Nhu cầu ghế ô tô trẻ em tăng mạnh sau thông tin quy định áp dụng từ năm 2026, khiến nhiều cửa hàng thiếu hàng và giá bán biến động.

Ngay sau khi truyền thông phản ánh quy định từ 1/1/2026 yêu cầu trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, thị trường ghế ô tô trẻ em ghi nhận biến động mạnh. Chỉ trong vài ngày, lượng người tìm mua tăng đột biến, khiến nhiều dòng sản phẩm khan hiếm và giá bán tăng theo.

Tại Hà Nội, chị Đào (An Khánh) cho biết chị đi nhiều cửa hàng để tìm ghế cho con trai 4 tuổi nhưng hầu hết đều thông báo gần hết hàng, chỉ còn vài mẫu với giá trên 10 triệu đồng. Chủ cửa hàng phụ kiện ô tô nơi chị tìm mua cho hay lượng khách hỏi trong ba ngày qua tăng gấp 3–4 lần, vượt xa mức trước thời điểm quy định được truyền thông đề cập.

ghe-tre-emdg.png
Một số mẫu ghế ngồi ô tô cho trẻ em đang có sự tăng giá trên thị trường

Tình trạng tương tự diễn ra tại các cửa hàng trực tuyến. Ở phân khúc phổ thông 2–4 triệu đồng, nhiều mẫu tăng giá từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng do lượng đặt mua lớn. Phân khúc tầm trung 4–8 triệu đồng, đặc biệt các mẫu có ISOFIX hoặc nhiều tính năng hỗ trợ an toàn, cũng bắt đầu thiếu hàng. Nhiều thương hiệu từ Anh, Mỹ, Nhật ghi nhận số đơn đặt vượt dự báo.

Nguồn cung bị thu hẹp do phần lớn ghế trẻ em nhập khẩu nguyên chiếc và cần thời gian kiểm định, vận chuyển. Một số hệ thống phân phối đang làm việc với nhà cung cấp để tăng lượng nhập nhưng thừa nhận không thể bổ sung hàng ngay. Doanh nghiệp dự đoán thị trường có thể duy trì mức nhu cầu cao đến giữa năm 2026, thậm chí có nguy cơ sốt cục bộ ở một số dòng sản phẩm.

Về vấn đề an toàn, trao đổi với Tiền Phong, ông Chu Quang Thái – Phó Tổng Thư ký, Phó Trưởng ban Công nghệ Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) cho biết, ghế trẻ em là trang bị cần thiết nhằm bảo vệ trẻ và hỗ trợ người lái. Các hãng ô tô cần nghiên cứu, bổ sung đai an toàn tháo rời, nệm hỗ trợ và hệ thống cảnh báo quên trẻ trên xe. Theo ông, trong giai đoạn đầu, có thể coi ghế trẻ em hoặc ISOFIX là trang bị tùy chọn để giảm áp lực cho nhà sản xuất, cho phép người dùng linh hoạt lựa chọn.

Với các xe đang lưu hành, ông Thái cho rằng nhà sản xuất cần chủ động hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ lắp đặt và đưa ra khuyến cáo về thiết bị phù hợp. Ông cũng đề nghị nghiên cứu áp dụng quy định ở các tuyến đường có tốc độ cao, đồng thời khảo sát dữ liệu tai nạn liên quan để xây dựng quy định phù hợp theo từng nhóm tuổi và loại đường.

Ở góc độ kiểm định sản phẩm, ông Phạm Việt Cường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế Công cộng – khuyến cáo người mua nên kiểm tra tiêu chuẩn R44, R129 hoặc QCVN 123:2024 và hạn sử dụng sản phẩm. Ông lưu ý hạn chế sử dụng ghế cũ vì khó xác định chất lượng và độ an toàn.

Ông Dương Kim Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương – nhấn mạnh lắp đặt đúng quy cách là yếu tố quyết định. Ông cho biết khảo sát tại Malaysia trên 5.000 trường hợp cho thấy tới 95% lắp đặt sai, khiến thiết bị không phát huy tác dụng. Với xe cũ, ông Tuấn cho rằng sử dụng dây đai để cố định đúng cách vẫn có thể đảm bảo an toàn cơ bản cho trẻ.

HL (SHTT)