Hãng siêu xe Lamborghini đã giành phần thắng trong một vụ kiện tranh chấp tên miền Internet gây chú ý, khi một người đàn ông tại bang Arizona bị xác định có hành vi trục lợi từ danh tiếng thương hiệu toàn cầu này.

Theo Hotcar, vụ việc xoay quanh Richard Blair, cư dân bang Arizona (Mỹ), người đã mua tên miền Lambo.com vào năm 2018 với giá 10.000 USD. Tên miền này được cho là dễ khiến công chúng liên tưởng trực tiếp tới Lamborghini, một trong những thương hiệu siêu xe nổi tiếng nhất thế giới.

Sau khi sở hữu Lambo.com, Blair không phát triển bất kỳ nội dung hay dịch vụ nào mang tính hợp pháp. Thay vào đó, ông sử dụng tên miền để đăng tải các tuyên bố mang tính công kích Lamborghini, đồng thời đưa ra những lời đe dọa kiện tụng. Song song với đó, Blair liên tục rao bán tên miền với mức giá tăng dần, từ 1,1 triệu USD, 1,5 triệu USD, 3,3 triệu USD, 12 triệu USD và cuối cùng đẩy lên con số gây sốc 75 triệu USD.

Trước tình trạng này, đến năm 2022, Lamborghini đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) theo Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (UDRP). Hãng cáo buộc Blair mua và nắm giữ tên miền với mục đích xấu, nhằm tận dụng và trục lợi từ nhãn hiệu Lamborghini đã được bảo hộ.

Ảnh màn hình 2025 12 12 lúc 19.20.09.png

Hội đồng xét xử của WIPO đồng thuận với lập luận của Lamborghini và ra quyết định buộc chuyển giao tên miền Lambo.com cho hãng siêu xe Ý. Tuy nhiên, Richard Blair không chấp nhận phán quyết và tiến hành khởi kiện ngược tại Tòa án Liên bang Mỹ khu vực Arizona.

Trong đơn kiện, Blair cho rằng từ “Lambo” mang ý nghĩa cá nhân, bắt nguồn từ chữ “lamb” (con cừu), và không liên quan đến Lamborghini. Dù vậy, tòa án đã bác bỏ lập luận này sau khi xem xét các bằng chứng, bao gồm cách Blair tự thể hiện trên Internet cũng như những tuyên bố bằng văn bản liên quan đến việc “bảo vệ thương hiệu” Lambo.com.

Tòa án chỉ ra rằng Blair chỉ bắt đầu tự xưng là “Lambo” sau khi mua tên miền và chưa từng sử dụng tên gọi này như một nhãn hiệu hay danh xưng kinh doanh hợp pháp trước đó. Thực tế, tên miền được dùng chủ yếu để đăng tải các nội dung công kích Lamborghini, đe dọa kiện tụng và liên tục rao bán với mức giá ngày càng cao, trong khi không hề tồn tại bất kỳ hoạt động kinh doanh chính đáng nào gắn liền với nó.

Ảnh màn hình 2025 12 12 lúc 19.20.52.png

WIPO đánh giá đây là “một trường hợp điển hình của hành vi chiếm dụng tên miền (cybersquatting)”. Quan điểm này cũng được tòa án Mỹ chia sẻ, dẫn đến việc đơn kiện của Blair bị bác bỏ hoàn toàn.

Trong phán quyết cuối cùng, tòa khẳng định Blair không phải người hâm mộ, cũng không phải doanh nghiệp nhỏ bị chèn ép bởi tập đoàn lớn, mà đơn thuần lợi dụng danh tiếng sẵn có của Lamborghini để thổi giá tên miền. Việc liên tục nâng mức rao bán lên con số phi thực tế là bằng chứng rõ ràng cho mục đích trục lợi từ thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

Kết cục, Richard Blair buộc phải chuyển giao tên miền Lambo.com cho Lamborghini mà không nhận bất kỳ khoản bồi thường nào. Khoản tiền 10.000 USD bỏ ra ban đầu để mua tên miền coi như mất trắng, đồng thời ông còn có nguy cơ phải gánh thêm một phần chi phí pháp lý cho hãng siêu xe.

 

Minh Ngọc (SHTT)