-
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an -
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ chen lấn, xếp hàng từ đêm để "giữ chỗ" mua nhà ở xã hội -
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ bị tước vương miện sau khi lĩnh án 2 năm tù vì vụ kẹo Kera? -
Mưa lũ lớn gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung: Chuyên gia nói gì? -
Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy quán lẩu tại cầu Long Biên, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà suốt gần 30 giờ trong lũ dữ ở Đắk Lắk đã được cứu an toàn
Kinh tế
10/02/2018 20:05Grab phớt lờ đối thoại, tài xế gửi đơn kêu cứu Bộ Giao thông Vận tải
Trong đơn gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhóm khoảng 50 tài xế này còn cho rằng Grab đã có những vi phạm trong quá trình hợp tác với tài xế đối tác.
Tài xế bị áp chiết khấu quá cao, bất bình đẳng
Các tài xế cho biết khi mới bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Grab đã đưa ra các lời mời chào về chính sách ưu đãi hấp dẫn như mức thu nhập sẽ là 35 triệu đồng/tháng. Không ít người đã vay mượn tiền để mua xe, gia nhập vào Grab.
Tuy nhiên, hãng đã có hành vi áp đặt, đối xử bất bình đẳng, không ghi nhận sự cống hiến. Họ hoài nghi việc tuân thủ đúng pháp luật của Grab tại Việt Nam. Đồng thời, các tài xế cũng cho biết mức chiết khấu mà Grab đưa ra là 20% đối với những người tham gia trước tháng 10/2017, nhưng sau thời điểm đó là 25% rồi lên hơn 28% khiến họ bức xúc.
“Với mức chiết khấu đó, những người lái xe như chúng tôi đang phải đối mặt với thu nhập không đảm bảo, không có thu nhập để trả khoản tiền vay ngân hàng. Hiện nay có rất nhiều anh em lái xe lâm vào tình trạng mếu dở khóc dở khi tiến không được, lùi cũng không xong, vì ngày càng phụ thuộc vào Grab”, các tài xế cho biết.
Ngoài ra, theo tài xế, nếu không hợp tác với Grab nữa thì mặc nhiên sẽ trở thành những người thất nghiệp, không có tiền để trả tiền vay ngân hàng mua xe, nếu tiếp tục hợp tác thì không có quyền thỏa thuận về các chính sách của mình, chịu sự áp đặt của Grab.
Mập mờ chuyện đóng thuế
Một nội dung khác trong đơn của các tài xế là việc Grab không trao đổi cụ thể vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân, mà tự ý trừ 3,6% cước phí từ ngày 1/1 của toàn bộ chuyến đi, với lý do để đóng thuế.
“Grab không có bất kỳ trao đổi cụ thể nào về vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, phổ biến rõ cách thức đóng, thời điểm đóng, áp dụng giảm trừ gia cảnh… nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi mà chỉ đưa ra một mức đóng bắt buộc và buộc tài xế phải tuân theo mà không giải thích, không phổ biến cũng như không cần biết tài xế có phản ứng gì hay không”, đơn thư nêu.
Tài xế nói mình là đối tác nên có quyền được biết, được lý giải về tất cả các khoản chiết khấu, mức thuế áp dụng nói trên.
Ngoài ra, tài xế cho biết Grab khẳng định việc thu hộ và nộp thuế chỉ áp dụng đối với các lái xe có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên nhưng hiện nay đang áp dụng mức này với tất cả lái xe.
Phớt lờ đối thoại
Trong đơn gửi kêu cứu lên Bộ GTVT, tài xế cho rằng Grab còn có hành vi ngăn cản quyền trao đổi, làm việc với các đối tác. Tài xế tố Grab đột ngột thay đổi chính sách mà không có sự thỏa thuận, thống nhất. Nhiều lần đối tác tài xế đến trực tiếp văn phòng, đặt lịch làm việc và đề nghị tổ chức buổi đối thoại nhưng không được phản hồi.
Việc thực hiện đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử mà Grab đang áp dụng theo Quyết định 24 cũng bị tài xế tố vi phạm. Theo tài xế, Grab không có chức năng kinh doanh dịch vụ vận tải lại tự ý đưa ra và thực hiện các mức chiết khấu theo kết quả hoạt động của các lái xe, trích cước phí với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho các lái xe, thưởng phạt lái xe, tắt app với các lái xe được cho là vi phạm quy định hoạt động… là không đúng quy định.
Các tài xế Grab mong muốn Bộ GTVT làm rõ, yêu cầu Grab tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tài xế.
Liên quan vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, người được các đối tác tài xế gửi đơn kêu cứu trực tiếp, để làm rõ các thông tin tài xế tố cáo sai phạm của Grab, song vẫn chưa có câu trả lời.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thi đỗ Nhạc viện TP.HCM ở tuổi 42 (20/11/25 22:49)
- Cơn ác mộng tái diễn? Italy đối đầu Bắc Ireland tại vòng play-off World Cup 2026 sau lễ bốc thăm đầy kịch tính (20/11/25 22:42)
- Con gái 24 tuổi của NSND Công Lý kể chuyện tuổi thơ ly tán và hành trình giúp cha vượt qua biến cố đột quỵ (20/11/25 21:38)
- Pi Network ngược dòng tăng mạnh hơn 10% giữa lúc Bitcoin và thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ (20/11/25 20:43)
- Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Hybrid vì lỗi phần mềm nghiêm trọng, nguy cơ mất điện và tắt máy khi đang chạy (20/11/25 20:37)
- Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch (20/11/25 19:39)
- Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim (20/11/25 19:31)
- Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt (20/11/25 19:06)
- Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ (20/11/25 18:37)
- Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an (20/11/25 18:14)