-
Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh
-
2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe
-
Bác sĩ bị phản ánh "vừa siêu âm cho bệnh nhân vừa xem bóng đá trên điện thoại"
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Triều Tiên
-
Hướng dẫn di chuyển tuyến Hà Nội - Thái Nguyên khi cao tốc đang ngập sâu
-
Ông Nguyễn Văn Quyết tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh
-
Thiếu tướng Trần Đức Thuận giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại
-
Xe máy không chính chủ, CSGT TP HCM đang làm gì để phạt nguội qua camera AI?
-
Tài khoản nhận được 20 tỷ đồng, cô giáo Nguyễn Thúy Hiền ở Ninh Bình lập tức báo công an
-
Trắng đêm vượt nước xoáy, mang từng hộp cơm cho người dân Hà Nội bị cô lập
Hỏi - Đáp
05/02/2021 15:00Vì sao lốp xe đua không có gai vẫn bám đường tốt?
Nhiều người khi lựa chọn lốp xe máy thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Tuy nhiên nếu từng xem qua các giải đua môtô, có thể thấy các tay đua đều sử dụng lốp xe không có gai để thi đấu. Tại sao lại có sự mâu thuẫn này, lốp có gai hay lốp không gai sẽ có độ bám đường tốt hơn?
Mặt lốp của xe đua F1 sử dụng với mục đích chạy ở tốc độ cao, trên nền đường hoàn thiện, thường xuyên chuyển hướng, do vậy lốp cần có chiều ngang rộng (mặt lốp) để tạo khả năng bám chặt phần tiếp xúc của bánh xe trên nền, tránh cho bánh xe trượt ngang hay trượt dọc ở mọi chế độ làm việc.
Bề mặt ngoài của lốp chia làm một số loại, trong đó có thể nhận thây 3 loại chính: Loại nhẵn trơn dùng khi đua xe trên nền đường khô, tuy vậy cũng có các vân dọc nhỏ để ép khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám. Loại có rãnh chạy dọc theo chu vi lốp dùng khi đua xe trên nền đường khô có độ nhẵn mặt đường cao, loại nhẵn có rãnh nhỏ xiên dùng khi đua xe trên nền đường ướt, để ép nước và khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám.
Để giải thích vấn đề này, trước tiên cần hiểu độ bám đường của lốp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó có 3 yếu tố chính là: tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường, nhiệt độ và hợp chất cấu tạo của lốp.
Nhiệm vụ duy nhất của rãnh gai là tạo ra các không gian trống để chứa nước khi chạy trên mặt đường ướt, giúp lốp xe có thể tiếp xúc được với mặt đường. Khi chạy trên đường khô, các rãnh gai này hoàn toàn không có tác dụng, nó thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng trộm gần 2,6 triệu USD từ két sắt an toàn: Nghi ngờ số tiền mất đi phải gấp 5 lần (14:11)
- Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh (14:07)
- 2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe (14:04)
- Phương Oanh: "Đại gia không chủ động đi tìm đâu, phụ nữ toàn chủ động thôi" (14:03)
- 7 giờ mật phục, chặn bắt thành công 2 xe đầu kéo chở nửa tấn ma túy từ Tam Giác Vàng về Việt Nam (16 phút trước)
- Bác sĩ bị phản ánh "vừa siêu âm cho bệnh nhân vừa xem bóng đá trên điện thoại" (17 phút trước)
- Vén màn bí mật ẩn giấu hàng nghìn năm trong đền cổ nổi tiếng Ai Cập (21 phút trước)
- Tổng thống Peru bị phế truất vì lùm xùm vụ đồng hồ hiệu, tự tăng lương cho mình (26 phút trước)
- Động thái mới nhất của Lê Anh Nuôi (26 phút trước)
- Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Triều Tiên (27 phút trước)




