-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Hỏi - Đáp
12/09/2021 15:00Vì sao những chiếc máy bay nặng nề lại có thể bay lượn như những chú chim?
Những chiếc máy bay thương mại lớn nhất trên thế giới có thể có trọng lượng lên tới trên dưới 500 tấn, trong khi đó loại chim lớn nhất có thể bay hiện tại có trọng lượng cơ thể chỉ khoảng tối đa 16kg. Dù vậy, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết thực tế máy bay và những chú chim đều dựa trên một nguyên tắc chung để có thể bay.
Theo đó, một trong những nguyên tắc cơ bản của việc bay là chống lại được lực hút của Trái đất với người “đồng minh” lớn nhất là không khí. Máy bay và những chú chim đều bay bằng cách tận dụng những nguyên tử không khí xung quanh chúng. Khi đập cánh, những chú chim sẽ tạo ra một khu vực áp lực không khí cao bên dưới cánh, trong khi đó khu vực phía trên đó là là vùng áp lực không khí thấp. Nguyên tắc này cũng xuất hiện khi máy bay di chuyển trên đường băng. Sự chênh lực áp lực không khí ở khu vực dưới cánh máy bay và trên cánh máy bay giúp máy có được một lực nhấc bổng. Khi lực này thắng trọng lực Trái đất, máy bay sẽ bay lên.
Tất nhiên, một chiếc máy bay 500 tấn sẽ cần nhiều lực hơn một chú chim và máy bay làm điều này bằng hai cách. Đầu tiên, máy bay sẽ phải di chuyển trên đằng băng với tốc độ khoảng từ 242km/h cho tới 289km/h để tạo ra các vùng không khí di chuyển nhanh xung quanh khu vực cánh máy bay. Bên cạnh đó, máy bay cũng có thể bay lên nhờ một thứ gọi là “góc tấn công”. Có thể bạn cũng đã để ý, thay vì nhấc bổng máy bay lên không trung sau khi di chuyển trên đường băng với tốc độ cao, máy bay cất cánh bằng cách đưa phần đầu máy bay lên trước và phần đuôi lên sau, tạo thành một “góc tấn công”. Việc tạo ra “góc tấn công” này giúp bên dưới cánh máy bay có thêm được nhiều không khí hơn nữa, đồng nghĩa với nhiều áp lực hơn.
Khi đã ở trên không trung, thứ giúp cho máy bay có thể duy trì vị trí là động cơ với một trong những chức năng là tạo ra dòng không khí chạy dọc cánh máy bay. Khi máy bay bay càng cao, không khó càng loãng, vì thế máy bay sẽ phải di chuyển với tốc độ cao hơn để duy trì được trạng thái trong khung trung của mình.
Theo đó, tốc độ khi bay của máy bay có thể lên tới 880km/h. Dù vậy, không khí loãng đồng nghĩa với ít lực cản hơn, do đó máy bay có thể bay cao hơn mà lại tiêu tốn ít năng lượng hơn.
Dung (Nguoiduatin.vn)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




