-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Lối Sống
07/09/2023 15:26Thường xuyên ăn đồ mang đi sẽ rút ngắn tuổi thọ
“Trưa nay ăn gì” là một trong những vấn đề đau đầu nhất của con người hiện đại, những người trẻ không có thời gian mang theo hộp cơm liên tục lướt app đồ ăn mà vẫn khó lòng lựa chọn được bữa trưa.
Lựa chọn đồ ăn mang đi đã khó và không phải lúc nào cũng ngon, nhưng với sự thay đổi và phát triển của thời đại, việc gọi đồ ăn mang đi đã trở thành thói quen của hầu hết mọi người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ mang đi lâu ngày sẽ rút ngắn tuổi thọ.
Thị trường app đồ ăn bùng nổ
Với sự phát triển của công nghệ và nhịp sống ngày càng nhanh của con người, ngày càng có nhiều người lựa chọn đáp ứng nhu cầu của mình thông qua các nền tảng đặt đồ ăn. Đồ ăn mang đi rất tiện lợi và nhanh chóng, mọi người có thể đặt trong vài phút thông qua điện thoại di động. Có rất nhiều món ăn mang đi, điều này cũng mang đến cho mọi người nhiều sự lựa chọn hơn.
Thường xuyên ăn đồ mang đi sẽ rút ngắn tuổi thọ?
Giáo sư Rong Shuang của Trường Y thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán đã công bố một nghiên cứu trực tuyến trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, đối tượng nghiên cứu là 35.084 người lớn từ 20 tuổi trở lên, khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng từ năm 1999 đến năm 2014. Những người này đã báo cáo thói quen ăn uống của họ, bao gồm tần suất họ nấu ăn ở nhà, ăn ở ngoài,..., trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp tại hộ gia đình.
Trong thời gian theo dõi trung bình 17 năm, có 2.781 người chết, 511 người mắc bệnh tim mạch và 638 người mắc bệnh ung thư. Các nhà điều tra đã nghiên cứu mối quan hệ giữa việc ăn uống tại nhà hàng và nguy cơ tử vong. Nghiên cứu cho thấy so với những người hiếm khi ăn ngoài, việc ăn ngoài ≥2 lần một ngày có liên quan đến tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 49% và bệnh tim mạch tăng 18% tỷ lệ tử vong %, tỷ lệ tử vong do ung thư tăng 67%.
Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên định lượng mối quan hệ giữa việc ăn ngoài và tỷ lệ tử vong, các tác giả giải thích rằng mặc dù bằng chứng mới nổi vẫn còn hạn chế nhưng cho thấy việc ăn ngoài thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường, cũng như cũng như các dấu hiệu sinh học khác của bệnh mãn tính.
Trước đây, một nghiên cứu của Úc cũng chỉ ra rằng ăn hai hoặc nhiều đồ ăn mang đi mỗi tuần có liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống kém hơn và tỷ lệ béo phì cao hơn ở nam giới và phụ nữ trẻ.
Đàn ông ăn đồ ăn mang đi từ hai lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ bị béo bụng vừa phải cao hơn 31%, trong khi phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 25%.
Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Public Health Nutrition cho thấy những người thích nấu ăn sống lâu hơn, đặc biệt là phụ nữ. Trong suốt 10 năm theo dõi, so với việc không bao giờ nấu ăn, nấu ăn có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, nấu ăn càng thường xuyên thì nguy cơ tử vong càng thấp, những người nấu ăn trên 5 lần một tuần giảm nguy cơ tử vong tới 50%.
Cách ăn uống lành mạnh khi không có thời gian nấu nướng
Bản thân việc mang đi không có vấn đề gì lớn, nhưng sở thích ngày càng nặng mùi vị của chúng ta sẽ khiến chúng ta quen với việc gọi những món ăn có nhiều dầu, đường và muối.
Nhiều danh mục đồ ăn mang đi cũng bị mất cân bằng dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu rau và chất béo chất lượng cao. Ăn đồ mang đi như thế này trong thời gian dài dễ gây ra vấn đề cho cơ thể.
Ăn đồ ăn bên ngoài có thể khiến bạn béo phì và rút ngắn tuổi thọ, nhưng nếu thực sự không có thời gian nấu nướng thì phải làm sao?
Trước hết, chúng ta cần đảm bảo an toàn thực phẩm, nên chọn những nhà hàng trình độ, kinh doanh lâu năm, có uy tín. Khi nhận đồ ăn mang đi, người tiêu dùng nên chú ý kỹ đến tình trạng vệ sinh của thực phẩm, bao gồm tính nguyên vẹn của bao bì bên ngoài, độ tươi của thực phẩm và nhiệt độ nấu.
Nếu phát hiện đồ ăn mang đi có vấn đề về chất lượng hoặc không đáp ứng yêu cầu vệ sinh, người tiêu dùng nên báo cáo kịp thời cho nhà hàng hoặc cơ quan quản lý liên quan và lưu giữ bằng chứng liên quan (chẳng hạn như chụp ảnh, quay video).
Thứ hai, hãy cố gắng chọn những nhà hàng cung cấp các lựa chọn ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như những nơi cung cấp rau hoặc đồ ăn hấp. Tránh thực phẩm chiên và thực phẩm có nhiều đường và muối. Bạn cũng có thể yêu cầu ít dầu, muối và các gia vị khác thông qua phần ghi chú.
Về loại thực phẩm, cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Khi kết hợp các sắc thái màu thực phẩm, bạn có thể tuân theo "nguyên tắc cầu vồng", tức là tiêu thụ các loại trái cây và rau quả có màu đỏ, cam, xanh lá cây, tím đen và trắng. Ngoài ra, các hình thức mang đi thường được thay đổi để tránh phải chọn một hình thức mang đi trong thời gian dài.
Dù bạn ăn mang đi hay tự nấu ăn thì điều quan trọng nhất là duy trì thói quen ăn uống và lối sống tốt, tập thể dục hợp lý và ngủ đủ giấc cũng là những yếu tố quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.
Theo T.Linh (Gia Đình Việt Nam)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)