Từ ngày 14/11/2025, Hà Nội sẽ khởi động kế hoạch điều chỉnh tổ chức giao thông lớn tại khu vực Tây Hồ, đồng thời phê duyệt dự án cải tạo hạ tầng kéo dài nhiều năm trên các trục đường huyết mạch.

Thay đổi hướng di chuyển tại Xuân Diệu – Âu Cơ

Theo phương án mới, các phương tiện lưu thông trên đường Xuân Diệu sẽ không được rẽ trái sang Âu Cơ để đi cầu Nhật Tân.

Thay vào đó, người tham gia giao thông có nhu cầu đi cầu Nhật Tân sẽ rẽ phải vào Âu Cơ, quay đầu tại nút giao Âu Cơ – Nghi Tàm, sau đó tiếp tục hành trình theo hướng cầu Nhật Tân.

11-1762821860-ha-noi-thong-bao-khan-ve-viec-dieu-chinh-to-chuc-giao-thong-tu-ngay-1411.jpg
Đường Xuân Diệu (nhánh trái) và đường Âu Cơ (nhánh phải) nhìn từ trên cao. Ảnh: Tây Hồ 24/7

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT sẽ lắp đặt biển cảnh báo “đi chậm” tại khu vực gần nút giao Xuân Diệu – Âu Cơ, tăng cảnh báo cho người đi bộ và giúp phương tiện chủ động quan sát.

Cùng với đó, đường Xuân Diệu (đoạn từ Quảng An đến Âu Cơ) sẽ được cắm biển cấm dừng, đỗ xe cả hai chiều, nhằm xóa điểm nghẽn do xe dừng đỗ tùy tiện, vốn là nguyên nhân gây ùn tắc trong nhiều khung giờ.

Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 14/11/2025, và Sở GTVT sẽ đánh giá hiệu quả sau khi triển khai, bao gồm phản hồi của người dân và tình hình thực tế lưu thông, để điều chỉnh hoặc duy trì phương án phù hợp nhất.

Nhiều tuyến phố nội thành được cải tạo đồng bộ

Song song với việc thí điểm tại Tây Hồ, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án cải tạo hạ tầng và tổ chức lại giao thông theo cơ chế cấp bách, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc trên các trục đường lớn.

Dự án triển khai từ năm 2025 đến 2027, tập trung tại 6 phường nội thành gồm: Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Thanh Xuân, Đại Mỗ và Hà Đông.

11-1762821860-ha-noi-thong-bao-khan-ve-viec-dieu-chinh-to-chuc-giao-thong-tu-ngay-1411.jpg
Ảnh minh hoạ: Internet

Trên các tuyến phố trọng điểm như Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến, thành phố sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, đồng thời tổ chức lại hướng lưu thông tại các nút giao đông đúc nhằm tối ưu dòng phương tiện.

Ngoài ra, dự án còn bao gồm hàng loạt hạng mục cải thiện hạ tầng đồng bộ, như bổ sung hệ thống cây xanh, chiếu sáng, cấp thoát nước, trụ cứu hỏa, điều chỉnh vị trí cầu vượt đi bộ qua đường Tố Hữu, sửa chữa, thu hẹp lề cầu vượt sông Nhuệ và nâng cấp nhà chờ xe buýt.

Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội giảm áp lực giao thông, cải thiện diện mạo đô thị, đồng thời nâng cao chất lượng di chuyển và an toàn cho người dân.

PN (SHTT)