-
Công an thông tin chính thức vụ cháy khiến 4 người tử vong thương tâm tại Hà Nội
-
Vụ 2 vợ chồng tử vong trước cổng nhà: Hé lộ nguyên nhân ban đầu
-
Cục CSGT đề xuất không trồng cây xanh ở dải phân cách cao tốc
-
Bộ trưởng Y tế: Không miễn viện phí tuyệt đối mà giảm tối đa mức đồng chi trả
-
Không có nhiều thời gian thì cứ nấu 5 món này: Vừa ngon "siêu cấp" mà tối thiểu chỉ mất 10 phút là hoàn thành
-
Cháy khiến 4 người một nhà tử vong ở Hà Nội: Nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng nổ
-
Thủ tướng: Đưa AI vào giảng dạy cho học sinh ngay từ lớp 1
-
Chính phủ thống nhất thực hiện một bộ sách giáo khoa từ 2026 - 2027
-
Khách Tây há hốc miệng trước cảnh ở vùng núi phía Bắc: Cách Hà Nội hơn 300km, không phải ai cũng dám đi
-
Hà Nội: Người đứng đầu chịu trách nhiệm với gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp
Kinh tế
21/11/2023 11:31Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của các ông lớn ô tô
Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô. Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh giảm sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế năm 2023.
Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).
Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).
"Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.
Bộ Tài chính cho biết thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.
Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.
Theo cơ quan này, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.
Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết có một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất đã đưa vào nhóm 98.49. Do Công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của Công ty.
Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.
Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.
"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Theo Lương Bằng (VietNamNet)








- Lừa đảo hàng tỷ đồng bằng chiêu "rút tiền thẻ tín dụng sinh lời cao" (13:44)
- Công an thông tin chính thức vụ cháy khiến 4 người tử vong thương tâm tại Hà Nội (13:44)
- 5 phim cổ trang Hoa ngữ gây thất vọng năm nay: Số 1 tốn 1000 tỷ vẫn thành thảm họa (13:38)
- Bắt khẩn cấp hai TikToker "Minh báo đời yêu em" và "Thuận khùng báo đời" (13:38)
- Bình luận kém duyên khiến vợ chồng Cường Đô La đồng loạt lên tiếng: Dữ dằn thật, nhưng mà có lý! (13:35)
- Vụ 2 vợ chồng tử vong trước cổng nhà: Hé lộ nguyên nhân ban đầu (13:35)
- Báo Trung Quốc bất ngờ đặt nghi vấn cầu thủ Việt Nam gian lận tuổi (13:33)
- Lộ clip Thiên An casting phim giữa bão tẩy chay, diễn xuất ra sao mà bị chê không xứng làm diễn viên? (2 giờ trước)
- Thủ tướng Anh lên án tỷ phú Elon Musk phát biểu "kích động" (2 giờ trước)
- Nếu vợ hoặc chồng bạn thường làm 5 điều này, xin chúc mừng: Bạn có người bạn đời EQ cao (2 giờ trước)




