-
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong
Xã hội
16/03/2019 15:56Hà Nội dự kiến miễn phí tàu điện Cát Linh - Hà Đông nửa tháng
Ngày 15/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức xin ý kiến về mức chi hỗ trợ vé tháng đối với hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Thành phố dự kiến hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi. Cán bộ, nhân viên tại văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng tập thể thì được hỗ trợ 30%.
Ngoài ra, thành phố sẽ miễn phí toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A khai thác vận hành thương mại.
Phương án này sẽ được áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại, có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt. Cụ thể, nếu đi theo tháng là 200.000 đồng/người. Mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).
Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.
Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết, phương án giá vé cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông căn cứ vào 5 tiêu chí: thu nhập và mức chi trả của người dân; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác; chi phí vận hành; khả năng trợ giá của ngân sách (khoảng 50%).
Theo ông Trường, điểm mới trong phương án giá vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là áp dụng theo chặng đường (giữa các nhà ga). Việc áp dụng giá vé theo chặng để đảm bảo công bằng, khuyến khích người đi theo chặng ngắn với giá thấp nhất là 7.000 đồng, đi thêm mỗi km hành khách trả thêm 600 đồng.
Giá vé trên cao hơn vé xe buýt, đổi lại hành khách được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt 14-16 km/h, tàu điện 35 km/h). Đi 13 km toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ mất khoảng 22 phút. "Với giá vé và tốc độ trên, có thể nói đi tàu đường sắt đô thị nhanh hơn xe máy, rẻ hơn Grab", ông Trường nói.
13 đoàn tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/giờ. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.
Mới đây, Giám đốc Sở Giao thông cho hay thành phố có thể thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương trước khi dừng hoat động xe máy tại các quận vào năm 2030. Lý do chọn hai tuyến đường trên là đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế, tuyến Nguyễn Trãi có tàu điện và xe buýt nhanh (BRT) ở đường Lê Văn Lương.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa. Để phục vụ nhân dân đi tàu điện thuận lợi, ngành giao thông thủ đô đang khảo sát xây dựng điểm dừng cho xe buýt tại 11/12 ga.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)
- NSƯT Trần Hoàng Yến chia sẻ hành trình chống chọi suy thận và lời hứa hiến thận của chồng (15:20)
- Livestream bán hàng hết thời “bát nháo” khi Luật Thương mại điện tử mới được thông qua (15:20)
- Tuấn Hưng vào vai kẻ vỡ nợ, con trai NSND Trần Lực gây bất ngờ trong "Thế hệ kỳ tích" (15:07)
- Tuyển quyền taekwondo Việt Nam khiếu nại vì cho rằng bị xử ép, mất huy chương vàng (15:04)
- Vụ Nguyễn Văn Thiên bị bắt: Lộ clip “tổng tài” quát nạt nhân viên quán cà phê khiến cư dân mạng phẫn nộ (15:04)
- Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt (21 phút trước)
- Lộ tin nóng đầu tiên về iPhone 18, Face ID dưới màn hình, mặt trước đẹp tuyệt đỉnh (37 phút trước)
- Xe rước dâu phủ kín ảnh trẻ mất tích và câu chuyện 7 năm chạm đến lòng người (45 phút trước)
- Diễn viên Jo Jin Woong bị tố từng hành hung Jung Hae In (50 phút trước)
- Trung Quốc dừng sản xuất nhiệt kế thủy ngân từ 2026 (1 giờ trước)