-
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn" -
Ô nhiễm không khí nặng trong vài ngày tới: Bộ NN&MT phát công văn nóng đến Hà Nội và 6 địa phương -
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng -
Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi -
Thực hư thông tin "nộp 2 triệu đồng mới gỡ thông tin phạt nguội"
Ôtô - Xe máy
20/12/2017 20:47Cách đơn giản để giảm kẹt xe không phải ai cũng biết
Có lẽ không ít lần bạn đã rơi vào trường hợp vì vội vàng đi từ điểm A đến điểm B nên nối đuôi sát xe phía trước. Bạn bóp còi, nháy đèn buộc chiếc xe đi phía trước phải nhường đường để vượt lên. Chiếc xe phía trước phải né sang làn bên phải hoặc chạy nhanh hơn để không bị bạn thúc. Tuy nhiên đây là cách khiến nạn kẹt xe thêm trầm trọng.
Một nghiên cứu mới đây gọi tình huống trên là “ùn tắc giao thông ảo”. Trên thực tế có vẻ như bạn đang chạy rất nhanh, nhưng thực tế lại tốn thời gian hơn.
| Mô phỏng cách chạy xe làm giảm kẹt xe |
Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ nhân tạo của MIT cho biết việc duy trì khoảng cách bình đẳng giữa các xe phía trước và phía sau cho phép thời gian di chuyển từ điểm A đến điểm B nhanh chóng hơn. Họ gọi đây là phương pháp “kiểm soát song phương”, dựa trên các quan sát về những con chim bay cùng nhau như thế nào.
Giáo sư Berthold Horn, đồng tác giả bài báo nói: “Con người chúng ta có xu hướng nhìn thế giới theo những gì phía trước chúng ta, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, thay vì nhìn lại quá khứ. Tuy nhiên, lái xe bằng cách giữ đều khoảng cách sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu mà không cần xây mới những hệ thống giao thông tốn kém”.
Tất nhiên, bản chất con người là khó thay đổi, và điều kiện giao thông trên đường luôn khó đoán trước nên việc duy trì khoảng cách lý tưởng giữa những chiếc xe là điều khó xảy ra. Các nhà nghiên cứu gọi đây là “sự xáo trộn”.
Vì vậy các nhà khoa học gợi ý rằng các xe hơi nên bật hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (cruise-control), thêm cảm biến cả phía trước và sau xe (hầu hết chỉ sử dụng bộ cảm biến trước). Nó tương tự hệ thống Honda đã phát triển cách đây nhiều năm.
Cách làm này tiết kiệm hơn nhiều so với yêu cầu một mạng lưới kết nối khổng lồ giữa các phương tiện. Chúng ta chỉ cần một phần mềm mới và cải thiện phần cứng.
Giáo sư Berthold Horn nói: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, nếu tất cả lái xe giữ khoảng cách bằng nhau giữa các ôtô ở hai bên, những “nhiễu loạn” như vậy sẽ biến mất khi các xe di chuyển chung một làn, giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông”.
Theo Thạch Lam (Tri Thức Trực Tuyến)
- Hoa hậu Mai Phương Thúy bức xúc vì bị khóa tài khoản TikTok chính chủ với lý do khó đỡ (25 phút trước)
- SUV cỡ A đồng loạt giảm giá mạnh, nhiều mẫu xe mới ra mắt đã mất gần 50 triệu đồng (27 phút trước)
- Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi (34 phút trước)
- Cuộc đối đầu nghẹt thở giữa hai cựu thí sinh Olympia tại game show trí tuệ mới (43 phút trước)
- TPHCM chi trả đợt 5 cho hơn 42.000 trái chủ trong vụ Trương Mỹ Lan (44 phút trước)
- Tuấn Trần "lột xác" bụi bặm, kết hợp cùng Johnny Trí Nguyễn trong bom tấn sử thi về Vua Đinh (51 phút trước)
- Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta (53 phút trước)
- Nhà báo Malaysia bị hành hung sau khi chỉ trích Liên đoàn Bóng đá nước nhà (53 phút trước)
- Cuộc sống của Thục Khuê, vợ đầu NSND Công Lý sau 21 năm ly hôn: Tiết lộ bí quyết nuôi dạy con "không hận bố" (1 giờ trước)
- Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá (1 giờ trước)