ diện "vị vua áo đen" bắt chính trận khai mạc World Cup 2026 (1 giờ trước)
- Mbappe khiến CĐV Pháp phẫn nộ vì bỏ trại tập trung đi hẹn hò mỹ nhân (1 giờ trước)
- Vụ án nghiêm trọng: Tòa tuyên án vụ gã đàn ông dùng cưa máy đang hoạt động tấn công đôi vợ chồng (2 giờ trước)
- Phát hiện thi thể nam thiếu niên 14 tuổi phân hủy ở Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa sau nhiều ngày mất tích (3 giờ trước)
- Đột kích bãi xe ở Tây Ninh, giải cứu hơn 400 con mèo sống từ đường dây trộm cắp tại TPHCM (3 giờ trước)