-
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia -
Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu -
Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý -
Đã xác định danh tính thi thể không đầu trôi sông Sài Gòn, hé lộ hành trình mất tích nhiều bí ẩn -
Lạnh người trước sự trùng hợp kỳ lạ giữa vụ tấn công ga tàu điện ngầm Đài Bắc và tình tiết trong truyện tranh
Kinh tế
21/07/2025 20:52VinFast "được lợi" thế nào từ chính sách chuyển đổi xanh của Hà Nội?
Thế nhưng, thực tế là, doanh nghiệp này càng bán lại càng lỗ.

Khi UBND TP. Hà Nội bắt đầu bàn thảo các giải pháp thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hạn chế xe máy xăng, dầu vào khu vực Vành đai 1, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi sang xe máy điện, một số ý kiến cho rằng các doanh nghiệp sản xuất xe điện, đặc biệt là VinFast sẽ “hưởng lợi lớn”.
Tuy nhiên, nguồn tin riêng của phóng viên cho thấy sự thật hoàn toàn trái ngược. Mảng kinh doanh xe máy điện của VinFast không hề lãi như đồn đoán, thậm chí sẽ tiếp tục “lỗ chồng lỗ” nếu doanh số tăng lên khi áp dụng chính sách mới.
Căn nguyên của thực tế khó tin này là thế nào?
Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, đó là do chiến lược “khác thường” của VinFast. Ngay từ khi bắt đầu sản xuất xe điện, hãng xe Việt đã lựa chọn cách hỗ trợ toàn diện, từ mức giá tốt hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc, tới chính sách miễn phí sạc giúp người dùng dễ dàng sở hữu xe máy điện.
Điều này khiến mảng xe máy điện VinFast các năm qua không những không lãi, mà còn đang gánh lỗ trên mỗi xe bán ra. Báo cáo tài chính năm 2024 ghi nhận hãng đạt doanh số 71.000 xe máy điện, tương ứng mức lỗ thực tế 345 tỷ đồng. Mức lỗ với xe máy điện sẽ còn tăng lên trong thời gian tới khi ngày càng nhiều người dân chuyển đổi sang xe điện theo chính sách mới.
Theo tính toán, nếu lấy số lỗ trên 1 xe máy điện bán ra của năm 2024 là tham chiếu - thì năm 2025 VinFast có khả năng lỗ khoảng hơn 2.200 tỷ đồng nếu đẩy hết công suất 500.000 xe của nhà máy để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nghĩa là VinFast càng bán được xe thì doanh nghiệp này càng lỗ nặng, chưa tính chi phí phát sinh khác.
Tuy vậy, cách làm của VinFast nhận được nhiều ủng hộ của người dân và giới chuyên gia. TS. Trần Hoàng Minh - chuyên gia tài chính doanh nghiệp, nhận định, thương hiệu Việt rõ ràng đã biết chắc việc gánh khoản lỗ khủng nhưng vẫn liên tiếp đưa ra chính sách tốt hơn để hỗ trợ người dùng. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí nặng nề, tinh thần mạnh mẽ ấy của VinFast rất đáng khâm phục.
“Nếu không có sự cống hiến và hy sinh của những doanh nghiệp tiên phong như VinFast, việc chuyển đổi phương tiện từ xăng sang điện ở Việt Nam sẽ mất nhiều năm hơn, đặc biệt trong bối cảnh người dân trước đây chưa quen với xe máy điện. Tinh thần tiên phong này rất đáng ghi nhận, bởi lợi ích quốc gia - giảm phát thải, xanh hóa giao thông - đã được lên trên bài toán lợi nhuận của doanh nghiệp”, TS. Minh nhấn mạnh.
Ngày 21/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, trong đó yêu cầu Hà Nội và TP.HCM triển khai các giải pháp thúc đẩy người dân chuyển đổi phương tiện giao thông từ nhiên liệu hóa thạch sang điện. Theo lộ trình, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1. Từ 1/1/2028, sẽ hạn chế cả ô tô cá nhân chạy xăng trong Vành đai 1 và 2. Từ năm 2030, phạm vi dự kiến được mở rộng ra đến Vành đai 3.
Hiện UBND TP. Hà Nội đang xây dựng dự thảo Nghị quyết để trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua trong kỳ họp sắp tới.
- Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo (15:08)
- Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não (15:06)
- Căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia: Bangkok bác tin bị Washington gây sức ép ngừng bắn (24 phút trước)
- Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách (29 phút trước)
- Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc (36 phút trước)
- Truyền thông Thái Lan chua chát, thừa nhận sự thật đau đớn sau thất bại trước U22 Việt Nam ở SEA Games 33 (45 phút trước)
- Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói (46 phút trước)
- Gia tộc Madam Pang đang đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng ở Việt Nam như thế nào? (51 phút trước)
- Kỳ tích tại ngôi trường có tới 4 học sinh đạt điểm tuyệt đối SAT chỉ trong một học kỳ (57 phút trước)
- Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia (1 giờ trước)