-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
-
Bệnh viện phụ sản Hà Nội lên tiếng trước thông tin sản phụ mất con sau khi sinh
-
Động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi lúc rạng sáng, Gia Lai ghi nhận rung lắc
-
Nơi cầu Phong Châu sập 1 năm trước: Diện mạo mới sừng sững đến khó tin
Hỏi - Đáp
01/09/2019 08:01Phi công có được phép ngủ khi máy bay đang ở trên trời? Nếu có thì chỗ nghỉ của họ ở đâu?
Tất cả chúng ta đều biết công việc chính của mỗi phi công là lái máy bay. Nhiều người sẽ cảm thấy sợ hãi khi bắt gặp phi công đang điều khiển chuyến bay của mình ngủ ngon lành trong cabin. Chúng ta thường nghĩ rằng phi công luôn phải ở buồng lái 100% khi chuyến bay khởi hành đến lúc hạ cánh an toàn.
Tuy nhiên thực tế có hơi chút khác biệt.
Các máy bay hiện đại ngày nay đều có chế độ lái tự động. Phi công chỉ cần “đụng tay” vào cần lái khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tất nhiên là trong trường hợp mọi việc diễn ra suôn sẻ, không có bất kỳ sự cố gì.
Hành khách không cần phải lo lắng về khả năng phi công lơ là nhiệm vụ. Thực tế, họ được quyền chợp mắt nghỉ ngơi, không kể là chuyến bay ngắn hay dài. Khi muốn ngủ, cơ trưởng phải thông báo với phi hành đoàn, sau đó ra khỏi buồng lái, đến chỗ nghỉ ngơi theo quy định.
Quy định về việc nghỉ ngơi của phi công trong chuyến bay thay đổi theo từng quốc gia. Một số nước chấp nhận tổ bay có thời gian nghỉ khi máy bay hoạt động, số khác thì không.
Ví dụ, Mỹ không cho phép phi công ngủ trong chuyến bay, nhưng ở châu Âu một phi công - hoặc cả hai - có thể chợp mắt khi đang bay.
Nhiều chuyến bay dài có áp dụng phi công bay tăng cường. Thường thì có 2 phi công thay phiên nhau, có những chuyến bay, hãng sẽ bố trí đến 3-4 phi công, tùy chặng đường bay.
Theo quy định, phi công không nên ngủ quá 45 phút, để tránh tình trạng rơi vào giấc ngủ quán tính. Việc nghỉ ngơi của phi công trên máy bay chỉ là để giải quyết tình huống mệt mỏi của họ trong quá trình bay dài.
Đa số các máy bay cao cấp đều bố trí chỗ nghỉ ngơi cho phi công. Hầu hết, phòng ngủ bí mật thường được ẩn sau buồng lái, nơi hành khách không thể thấy.
Phi công có thể trèo lên chỗ ngủ thông qua những bậc thang nhỏ được thiết kế kín đáo, tránh xa tầm quan sát của hành khách. Giường của phi công khá rộng rãi và được bố trí hệ thống cách âm, nhằm đảm bảo sự yên tĩnh.

Phòng nghỉ của phi công thay đổi theo mỗi thang máy và hãng hàng không. Một số phòng ngủ của phi công được trả lụa và có nhà vệ sinh riêng sạch sẽ và phi công không phải chờ đợi.






HH (SHTT)








- Kia nhá hàng Sorento và Morning mới (11:02)
- Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (11:00)
- Cú ngã ngựa của YouTuber "chủ tịch giả nghèo và cái kết" (11:00)
- Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường (26 phút trước)
- Thành viên cuối cùng của "bộ ngũ thất sủng" trên đường rời MU (33 phút trước)
- “Nữ hoàng mùa hè” hủy show tại Việt Nam vì ế vé? (33 phút trước)
- Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào (35 phút trước)
- Môi giới bất động sản lừa đảo bằng chiêu góp vốn "lướt sóng" đất (40 phút trước)
- Ông Trump treo cờ rủ tưởng niệm đồng minh bị ám sát (41 phút trước)
- Ca sĩ duy nhất là ứng viên phó giáo sư năm 2025 (54 phút trước)




