Ôtô - Xe máy

Những nguyên nhân khiến ô tô đề khó nổ và cách xử lý

Hiện tượng xe ô tô đề không nổ chắc hẳn người điều khiển xe ô tô nào cũng sẽ gặp phải khi sử dụng phương tiện này.

Để có giải pháp kịp thời và cách xử lý phù hợp khi tình huống này xảy ra, hãy cùng tìm hiểu việc ô tô đề không nổ nguyên nhân do đâu và cách giải quyết như nào nhé!

Xe đề khó nổ do hết nhiên liệu

Bạn hãy để ý vạch báo nhiên liệu xem có phải xe đã hết xăng hoặc gần hết xăng chưa. Xe hết nhiên liệu hoặc gần hết nhiên liệu cũng dẫn đến hiện tượng khó đề nổ xe.

Những nguyên nhân khiến ô tô đề khó nổ và cách xử lý

Trường hợp này thì cách xử lý rất đơn giản, tài xế chỉ cần đổ thêm xăng là xe lại đề nổ lại như bình thường. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần nhớ thường xuyên để ý vạch báo nhiên liệu để kịp thời đổ xăng khi gần hết. Tránh hiện tượng quá nhiều lần để cạn kiệt nhiên liệu rồi mới đổ.

Cần số chưa đúng vị trí hoặc chưa đạp phanh (côn)

Người lái không đạp chân côn xe (với xe hộp số sàn) hay không đạp chân phanh xe (với xe hộp số tự động). Khi đó, cần số không chuyển về vị trí số P, khiến xe ô tô đề không nổ máy.

Cách xử lý duy nhất là người lái cần nắm rõ về các bước nổ máy xe ô tô đúng cách. Nếu kiểm tra những lỗi kỹ thuật trên không phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe khó nổ thì có thể động cơ ô tô đã gặp một số vấn đề.

Xe đề khó nổ do ắc quy bị yếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ắc quy yếu. Có thể kể ra một số nguyên nhân như: Thói quen quên tắt các thiết bị điện trên xe (như đèn, điều hòa, màn hình, loa xe…) tiêu tốn điện ắc quy, lâu dần khiến ắc quy bị yếu điện; các đầu cực ắc quy bị mòn do thời gian sử dụng lâu dài; ắc quy sử dụng nhiều năm, tuổi thọ bị giảm xuống...

Những nguyên nhân khiến ô tô đề khó nổ và cách xử lý - 1

Nếu ắc quy bị yếu điện, bạn có thể sử dụng bộ kích điện ô tô hoặc nhờ một xe ô tô khác hỗ trợ kích điện, hoặc câu bình ắc quy, trong trường hợp đầu cực ắc quy bị mòn và tuổi thọ ắc quy bị giảm xuống thì chủ xe nên thay mới ắc quy để đạt hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Xe đề khó nổ do hệ thống đề bị lỗi

Khi đề xe, phát hiện những tiếng lách tách bên trong và không thể nổ xe thì hệ thống đề của xe đã bị lỗi. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những bộ phận sau:

Ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt liên tục khiến xe không khởi động được.

Lỗi hoặc hư hỏng bộ phận bánh răng, ổ trục hay vòng bi… theo thời gian sử dụng.

Củ đề xe ô tô bị lỗi. Khi đó, khiến xe ô tô khó nổ vào buổi sáng hoặc xe ô tô khó nổ lúc máy nguội… Nguyên nhân có thể do chổi than củ đề bị mòn, rơ le đề hoặc vả đề bị hỏng hoặc bị hoen rỉ các mối nối.

Trong trường hợp này, không thể tự sửa, quý khách cần đưa xe đến các garage sửa chữa để nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục.

Xe đề khó nổ do rơ le hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi

Khi rơ le hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi, nhiên liệu sẽ không được phun hoặc phun với lưu lượng không đủ để quá trình cháy diễn ra, khiến xe ô tô đề khó nổ.

Đưa xe đến các garage sửa chữa để nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục. Đồng thời, trang bị đồng hồ áp suất nhiên liệu để tiện theo dõi lượng nhiên liệu động cơ khi có vấn đề phát sinh.

Xe đề khó nổ do bugi hoặc bô bin đánh lửa bị trục trặc

Khi bugi hoặc bô bin đánh lửa bị trục trặc, buồng đốt sẽ không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện yếu. Điều này sẽ khiến hỗn hợp khí và nhiên liệu không được đốt cháy hoặc đốt cháy chậm. Khi đó, xe ô tô sẽ không thể đề nổ hoặc khó nổ hoặc đề dài mới có thể nổ máy.

Trong trường hợp này, chủ xecó thể tự kiểm tra bugi và theo dõi thời điểm đánh lửa để đưa ra biện pháp xử lý đúng.

Để kiểm tra bugi, bạn hãy tháo bugi và để bugi gần miếng kim loại rồi quay động cơ. Nếu bugi phát ra tia lửa điện thì vẫn còn sử dụng được. Còn nếu không có hiện tượng gì xảy ra, bugi không phát ra tia lửa điện thì bugi không thể sử dụng được nữa, cần thay thế.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu bị tắc sẽ khiến nhiên liệu không thể vào buồng đốt xi lanh hoặc vào không đủ, khiến động cơ không đủ nhiên liệu để hoạt động.

Những nguyên nhân khiến ô tô đề khó nổ và cách xử lý - 2

Nguyên nhân do kim phun nhiên liệu trong động cơ bị bẩn sau một thời gian dài sử dụng khiến đường phun nhiên liệu bị hạn chế hoặc thậm chí bị tắc.

Cách khắc phục là cần vệ sinh kim phun nhiên liệu thường xuyên, định kỳ để tránh hiện tượng bị bẩn hoặc bị tắc kim phun.

Xe đề khó nổ do hệ thống chống trộm hoặc chìa khoá xe bị lỗi

Hệ thống chống trộm của ô tô bị lỗi cũng có thể khiến ô tô khó nổ khi đề xe. Thậm chí, với những xe ô tô sử dụng chìa khoá thông minh và khởi động bằng nút bấm, nếu chìa khóa bị hư hỏng hay hết pin, xe sẽ không thể nổ máy.

Thay chìa khóa thông minh mới (chìa dự phòng hoặc mua mới) hoặc phải đến các garage sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa hệ thống chống trộm.

Xe đề khó nổ vào mùa lạnh

Xe đề khó nổ có thể xuất phát từ chính điều kiện thời tiết.

Điều kiện thời tiết lạnh, chủ yếu là vào mùa đông và đầu xuân tại miền Bắc gây cản trở hoạt động hiệu quả của nhiên liệu và bugi ô tô.

Thời tiết lạnh khiến nhiên liệu bị bốc hơi ít hơn, dầu bị đông đặc lại trên bề mặt ảnh hưởng đến quá trình truyền dẫn và đốt nhiên liệu, hoặc là nguyên nhân khiến ắc quy làm việc không hiệu quả.

Đề nhiều và dài hơi hơn so với thông thường để nhiên liệu có thời gian được nóng lên. Đồng thời, hạn chế để xe ngoài trời quá lâu nếu có thể.

HV (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/nhung-nguyen-nhan-khien-o-to-de-kho-no-va-cach-xu-ly-d212012.html