-
Con trai ông Hoàng Nam Tiến thông báo về lễ an táng ở quê nhà Nghệ An: "Giờ chắc ba toại nguyện rồi..."
-
Trút mưa bàn thắng vào lưới Campuchia, tuyển Việt Nam “đặt một chân” vào bán kết
-
Hai bé trai tiên lượng rất xấu vì sai lầm hay gặp khi cấp cứu đuối nước
-
Sau 17 phút chết lâm sàng, người phụ nữ tỉnh dậy thốt lên: “Thế giới bên kia” khác những gì người ta kể
-
Nguyên hiệu trưởng ở Thanh Hóa bị khởi tố vì nâng khống điểm cho thí sinh
-
"Bãi chiến trường" réo tên Hải Tú - Thiều Bảo Trâm
-
Phẫn nộ vụ cháu bé 16 tháng tuổi bị xách ngược, ném xuống nền bê-tông
-
Cả tuần không phải nghĩ "tối nay ăn gì?" nhờ 5 thực đơn khác nhau cho mỗi ngày: Vừa ngon lại dễ làm
-
Tính năng tiết kiệm xăng nhưng gây ức chế, đa số chủ xe đều muốn vô hiệu hóa
-
Từ 1/8/2025 sử dụng CCCD thay thế mã số BHXH: Người lao động cần làm gì?
Hỏi - Đáp
05/02/2021 08:00Vì sao lốp xe đua không có gai vẫn bám đường tốt?
Nhiều người khi lựa chọn lốp xe máy thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Tuy nhiên nếu từng xem qua các giải đua môtô, có thể thấy các tay đua đều sử dụng lốp xe không có gai để thi đấu. Tại sao lại có sự mâu thuẫn này, lốp có gai hay lốp không gai sẽ có độ bám đường tốt hơn?
Mặt lốp của xe đua F1 sử dụng với mục đích chạy ở tốc độ cao, trên nền đường hoàn thiện, thường xuyên chuyển hướng, do vậy lốp cần có chiều ngang rộng (mặt lốp) để tạo khả năng bám chặt phần tiếp xúc của bánh xe trên nền, tránh cho bánh xe trượt ngang hay trượt dọc ở mọi chế độ làm việc.
Bề mặt ngoài của lốp chia làm một số loại, trong đó có thể nhận thây 3 loại chính: Loại nhẵn trơn dùng khi đua xe trên nền đường khô, tuy vậy cũng có các vân dọc nhỏ để ép khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám. Loại có rãnh chạy dọc theo chu vi lốp dùng khi đua xe trên nền đường khô có độ nhẵn mặt đường cao, loại nhẵn có rãnh nhỏ xiên dùng khi đua xe trên nền đường ướt, để ép nước và khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám.
Để giải thích vấn đề này, trước tiên cần hiểu độ bám đường của lốp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó có 3 yếu tố chính là: tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường, nhiệt độ và hợp chất cấu tạo của lốp.
Nhiệm vụ duy nhất của rãnh gai là tạo ra các không gian trống để chứa nước khi chạy trên mặt đường ướt, giúp lốp xe có thể tiếp xúc được với mặt đường. Khi chạy trên đường khô, các rãnh gai này hoàn toàn không có tác dụng, nó thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Quan chức Nga hé lộ nội dung hội đàm giữa ông Putin và đặc phái viên Mỹ (06/08/25 23:40)
- Sai lầm khiến Triệu Vy đóng băng hết tài sản (06/08/25 23:02)
- Chấn chỉnh khách Tây mặc váy H'Mông nhảy múa lố lăng (06/08/25 22:52)
- Chủ shop quần áo "ôm" 33 tỷ đồng của người quen bỏ trốn (06/08/25 22:34)
- Con trai ông Hoàng Nam Tiến thông báo về lễ an táng ở quê nhà Nghệ An: "Giờ chắc ba toại nguyện rồi..." (06/08/25 22:29)
- Trút mưa bàn thắng vào lưới Campuchia, tuyển Việt Nam “đặt một chân” vào bán kết (06/08/25 22:12)
- Hai bé trai tiên lượng rất xấu vì sai lầm hay gặp khi cấp cứu đuối nước (06/08/25 21:56)
- Thái Lan "vùi dập" Indonesia 7 bàn không gỡ, gửi "chiến thư" tới cả Đông Nam Á (06/08/25 21:37)
- Được cầu hôn trên không, cô gái vừa nói “Em đồng ý” thì máy bay rơi (06/08/25 21:24)
- Sau 17 phút chết lâm sàng, người phụ nữ tỉnh dậy thốt lên: “Thế giới bên kia” khác những gì người ta kể (06/08/25 21:15)




