-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Thế giới
04/04/2021 20:52Vụ tắc nghẽn kênh đào Suez: mức bồi thường cao kỷ lục
Người đứng đầu SCA Osama Rabie cho biết 85 con tàu cuối cùng trong số 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài sau sự tàu cố chở hàng khổng lồ Ever Given mắc cạn đã đi qua kênh đào Suez cả từ hai phía trong ngày 3-4.
Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về vụ việc và kết quả sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, tàu Ever Given mắc cạn sau khi gặp gió mạnh và bão cát khiến tầm nhìn kém và khó di chuyển. Hồi đầu tuần, Bernhard Schulte Shipmanagement - công ty quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given – cho biết điều tra ban đầu của họ cho thấy gió mạnh đã làm con tàu chệch hướng.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Sada el-Balad hôm 31-4, ông Osama Rabie cho rằng gió không phải là nguyên nhân chính gây ra sự cố và "lỗi kỹ thuật hoặc con người" mới là nguyên nhân. Ông Osama Rabie lưu ý: "Kênh đào Suez chưa bao giờ bị đóng cửa vì thời tiết xấu".
Tàu chở hàng khổng lồ Ever Given đang ở hồ Great Bitter để điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố, trong đó có kiểm tra an toàn toàn bộ khung thân con tàu, phần phía trước bị va vào bờ phía Đông kênh đào. Việc xử lý vụ việc có thể phức tạp vì con tàu thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản và được vận hành bởi một công ty ký gửi của Đài Loan và treo cờ Panama.
Giới chuyên gia cảnh báo quá trình kiện tụng đòi bồi thường cho vụ mắc cạn của tàu Ever Given tại kênh đào Suez sẽ vô cùng rối rắm, thậm chí mất nhiều năm giải quyết.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez ông Osama Rabie cảnh báo không cho phép tàu Ever Given và hàng hóa của nó rời khỏi Ai Cập nếu vụ kiện bồi thường chưa được giải quyết.
Theo ông Osama Rabie, khoản bồi thường có thể hơn 1 tỉ USD cho những tổn thất phát sinh từ sự cố mắc kẹt tàu trên kênh đào Suez. Ông Osama Rabie cho biết số tiền bồi thường có tính đến hoạt động làm nổi tàu, chi phí giao thông bị đình trệ và phí vận chuyển lãng phí trong tuần mà tàu Ever Given cản trở giao thông trong kênh.
Wai Gudula, cựu thành viên ủy ban quản lý kênh đào Suez, cho biết thiệt hại kinh tế của Ai Cập không nhỏ, chưa kể chi phí giải cứu tàu Ever Given bằng "một số lượng lớn tàu kéo và tàu nạo vét". Người này ước tính việc đóng cửa kênh đào đã khiến mất doanh thu khoảng 18 triệu USD/ngày.
Người rành rẽ vụ việc nói với đài ABC (Úc) rằng mặc dù chưa xác định được tổng mức bồi thường nhưng đây có thể là vụ bồi thường liên quan đến tàu container nhiều tiền nhất từ trước đến nay.
Tàu Ever Given bị mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez hôm 23-3. Theo ước tính, vận tải hàng hải toàn cầu có thể mất tới 6 tháng mới trở lại bình thường. Khi kênh đào bị phong tỏa, các tàu thuyền khác đã tính tới kế hoạch đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Cực Nam châu Phi, lộ trình được sử dụng trước khi kênh đào Suez mở cửa vào năm 1869
Nối giữa Địa Trung Hải với biển Đỏ, kênh đào Suez là tuyến giao thông trên biển quan trọng trong thương mại đường biển toàn cầu, vì nó cho phép tàu thuyền đi lại giữa châu Âu và Nam Á mà không cần phải di chuyển quanh châu Phi, giảm khoảng cách đi biển giữa châu Âu và Ấn Độ khoảng 7.000 km.
Theo Huệ Bình (NLĐ)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)