-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
Công bố 2 số điện thoại nguy hiểm: Nghe máy, xem tin nhắn cũng có thể khiến mất quyền kiểm soát thiết bị
-
Người tử vong, nhà cửa tan hoang sau cơn giông lốc bất ngờ ở Ninh Bình
-
Hà Nội sáng nay ngập khủng khiếp
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 26/8/2025: Tuất may mắn, Tý đầy thử thách
-
Xử lý nhiều trường hợp gây mất an ninh trật tự trong 2 buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành
-
Mùa thu tốt nhất nên ăn ít thịt, tăng cường 3 loại rau dân dã giúp bổ gan, giải độc, nhẹ người
-
3 con giáp thời trẻ vất vả, càng về già càng giàu có, phát tài phát lộc
-
Vụ "vợ nhặt" ở miền Tây: Tiết lộ bất ngờ về số tiền người đàn ông đã nhận
-
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Những dịch vụ ngân hàng nào sẽ tạm ngừng?
-
Chỉ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp, nhiều trường Top đầu có điểm chuẩn giảm mạnh
-
Đường phố Hà Tĩnh ngập sâu, sân trung tâm thương mại thành bãi đỗ ô tô "khủng"
-
Vụ nghi phóng hỏa đốt vợ con trong phòng trọ: Người chồng đã tử vong
-
Nguy hiểm hơn cả thức ăn ôi thiu: Sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm mà 9/10 người mắc phải
-
5 tỷ phú bí ẩn nhất thế giới
-
Cập nhật khẩn từ "khối trưởng đạp xe" Đào Quang Hà giữa căng thẳng bão số 5
-
Bão số 5 bất ngờ di chuyển chậm lại, thời gian quần thảo trên đất liền kéo dài
-
Chuyện tình chàng "sĩ quan lục quân" và "nữ dân quân" tại A80 gây sốt mạng
-
Cuồng phong là gì? Mức độ nguy hiểm như thế nào?
Xã hội
15/07/2025 07:15Người dân sống trong Vành đai 1 Hà Nội nói gì về cấm xe máy chạy xăng?
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 kể từ tháng 7-2026.
Cụ thể, tại Chỉ thị số 20, Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo lộ trình: Đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (vành đai 2,5 và 3,5).

Tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2 km. Cụ thể, Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư- Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân.
Phạm vi của tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 Hà Nội: Người dân cần được hỗ trợ chuyển đổi phương tiện
Trong số những người dân chúng tôi gặp, trao đổi, họ đều đồng thuận với quan điểm cần quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở Thủ đô bằng nhiều giải pháp.
Ông Nguyễn Kim Sơn, 69 tuổi sống ở đường Đội Cấn, phường Ngọc Hà mới (phường Liễu Giai, quận Ba Bình cũ) cho biết theo quy hoạch, gia đình nhà ông nằm trọn trong khu vực vùng lõi của tuyến Vành đai 1 Hà Nội và gia đình ông hiện có 3 xe máy chạy xăng. Suốt 40 năm qua, ông Sơn mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm trên phố Đội Cấn. Mấy hôm nay, ông Sơn suy nghĩ rất nhiều về việc kể từ ngày 1-7-2026 xe máy chạy xăng có thể không còn được lưu thông trong Vành đai 1.

Theo ông Sơn, bản thân ông và gia đình đang dùng xe chạy bằng xăng, giờ chủ trương của Nhà nước là phải chuyển sang xe chạy bằng điện, ông hoàn toàn nhất trí, ủng hộ.
Nhưng TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ tài chính cụ thể như thế nào để người dân chuyển đổi phương tiện bởi cả thành phố này có hàng triệu xe máy chạy xăng" – ông Sơn nói.
Cùng với đó, theo ông Sơn, việc chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện phải có lộ trình, phải đánh giá tác động đến những người dân sinh sống, làm việc trong khu vực Vành đai 1 bị ảnh hưởng. "Chúng tôi hay những người sống ở ngoài khu vực Vành đai 1 muốn chở hàng, phải dùng xe xăng chứ không thể dùng xe điện được. Chính sách của TP hợp lý, tôi nghĩ người dân sẽ đồng thuận" - ông Sơn cho hay.
Cách đó không xa, ông Vũ Văn Kiều đang ngồi đợi khách trên chiếc xe máy cà tàng ở ngã tư Đội Cấn - Văn Cao. Ông Kiều quê ở xã Xuân Hồng, tỉnh Ninh Bình, hai vợ chồng lên Hà Nội mưu sinh hơn 20 năm nay và trọ ở ngõ 379 phố Đội Cấn, phường Ngọc Hà - ông chạy xe ôm và chở hàng thuê, vợ đi buôn đồng nát.

Nói về chuyển xe xăng sang xe điện, ông Kiều khẳng định với nghề của mình, ở thời điểm hiện nay, xe chạy xăng sẽ tiện hơn xe điện "xe chở hàng khỏe hơn, đổ xăng tiện hơn" - ông Kiều nói.
Tuy vậy, theo ông Kiều, nếu TP có chính sách hỗ trợ kinh phí hợp lý để chuyển đổi xe xăng sang xe điện, cùng với đó việc sạc pin xe cũng thuận tiện hơn, thì ông cũng đồng thuận để chuyển đổi sang xe máy điện. "Còn nếu không, vợ chồng tôi chỉ còn cách chuyển đổi nghề nghiệp cũng như phải chuyển ra khỏi khu vực Vành đai 1 để sinh sống" - ông Kiều nói.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến hết năm 2024 Hà Nội có trên 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động trên địa bàn (chưa bao gồm xe của cơ quan trung ương). Trong đó thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ô tô và trên 6,9 triệu xe máy.
Tốc độ gia tăng phương tiện của Hà Nội nói chung khoảng 4-5%/năm, gấp từ 11 đến 17 lần tốc độ mở rộng đường sá. Đặc biệt, ôtô cá nhân đang tăng khoảng 10%/năm, cao gấp hơn 30 lần tốc độ gia tăng đất dành cho giao thông.
Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị chưa phát triển, tỉ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới đạt được khoảng 20% nên việc sử dụng phương tiện cá nhân của người dân trong đô thị vẫn phổ biến.








- Ông Trump công bố kế hoạch đổi tên Bộ Quốc phòng Mỹ (08:06)
- Thợ xây đâm chết quản lý công nhân sau cuộc tranh cãi chỗ ngủ với phụ nữ (08:06)
- Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên" (19 phút trước)
- Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền? (22 phút trước)
- Công bố 2 số điện thoại nguy hiểm: Nghe máy, xem tin nhắn cũng có thể khiến mất quyền kiểm soát thiết bị (37 phút trước)
- Hà Nội sáng nay ngập khủng khiếp (1 giờ trước)
- "Không thể so sánh 30 điểm của trường này "xịn" hơn 26 điểm của trường khác" (1 giờ trước)
- Ông Nguyễn Thanh Nghị nói gì khi nhận nhiệm vụ mới? (1 giờ trước)
- Podcast: Kỹ năng sống cần thiết khi tới chỗ đông người như đi xem diễu binh, diễu hành A80 (1 giờ trước)
- Ca nương Kiều Anh phản ứng ra sao về bức ảnh xuất hiện cùng doanh nhân vừa bị bắt vì liên quan đường dây rửa tiền hàng nghìn tỷ đồng? (1 giờ trước)




