-
Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước -
Gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa xuất hiện tại lễ trao giải VinFuture 2025: Chi tiết trang phục "Làm nên lịch sử" thu hút mọi ánh nhìn -
Vụ bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong khi giấu việc bị chó cắn: Gia đình sốc nặng khi mất con mãi mãi -
Vụ chủ kênh "Hà và Việt Nam" ăn chặn tiền từ thiện: Lộ diện thủ đoạn tinh vi, công an khẩn trương tìm người liên quan -
Cloudflare lại gặp sự cố, hàng loạt dịch vụ lớn đột ngột sập trên toàn cầu -
Vụ kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng "30.000 thì khỏi": Cán bộ dân phố Hà Nội bị yêu cầu rút kinh nghiệm -
Nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán ăn khiến 4 người chết kể lại giây phút sinh tử: "Không nhảy sẽ chết ngạt" -
"Lỡ" phát loa truyền thanh lúc 3h sáng, chính quyền vội vàng đăng đàn xin lỗi người dân, thông báo lý do xảy ra sự cố -
Clip nước biển chuyển hai màu kéo dài hàng chục km, gây "sốt" mạng xã hội -
Nữ sinh gây bão mạng với ảnh nhạy cảm: Đại học Thăng Long lên tiếng đính chính sự thật sốc
Xã hội
02/11/2017 02:12Bộ Giao thông nghiên cứu đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh trị giá 15 tỷ USD
Tại tọa đàm về cao tốc Bắc Nam sáng 1/11, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đang nghiên cứu đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, bên cạnh triển khai cao tốc Bắc Nam. Mặc dù chưa trình Chính phủ song tuyến đường sắt tốc độ cao đã được vẽ nhiều đoạn, có phân định, ranh giới cụ thể.
Đề cập nguyên nhân chưa làm đường sắt Vinh - Hà Nội mà lại làm đường bộ cao tốc, Thứ trưởng Nhật cho biết, nếu làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... Trong khi làm đường sắt tốc độ cao, đến 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.
"Thời điểm này chúng ta chưa đủ trình độ, năng lực, từ khâu công nghệ, vật tư, nguyên vật liệu đến vận hành. Chưa kể là chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao, trị giá khoảng 15 tỷ USD cho đoạn Hà Nội - Vinh so với làm đường cao tốc là 2,5 tỷ USD", ông Nhật nói.
Về lộ trình, Thứ trưởng Nhật cho biết, Bộ đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), trong báo cáo tiền khả thi cao tốc Bắc Nam đã chỉ ra 18 điểm đi chung hành lang với đường sắt tốc độ cao, với chiều dài 183 km. Đây là kết quả nghiên cứu kết hợp với các đoàn của JICA, KOICA. TEDI đã nghiên cứu hai tuyến đường này và xem xét, kết nối đảm bảo tính hiệu quả.
Theo ông Sơn, mỗi loại hình vận tải có cạnh tranh với nhau song có lợi thế riêng. Từ Hà Nội đi Vinh, nếu có đường sắt tốc độ cao thì người dân vẫn lựa chọn đi tàu vì không mất thời gian để ra sân bay chờ đợi. Nhưng vì đường sắt tốc độ cao rất tốn kém, nguồn lực chưa đủ, giá vé cao. Nếu bỏ ra 50 tỷ USD cho đường sắt Bắc Nam, riêng Hà Nội - Vinh dài 300 km chi phí hết 15 tỷ USD, làm xong con đường rồi, khai thác lại tốn kém tiếp.
"Trong giai đoạn trước mắt, đường bộ cao tốc là khả thi, đảm bảo nhu cầu của người dân, song tương lai phải xây dựng đường sắt cao tốc", ông Sơn nói.
Tại buổi tọa đàm, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nhận định, trên phương diện tổng thể, cần tính tới bài toán tương quan lợi ích như thế nào giữa các loại hình vận tải như đường không, đường bộ, đường cao tốc…
"Nếu từ Hà Nội vào Vinh, chúng ta làm đường sắt tốc độ cao 300 km thì hiệu ứng tốt, người dân cũng không cần đi máy bay vào miền Trung mà vẫn có thể sáng ở Hà Nội, vào Vinh ăn trưa, uống cà phê, tối về", ông Trần Đình Thiên nói và cho rằng Bộ Giao thông cần tính toán để đầu tư hiệu quả trong bối cảnh bài toán về vốn đang rất căng thẳng.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Theo đó, từ 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
- Đây là iPhone nhỏ gọn rẻ nhất Việt Nam, màn OLED vẫn cực xịn, hiệu năng không thua iPhone 17 nhiều (05/12/25 23:00)
- Thực hư hiện tượng "biển âm dương" xuất hiện ở Cà Mau, chính quyền địa phương lý giải nguyên nhân (05/12/25 22:32)
- Bắc Ninh: Nữ nhân viên quán ăn xin hút thử thuốc lá điện tử rồi bất tỉnh tại chỗ, bị tổn thương não nặng (05/12/25 22:00)
- Không ít trẻ em đột quỵ, bác sĩ cảnh báo các dấu hiệu quan trọng giúp cha mẹ nhận rõ nguy hiểm (05/12/25 21:35)
- Ninh Bình: Lén đốt pháo, bé trai 12 tuổi gặp thảm kịch khiến cả gia đình bàng hoàng (05/12/25 21:20)
- EU công bố kế hoạch dùng tài sản Nga bị đóng băng để hỗ trợ Ukraine (05/12/25 21:02)
- Nữ Việt Nam thắng Nữ Malaysia 7-0 trong trận mở màn SEA Games 33 (05/12/25 20:55)
- Đề xuất quy định kê khai, tính thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (05/12/25 20:43)
- Động thái bất ngờ của hãng xe công nghệ trước thông tin Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 (05/12/25 20:30)
- Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước (05/12/25 20:23)