Ôtô - Xe máy
03/12/2015 19:36SH giảm giá 20%: Dân chơi vỡ mộng tin vui?
Các ông chủ nước ngoài sản xuất xe máy tại Việt Nam tiếp tục đề xuất dỡ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 20% đối với xe máy phân khối lớn từ 125cc đến dưới 175cc. Nếu việc này thành hiện thực thì dòng xe "hót" như SH có giá gần 100 triệu hiện nay sẽ giảm mạnh.
Kiến nghị này nêu các cơ sở đề xuất, về mặt kỹ thuật và công nghệ, cấu trúc và việc sử dụng các xe máy trên 125 đến dưới 175 phân khối, cụ thể là các xe 135 và 150 phân khối đang có mặt trên thị trường hiện nay không khác biệt nhiều so với xe 125 phân khối, ngoại trừ dung tích xy lanh.
![]() |
Xe SH sắp giảm giá 20%? |
Theo đó, việc áp dụng thuế TTĐB đối với các dòng xe máy 130 và 150 phân khối không đóng góp bổ sung thêm nhiều vào Ngân sách Nhà nước, mặt khác lại làm thất thu một phần không nhỏ nguồn thuế giá trị gia tăng vì số lượng bán ra của các dòng xe này bị giảm mạnh.
"Chúng tôi cũng đã không dám mạnh dạn đầu tư vào việc sản xuất dòng xe máy có dung tích xy lanh trên 125 phân khối này", nhóm công tác khẳng định.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Luật sửa đổi 3 Luật liên quan đến thuế gồm Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý Thuế. Bộ này chỉ đề nghị điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và motorhome. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe máy phân khối lớn từ 125cc-275cc vẫn giữ nguyên là 20%.
Nhóm công tác ô tô xe máy đã đề nghị không đánh thuế TTĐB đặc biệt hoặc xem xét giảm mức thuế suất thuế TTĐB áp dụng cho xe trên 125 khối trên theo một lộ trình trong vài năm, sau đó tiến tới xóa bỏ hẳn mặt hàng xe máy trên 125 phân khối.
Thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai chia sẻ tại VBF cho biết, đây là loại xe mô tô có giá trị lớn, chỉ có một số người có khả năng mua, sử dụng. Do đó cần đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB nhằm hạn chế việc sử dụng rộng rãi xe phân khối lớn và giảm ô nhiễm môi trường.
Bà Mai khẳng định chủ trương của Bộ Tài chính là vẫn tiếp tục thực hiện như chính sách hiện nay.
Hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam được thống lĩnh bởi 5 ông lớn đến từ nước ngoài gồm Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM. Trong đó, Honda chiếm thị phần lớn nhất. Các mẫu xe phân khối lớn thông dụng có thể kể tên như xe SH 125 và 150 cc của Honda, Exiter 150, FZ150i của Yamaha, Hayabusa, Gladius của Suzuki...
Theo Phạm Huyền (Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam)
Tin cùng chuyên mục








-
Người dân hoảng hốt kể lại vụ ô tô chồm lên loạt xe máy trên phố Khâm Thiên: "Một người đi xe máy phải nhảy khỏi xe để tránh" (23/07)
-
Hai anh em người Việt tử nạn ở Đức: Đồng nghiệp tiếc thương cặp song sinh tài năng (23/07)
-
Người đàn ông đổ xăng, định cùng người yêu cũ tử vong (23/07)
-
Bão số 4 vào Biển Đông, mang tên Cỏ may do Việt Nam đặt (23/07)
-
Coldplay sắp bị kiện vì "bắt gian" cặp CEO - HR ngoại tình ngay tại concert? (23/07)
-
Nghi phạm sát hại lái xe ôm ở Lạng Sơn sa lưới (23/07)
-
Phát hiện thi thể nam giới mắc kẹt dưới khu neo đậu tàu thuyền (23/07)
-
Danh tính 2 cô gái cầm đầu đường dây buôn bán thuốc lá điện tử lớn nhất Hà Nội (23/07)
-
Điểm sàn vào Trường Đại học Dược Hà Nội cao nhất là 22 (23/07)
-
Selena Gomez đã xóa video mặc đồ của NTK Công Trí (23/07)
Bài đọc nhiều




