-
Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân? -
Em chồng học hết cấp ba sở hữu khối tài sản khủng, biết sự thật phía sau tôi mới thấu hiểu sự an phận của chồng -
Nhóm học sinh lớp 9 đập phá lớp học tan hoang trong buổi học cuối cùng, nhà trường đưa ra cách xử lý -
Khoảng 40 tiếng súng vang lên trong vụ xả súng ở Texas, nghi phạm tử vong sau nhiều giờ cố thủ -
Công an vào cuộc vụ dùng điếu cày đánh người ở Hà Nội, nhân chứng kể lại sự tình, sợ hãi không dám can -
Nhóm cô gái tố bị quay lén khi mặc bikini ở biển Cát Bà, tiết lộ phải nghe nhiều lời khiếm nhã -
Thủ tướng Lê Minh Hưng sắp có chuyến công tác tại Nga -
Cháy lớn tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại ở TP HCM, nhiều nhà xưởng bị thiêu rụi -
Mỹ không kích, tiêu diệt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Venezuela -
Thiếu niên 17 tuổi tử vong, bạn đồng hành nguy kịch sau cú tông xe máy vào gốc cây
Lối Sống
17/04/2024 15:23Món khoái khẩu của nhiều người làm tăng nguy cơ nhiễm hóa chất vĩnh cửu
Đầu tháng 4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đưa ra các hạn chế về mức hóa chất vĩnh cửu (PFAS) trong nước uống. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những hóa chất độc hại đó - phổ biến trong đất, nước và không khí - cũng có thể có trong hải sản.
“Chúng tôi không khuyến nghị các bạn dừng ăn hải sản bởi đây là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega tuyệt vời. Nhưng hải sản cũng có khả năng là nguồn phơi nhiễm PFAS chưa được đánh giá đúng mức”, tác giả nghiên cứu Megan Romano, Phó giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y Geisel (Mỹ), giải thích. Nhìn chung, hải sản có liên quan đến một số lợi ích, bao gồm sức khỏe tim, não và mắt.
Kathryn Crawford, Phó giáo sư nghiên cứu môi trường tại Đại học Middlebury, cũng khẳng định: “Những người áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng với lượng hải sản vừa phải có thể thu được những lợi ích của hải sản mà không có nguy cơ tiếp xúc quá nhiều với PFAS”.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exposure and Health dựa trên khảo sát về thói quen ăn uống ở bang New Hampshire và phân tích nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống. Tiểu bang trên là nơi tiêu thụ hải sản hàng đầu của Mỹ.
Các tác giả đã xem xét nồng độ 26 loại hóa chất vĩnh cửu trong những hải sản phổ biến như tôm, cá hồi, sò điệp, cá ngừ.... Tôm nhỏ và tôm hùm đứng ở mức cao nhất, lần lượt là 1,74 và 3,3ng/g thịt. Các loại cá và hải sản khác được xét nghiệm có mức dưới 1ng.
Theo New York Post, nhóm nghiên cứu nghi ngờ tôm hùm và các loại tôm khác đều ăn sinh vật dưới đáy biển, sống gần bờ dễ bị tổn thương hơn các loài cá lớn như cá ngừ bơi trong đại dương rộng lớn. Tuy nhiên, những loài cá lớn hơn chưa chắc an toàn vì chúng có thể ăn những sinh vật nhỏ chứa hóa chất vĩnh cửu ở nồng độ cao.
Hơn 95% những người tham gia khảo sát cho biết họ đã ăn hải sản trong năm qua. Hơn 2/3 nói họ đã ăn cá hoặc động vật có vỏ trong tuần qua. Trẻ nhỏ cũng thường ăn tôm.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hiện đã có những hướng dẫn về tiêu thụ hải sản an toàn liên quan tới các chất gây ô nhiễm như thủy ngân nhưng không nhắc tới PFAS.
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các hóa chất vĩnh cửu (PFAS) được phát triển vào những năm 1940 và sử dụng trong quá trình sản xuất từ đồ nội thất chống bẩn đến dụng cụ nấu nướng chống dính. Theo thời gian, những hóa chất đó đã rò rỉ vào đất, nước và không khí. Chúng phân hủy quá chậm nên hầu hết mọi người đều tiếp xúc với PFAS nhiều lần trong suốt cuộc đời của họ.
Từ năm 1999, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận PFAS có trong máu của hầu hết những người được xét nghiệm. PFAS thậm chí được phát hiện trong sữa mẹ. Nói cách khác, việc tiếp xúc với các hóa chất này ở mức độ nào đó có lẽ là điều không thể tránh khỏi.
PFAS có liên quan đến ung thư, dị tật thai nhi, cholesterol cao và thay đổi men gan. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của việc tiếp xúc với PFAS.
Theo An Yên (VietNamNet)
- Người đàn ông tử vong 4 ngày sau khi đột quỵ trên mâm cơm, bác sĩ chỉ ra 2 món khoái khẩu rất phổ biến gây họa (1 giờ trước)
- Trộm đột nhập đại bản doanh tuyển Anh, vơ vét hàng loạt tài sản quý giá (1 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "vua xe ga" 160cc mới giá 75 triệu đồng: Thiết kế đẹp hơn Air Blade và Vario (1 giờ trước)
- Lý lịch đen của Long 9 Ngón vừa bị bắt, "giang hồ mạng" từng xộ khám vì cầm đầu bảo kê như thế nào? (1 giờ trước)
- Nữ streamer Hàn Quốc bức xúc vì bị CĐV Mexico phân biệt chủng tộc trên khán đài World Cup 2026 (2 giờ trước)
- Argentina bị nghi ngờ khó tiến xa tại World Cup 2026 (2 giờ trước)
- Ca sĩ Xuân Nghi tung bộ ảnh cưới lãng mạn bên chồng kỹ sư (2 giờ trước)
- Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân? (2 giờ trước)
- Theo dõi 1,5 triệu người cho thấy, uống thêm ly nước này mỗi ngày nguy cơ ung thư gan tăng 10% (3 giờ trước)
- Em chồng học hết cấp ba sở hữu khối tài sản khủng, biết sự thật phía sau tôi mới thấu hiểu sự an phận của chồng (3 giờ trước)