-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
19/09/2022 11:19Nghịch lý kinh doanh xăng dầu: Doanh thu hàng nghìn tỷ, nộp thuế…0 đồng
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong lĩnh vực xăng dầu hiện nay, không ít doanh nghiệp xăng dầu đầu mối vài năm trở lại đây dù có doanh thu hàng nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng tình trạng báo cáo lợi nhuận "tí hon" cuối năm rồi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bằng không hoặc nộp thuế "bé xíu" cũng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Một trong những điều bản thân nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng thấy khó hiểu chính là việc hàng loạt doanh nghiệp được cấp phép hoạt động những năm gần đây liên tiếp trong tình trạng thua lỗ, âm vốn sở hữu. Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp bị âm vốn nhiều nhất hiện nay phải kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà (trụ sở tại Thái Bình) bị âm vốn tới 1.664 tỷ đồng và đang trong cảnh tổng nợ cao gấp 1,1 lần tổng tài sản.

Còn với nhiều doanh nghiệp có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, không bị thua lỗ thì lại rơi vào cảnh nợ thuế hàng trăm tỷ đồng. Những hoạt động kinh doanh lỗ khó hiểu của các doanh nghiệp này chính là nguyên nhân khiến cho nguồn xăng dầu trên cả nước liên tục bị động, thiếu hụt, không đủ nguồn cung mỗi khi thị trường có biến động mạnh.
“Chính việc tù mù không rõ hoạt động của nhiều doanh nghiệp đầu mối nhỏ cùng hàng trăm thương nhân phân phối được cấp phép những năm gần đây đang diễn ra thế nào nên rất khó có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh của thị trường xăng dầu Việt Nam”, thành viên Hội đồng Quản trị một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn nói.
Theo xác nhận của vị này, với sự bùng nổ hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối, giờ có rất ít người trong ngành, kể cả ở Bộ Công Thương có thể nắm rõ những dòng tiền, nguồn hàng dịch chuyển của doanh nghiệp xăng dầu khi không có bất cứ công cụ giám sát trực tiếp nào ngoài báo cáo của doanh nghiệp theo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
“Trong kinh doanh, khi chu trình quản lý có lỗ hổng thì hoàn toàn có thể bị "dắt mũi" ngay lập tức. Chưa kể doanh nghiệp đầu mối có đủ chiêu để đối phó. Theo quy định của Nghị định 95, tất cả các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đều phải đáp ứng mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng, còn thương nhân phân phối xăng dầu phải bảo đảm mức dự trữ bắt buộc tối thiểu bằng 5 ngày cung ứng. Nhưng vì sao thị trường luôn thiếu nguồn cung kéo dài, phải chờ chính Bộ Công Thương trả lời”, vị này nói.
Một chuyên gia ngành xăng dầu cho rằng, việc nhiều doanh nghiệp xăng dầu bị âm vốn chủ sở hữu đang là câu hỏi lớn với việc điều hành của Bộ Công Thương trong thời gian tới. Theo vị này, doanh nghiệp khi đã cụt vốn, âm vốn thì việc đảm bảo quy định về nhập khẩu xăng dầu sao mà thực hiện được? Việc tham gia bình ổn thị trường khi đó lại càng xa vời hơn.
Theo Phạm Tuyên (Tiền Phong)








- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (34 phút trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (1 giờ trước)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (1 giờ trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (1 giờ trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (1 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (3 giờ trước)
- Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy (3 giờ trước)
- Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút (3 giờ trước)




