-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
23/10/2018 16:16Grab nói gì khi khách tố tiền trong ví GrabPay bỗng biến mất?
Nhiều khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay Credits để trả phí cho các chuyến đi của Grab đã lên tiếng bức xúc khi hãng “giam” toàn bộ số tiền đã nạp lên đến cả triệu đồng. Để tiếp tục sử dụng số tiền trên, khách hàng được yêu cầu kích hoạt ví điện tử GrabPay by Moca mà Grab vừa triển khai.
Trả lời chúng tôi, đại diện Grab khẳng định số tiền tích lũy trong tài khoản của khách hàng không bị mất đi trong thời gian hãng triển khai dịch vụ mới. Số dư này sẽ được tiếp tục sử dụng sau khi việc chuyển đổi thành công.
Sẽ hoàn tiền trong tài khoản theo yêu cầu
Nguyên nhân của những bức xúc này là hiện Grab đang phối hợp, triển khai sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Công ty dịch vụ và công nghệ Moca, mang tên GrabPay by Moca, để thay thế hoàn toàn ví điện tử GrabPay và GrabPay Credits mà hãng áp dụng trước đó.
Phía Grab cho biết quá trình thực hiện chuyển đổi được áp dụng theo từng giai đoạn với từng nhóm khách hàng, dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10 này.
Cụ thể, để sử dụng được dịch vụ mới GrabPay by Moca, khách hàng phải bấm nút “kích hoạt” có trên ứng dụng, nhập mã OTP được gửi trực tiếp về thuê bao di động. Sau đó, hãng yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng được liên kết.
Tuy nhiên, danh sách ngân hàng mà Grab đưa ra khá ít, chỉ có 8 lựa chọn dành cho khách hàng, gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, VPBank và Timo. Vì vậy, nhiều người đã lúng túng và không thể hoàn tất chuyển đổi dịch vụ ngay tại bước này.
“Chúng tôi đảm bảo trong trường hợp khách hàng không sử dụng thẻ ATM được phát hành bởi các ngân hàng có hợp tác với Moca và vẫn còn khoản tích lũy trong tài khoản GrabPay Credits, các khoản tích lũy này sẽ không bị mất đi”, đại diện Grab khẳng định.
Vị này cho biết thêm tùy theo yêu cầu, Grab sẽ tiến hành hoàn trả hoặc quy đổi số dư trong tài khoản thành mã ưu đãi chuyến đi với giá trị tương đương.
Với những trường hợp chưa thể kích hoạt ví điện tử GrabPay by Moca, đại diện ứng dụng gọi xe công nghệ này cho rằng khách hàng vẫn có thể thanh toán trực tiếp không dùng tiền mặt cho các dịch vụ của hãng bằng Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ quốc tế Credit/Debit Visa/Mastercard/Amex/JCB thông qua cổng thanh toán của Moca khi thêm các loại thẻ này vào ứng dụng Grab.
Vị này cho biết thêm, ngoài số ít ngân hàng được hỗ trợ liên kết hiện nay, thời gian tới, Grab sẽ nhanh chóng liên kết thêm một số ngân hàng khác để đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Tổng đài hỗ trợ 24/7 nhưng nhân viên bận
Khi được hỏi tại sao không áp dụng một hình thức khác thay thế việc “giam tiền” của khách hàng và yêu cầu kích hoạt ví điện tử mới, mới được tiếp tục sử dụng tiền trong tài khoản, phía Grab không trả lời trực tiếp. Thay vào đó, hãng cho rằng phương thức thanh toán mới sẽ tiện ích và ưu việt hơn trong tương lai.
“Sắp tới, người dùng Grab sẽ sớm có thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ thanh toán do Moca phát triển, bao gồm thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại di động, cũng như thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ", đại diện Grab nói.

Ứng dụng gọi xe công nghệ này cho rằng ví điện tử GrabPay by Moca mà hãng đang chuyển đổi là phù hợp với chính sách hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt trước năm 2020 của Chính phủ. Ngoài ra, với khách hàng, việc thanh toán này giúp họ tiếp cận các dịch vụ trực tuyến dễ dàng hơn.
“Tổng đài 24/7 của Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ nào. Ngoài ra, các thông tin liên quan cũng đã được chúng tôi đăng tải trên website”, vị này cho biết, trong trường hợp khách hàng gặp rắc rối trong quá trình chuyển đổi.
Tuy nhiên, dường như trái với những tiện ích mà Grab mong muốn, hiện thời gian này, nhiều khách hàng đã quen sử dụng GrabPay Credits của hãng liên tục phản ánh về những rắc rối trong khâu kích hoạt.
Ngoài việc không có tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách được hỗ trợ, nhiều khách hàng lại bị “làm khó” khi số điện thoại đăng ký Grab và tài khoản ngân hàng không trùng nhau. Thậm chí, nhiều người đã kích hoạt thành công nhưng vẫn không thể sử dụng được số dư trong tài khoản.
“Hotline của Grab và ngay cả ví Moca gọi nhiều cuộc nhưng vẫn không có người nhấc máy. Dù được hướng dẫn và mất cả buổi để thực hiện kích hoạt nhưng tôi vẫn chưa tìm được lối ra”, anh C.Quốc, một khách hàng của Grab vẫn còn bị giam 600.000 đồng, bức xúc.
Tháng trước, Grab công bố hợp tác chiến lược với Công ty dịch vụ và công nghệ Moca trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt. Dù không tiết lộ cụ thể về quan hệ hợp tác nhưng hai hãng cho biết sẽ bắt đầu cung cấp nhiều tiện ích thanh toán di động vào đầu quý IV/2018.
Đầu tháng 10, Grab bắt đầu tung ví điện tử GrabPay by Moca thay thế hoàn toàn GrabPay và GrabPay Credits, vốn có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Dịch vụ mới này có thể được xem là bước đi đầu tiên trong sự hợp tác của hai hãng Grab và Moca.
Theo Phúc Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (1 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (1 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (2 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (3 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (4 giờ trước)