-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Kinh tế
20/02/2023 13:45Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính nói gì?
Hôm nay, Bộ Tài chính - một trong hai cơ quan quản lý, điều hành giá xăng dầu - đã trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2.
Theo đó, cử tri đề nghị cơ quan quản lý xem xét giảm, bỏ thuế TTĐB với xăng dầu trong bối cảnh tình hình thế giới đang khó khăn, nguy cơ Việt Nam đối mặt với lạm phát cao. Biện pháp này, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 10%, xăng E5 8% và xăng E10 ở mức 7%.

“Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này”, Bộ Tài chính thông tin.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính cho rằng áp thuế TTĐB với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Luật thuế TTĐB hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế TTĐB thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế TTĐB phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Cũng theo Bộ Tài chính, tại Nghị định 95 của Chính phủ ban hành năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 (ban hành năm 2014) quy định rõ: Bộ Công thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hướng của tổng nguồn xăng dầu; chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm nguồn xăng dầu đáp ứng nhu cầu kinh tế và tiêu dùng xã hội.
Vì vậy, vấn đề ổn định nguồn cung xăng dầu sẽ do Bộ Công thương giải đáp và trả lời.
Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. Góp ý ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng đề nghị cơ quan này đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Tuy nhiên khi giải trình, tiếp thu ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 thấp hơn so với 2022. Do đó, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa cần thiết. Ngoài ra, năm nay, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, vẫn có dư địa sử dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.
Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.
Thay vào đó, cơ quan này trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể, thuế môi trường áp dụng năm 2023 với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng, dầu diesel 1.000 đồng một lít.
PN (Nguoiduatin.vn)








- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (16:35)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (16:35)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (16:29)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (16:24)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (16:16)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (16:12)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (16:08)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (55 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (56 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (1 giờ trước)




