-
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài -
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" -
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ?
Thế giới
05/04/2019 17:48CEO Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn máy bay
"Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các cơ quan chính phủ công bố trong các báo cáo chính thức", giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết trong một đoạn video đăng trên Twitter hôm 4/4. "Rõ ràng trong cả hai chuyến bay, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai lệch về góc tấn".
Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.
Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.
MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay). Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đã cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS cố gắng khắc phục nhưng đi quá xa, khiến cả hai máy bay bị rơi.
Muilenburg nói rằng gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng. Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.
Bình luận của Muilenburg được đưa ra cùng ngày Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges công bố báo cáo sơ bộ về tai nạn chuyến bay ET302 của Ethiopia Airlines. Moges cho biết tổ lái đã làm theo hướng dẫn khẩn cấp của Boeing và vô hiệu hóa MCAS nhưng không thể kiểm soát phi cơ. Bà cũng kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát bay trên dòng 737 MAX.
Theo Huyền Lê (VnExpress.net)
- Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! (1 giờ trước)
- Vụ Malaysia gian lận nhập tịch: FIFA quyết chơi tới cùng, muốn điều tra hình sự tại 5 quốc gia (1 giờ trước)
- Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt (1 giờ trước)
- Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C (1 giờ trước)
- Hoàn Châu Cách Cách 2025 bị chê thảm họa, "phá nát" tác phẩm gốc (1 giờ trước)
- "Chiến tướng côn tay" mới chính thức ra mắt giá 75 triệu đồng: Chất hơn cả Honda Winner R và Exciter (1 giờ trước)
- El Salvador chi gần 100 triệu USD "bắt đáy" Bitcoin (1 giờ trước)
- Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài (1 giờ trước)
- Vương Đại Lục hầu tòa, thừa nhận chi hơn 3,6 triệu Đài tệ làm giả hồ sơ trốn nghĩa vụ quân sự (2 giờ trước)
- Xét xử vụ kẹo Kera: Hằng Du Mục thừa nhận "thiếu trách nhiệm", Thùy Tiên chưa góp vốn nhưng nhận 30% lợi nhuận (2 giờ trước)