-
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Thức
-
Robot đào hầm "Táo bạo" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiến đến ga S10 - Cát Linh
-
Cảnh đi làm của NSND Xuân Bắc: Về đến nhà không còn ai thức, ăn cơm nguội khiến Tự Long lên tiếng
-
Dòng người tiễn biệt 3 nạn nhân trong vụ thảm án ở Đắk Lắk
-
Tai nạn ô tô Limousine trên cao tốc: Làm rõ trách nhiệm tài xế xe tưới cây
-
"Mua 3 lượng vàng nhẫn tặng 3 chỉ vàng nhẫn": Một nhà vàng lớn phát cảnh báo khẩn!
-
7 du khách nước ngoài nhập viện sau tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
-
Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết
-
Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai"
-
6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo
Ôtô - Xe máy
24/05/2024 15:03Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?
Tương lai hứa hẹn
Sự phát triển của xe điện (EV) trong những năm gần đây đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang ngày càng trở nên rõ ràng, khi nhiều người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện, nhờ vào những ưu điểm vượt trội về chi phí vận hành và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, câu hỏi liệu xe điện có thể thay thế được xe xăng, dầu tại Việt Nam hay không vẫn còn nhiều điều cần bàn.
Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, kèm theo đó là sự gia tăng nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân. Số lượng ô tô tại Việt Nam đang tăng nhanh. Trong bối cảnh đó, xe điện nổi lên như một giải pháp tiềm năng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đáp ứng nhu cầu di chuyển.

Chính phủ Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và khuyến khích chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Với lĩnh vực giao thông vận tải, Chính phủ đã đưa ra lộ trình cụ thể: đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện sẽ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Với định hướng này, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho xe điện tại Việt Nam.
Đón bắt xu thế này, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào phát triển xe điện. Tập đoàn VinGroup của Việt Nam đã thành lập công ty VinFast và đầu tư lớn vào sản xuất xe điện hơn 3 năm trước, với nhà máy có công suất 250.000 xe tại Hải Phòng, vào cuối năm 2021 đã xuất xưởng mẫu xe điện thương hiệu Việt đầu tiên là VF e34. Đến nay VinFast đã hoàn thiện dải sản phẩm thuần điện phủ kín các phân khúc SUV từ hạng A đến hạng D. Vào giữa năm 2023, Hyundai Thành Công đã xuất xưởng mẫu xe điện Ioniq 5 lắp ráp tại Nhà máy ở Ninh Bình, sau hơn 1 năm nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc về phân phối. Công ty cp Ô tô TMT đã xuất xưởng mẫu xe điện mini Wuling HongGuang lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên vào tháng 8/2023. Tập đoàn Ô tô Chery (Trung Quốc) đã liên doanh với Tập đoàn Geleximco của Việt Nam, đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, tổng vốn 800 triệu USD, tại Thái Bình, khởi công vào cuối năm 2024, sẽ phát triển nhiều mẫu xe thuần điện.
Một loạt các thương hiệu xe sang, siêu sang, siêu xe từ châu Âu như: BMW, Mercedes, Audi, Porsche, Rolls Royce, Lamborghini…đã nhập khẩu những mẫu xe thuần điện về phân phối tại Việt Nam. Ngoài ra, một số doanh nghiệp ô tô Trung Quốc như BYD, SAIC, GAC… đã lên kế hoạch ra mắt những mẫu xe thuần điện tại Việt Nam từ cuối năm 2024.
Thách thức phía trước
Tuy nhiên, muốn bước tới tương lai hứa hẹn, cần phải vượt qua mọi thách thức trên đường đi. Những thách thức đó là: hạ tầng cho xe điện chưa phát triển, niềm tin của người tiêu dùng còn thấp, giá xe điện vẫn còn cao, thời gian sạc pin kéo dài…
Để xe điện có thể thay thế xe xăng, dầu tại Việt Nam, theo các chuyên gia kinh tế, Chính phủ cần sớm ban hành chính sách khuyến khích đồng bộ và đột phá.
Việc đầu tư vào phát triển hạ tầng sạc điện cần được đẩy mạnh. Chính phủ và các doanh nghiệp phải hợp tác để xây dựng mạng lưới trạm sạc phủ rộng khắp cả nước, tăng tính tiện lợi cho người sử dụng xe điện.

Bên cạnh các chính sách miễn giảm thuế, phí cần có thêm các biện pháp khuyến khích tài chính như hỗ trợ vay vốn, trợ giá cho người dân khi mua xe điện. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính ban đầu cho người tiêu dùng.
Tăng cường các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của xe điện. Chính phủ và các doanh nghiệp nên tổ chức các chương trình giới thiệu xe điện, các hội thảo về công nghệ xe điện và môi trường, cũng như các hoạt động thử nghiệm lái xe điện để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm và hiểu rõ hơn về xe điện.
Hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ pin và xe điện, là yếu tố then chốt để cải thiện hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Chính phủ và doanh nghiệp cùng với các trường đại học, viện nghiên cứu hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy các sáng kiến mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất xe điện.
Xe điện có thể thay thế xe xăng, dầu tại Việt Nam hay không, phụ thuộc rất lớn vào chính sách của Chính phủ, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và nhận thức của người dân. Hiện chúng ta mới ở điểm xuất phát, vẫn còn chặng đường dài phía trước. Tất cả cùng nỗ lực, sẽ mở ra tương lai cho sự phát triển của xe điện.
Theo Minh Hiếu (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)








- Dừng xe trên cao tốc cứu người, nữ y tá ngã gục khi biết danh tính nạn nhân (23:00)
- Bước ngoặt xe điện, Trung Quốc ra mắt pin sạc 10 phút đi xa 745 km (11 phút trước)
- Thời điểm mãn dục ở nam giới (20 phút trước)
- Hai vợ chồng tử vong trước cửa nhà ở TPHCM (24 phút trước)
- Điện Kremlin nói "NATO thực tế đang xung đột với Nga" (37 phút trước)
- Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay (50 phút trước)
- Xót xa gia cảnh nữ sinh bị tài xế xe bồn cố tình cán chết sau tai nạn (1 giờ trước)
- Công an TP HCM bắt khẩn cấp người đàn ông hành hung cụ ông ngay giao lộ (1 giờ trước)
- Đại lý thu trăm tỷ dù chưa giao chiếc iPhone 17 nào (1 giờ trước)
- Con trai lãnh đạo đài truyền hình ở Trung Quốc bị bắt (1 giờ trước)




