-
Bộ Công Thương đánh giá việc đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ của EVN vào giá điện
-
Chàng trai 19 tuổi máu đục như sữa, suy đa tạng nguy kịch vì 2 kiểu LƯỜI người trẻ rất thích
-
40 tuổi phát hiện chồng có bồ, tôi không khóc, chỉ một năm sau cả họ nhà chồng phải nể phục
-
Nữ bác sĩ nha khoa nói gì sau khi đánh bệnh nhân phải nhập viện?
-
Vụ Thiếu tá công an bị tấn công tử vong: Vợ mang thai 8 tháng, con thơ ngơ ngác chờ cha
-
Tháng 8 âm mở vận: 3 con giáp càng chi tiêu càng có nhiều lộc tiền bạc
-
Phong cách mãi nhàm chán nếu chị em không biết 4 mẫu chân váy mùa thu đang là mốt
-
Bộ Công an đề xuất trả tối đa 5 triệu đồng cho người phản ánh vi phạm giao thông
-
Tử vi thứ 2 ngày 9/9/2025 của 12 con giáp: Sửu có quý nhân, Dần gặp vận rủi
-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
Hỏi - Đáp
05/02/2021 08:00Vì sao lốp xe đua không có gai vẫn bám đường tốt?
Nhiều người khi lựa chọn lốp xe máy thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Tuy nhiên nếu từng xem qua các giải đua môtô, có thể thấy các tay đua đều sử dụng lốp xe không có gai để thi đấu. Tại sao lại có sự mâu thuẫn này, lốp có gai hay lốp không gai sẽ có độ bám đường tốt hơn?
Mặt lốp của xe đua F1 sử dụng với mục đích chạy ở tốc độ cao, trên nền đường hoàn thiện, thường xuyên chuyển hướng, do vậy lốp cần có chiều ngang rộng (mặt lốp) để tạo khả năng bám chặt phần tiếp xúc của bánh xe trên nền, tránh cho bánh xe trượt ngang hay trượt dọc ở mọi chế độ làm việc.
Bề mặt ngoài của lốp chia làm một số loại, trong đó có thể nhận thây 3 loại chính: Loại nhẵn trơn dùng khi đua xe trên nền đường khô, tuy vậy cũng có các vân dọc nhỏ để ép khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám. Loại có rãnh chạy dọc theo chu vi lốp dùng khi đua xe trên nền đường khô có độ nhẵn mặt đường cao, loại nhẵn có rãnh nhỏ xiên dùng khi đua xe trên nền đường ướt, để ép nước và khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám.
Để giải thích vấn đề này, trước tiên cần hiểu độ bám đường của lốp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó có 3 yếu tố chính là: tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường, nhiệt độ và hợp chất cấu tạo của lốp.
Nhiệm vụ duy nhất của rãnh gai là tạo ra các không gian trống để chứa nước khi chạy trên mặt đường ướt, giúp lốp xe có thể tiếp xúc được với mặt đường. Khi chạy trên đường khô, các rãnh gai này hoàn toàn không có tác dụng, nó thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Bộ Công Thương đánh giá việc đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ của EVN vào giá điện (3 phút trước)
- Chàng trai 19 tuổi máu đục như sữa, suy đa tạng nguy kịch vì 2 kiểu LƯỜI người trẻ rất thích (9 phút trước)
- 40 tuổi phát hiện chồng có bồ, tôi không khóc, chỉ một năm sau cả họ nhà chồng phải nể phục (17 phút trước)
- Nữ bác sĩ nha khoa nói gì sau khi đánh bệnh nhân phải nhập viện? (22 phút trước)
- Vụ Thiếu tá công an bị tấn công tử vong: Vợ mang thai 8 tháng, con thơ ngơ ngác chờ cha (27 phút trước)
- Tháng 8 âm mở vận: 3 con giáp càng chi tiêu càng có nhiều lộc tiền bạc (41 phút trước)
- Phong cách mãi nhàm chán nếu chị em không biết 4 mẫu chân váy mùa thu đang là mốt (47 phút trước)
- Bộ Công an đề xuất trả tối đa 5 triệu đồng cho người phản ánh vi phạm giao thông (52 phút trước)
- Bùn phun trào ở ngõ Giang Văn Minh, Hà Nội, nhà dân phải lập tức di dời (1 giờ trước)
- Thủ tướng Pháp François Bayrou bị phế truất (1 giờ trước)



