Xã hội
23/07/2015 07:33Rao bán bức tường 1 tỷ: “Thực chất là đòi chia lợi”
Chuyên gia xây dựng cho rằng, chủ bức tường 1,7m2 rao bán bức tường 1 tỷ chỉ là “lấy danh nghĩa”, không phải cuộc mua bán đúng nghĩa.
Dòng rao bán bức tường giá 1 tỷ đồng đã trở thành chuyện lạ trên con đường đắt nhất hành tinh - đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – hơn 500m, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Từ góc nhìn chuyên gia xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tỏ ra không ngạc nhiên về “chuyện bức tường 1 tỷ”.
Ông phân tích, khi mở đường, chủ dự án phải đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền rất lớn. Do vậy, họ “cứ thẳng băng” tính tiền giải phóng mặt bằng đúng diện tích làm con đường. Nếu mảnh đất nào còn thừa vài m2, chủ đầu tư trả lại, không giải phóng hết vì vốn dự án được giao có giới hạn.
“Cách làm như vậy rất vô lý. Đất đó trả lại, người dân không dùng được vào việc gì”, ông Liêm nhận xét.
“Bức tường không còn giá trị sử dụng nhưng chủ nhân vẫn xây tường, làm biển quảng cáo. Nếu nhà bên trong muốn được hưởng lợi thì phải chia phần”, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm phân tích.
![]() |
Nếu không còn bức tường, mảnh đất bên trong nghiễm nhiên trở thành đất mặt đường (Ảnh: Tất Định) |
Tuy nhiên, ông Liêm cũng cho rằng, phương án chủ nhân nhà phía trong mua lại bức tường “không phải lúc nào cũng khả thi”. Bởi nếu nhà phía sau không giàu có sẽ không có tiền mua lại.
Do vậy, chỉ còn cách nhà phía trong tìm người mua cả mảnh đất của mình, cả bức tường kia. Khi chưa có ai mua, bức tường nằm đó hoặc xây nhà siêu mỏng. Những điều này các nước trên thế giới đã trải qua, nhưng các nhà đầu tư nước ta không học kinh nghiệm.
Để tránh những trường hợp tương tự, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, đơn vị làm đường phải tính đến cải tạo đô thị hai bên đường.
Cụ thể, khi mở rộng hay mở mới tuyến đường đô thị phải giải phóng 2 bên đường một khoảng đất rộng. Lúc đó sẽ xây dựng nhà cao tầng tái định cư cho dân ở vào khoảng đất rộng mỗi bên đường.
Số đất hai bên đường còn lại (có giá trị cao) cho các doanh nghiệp bất động sản vào kinh doanh. Như vậy, nhà nước vừa có nguồn thu từ các doanh nghiệp bất động sản để bù chi phí làm đường, vừa xây dựng được con đường, đồng thời có con phố đẹp, văn minh.
Trao đổi với phóng viên về câu chuyện khá hy hữu trên, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (cơ quan đầu tư dự án) – ông Trần Việt Hà cho hay, mảnh đất sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện xây dựng sẽ do các chủ nhân thỏa thuận hợp thửa, hợp khối.
Thực tế, trên con đường này, có nhiều trường hợp mua bán lại của nhau. Trong đó có trường hợp nhà bên trong mua lại của phía ngoài, hoặc nhà bên ngoài mua lại phía trong.
“Tuy nhiên, thời gian dành cho các hộ gia đình hợp thửa, hợp khối có hạn. Sau thời gian này, những mảnh đất không hợp thửa, hợp khối được sẽ được Nhà nước giải phóng mặt bằng, thu hồi và đền bù theo quy định", ông Hà cho hay.
Tin cùng chuyên mục








-
Trung Quốc: Cựu lãnh đạo cấp cao Tây Tạng lĩnh án tử hình treo vì nhận hối lộ (16/07)
-
Hà Nội: Hiện trường kinh hoàng vụ ô tô tông liên hoàn 2 xe con và 5 xe máy khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương (16/07)
-
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin trình diện tòa án vì cáo buộc khi quân (16/07)
-
Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn đột quỵ (16/07)
-
Sự thật khó ngờ về bức ảnh Hải Tú "mang thai con đầu lòng" (16/07)
-
Làm mẹ, theo dõi vụ việc Jack và Thiên An mà tôi nghĩ mãi: Khi người lớn đấu tranh, xin đừng để trẻ con thành "nạn nhân đi kèm" (16/07)
-
Tài xế bất ngờ khóa xe buýt bỏ đi khiến cả trăm khách suýt ngạt thở (16/07)
-
U23 Lào tuột chiến thắng trước trận gặp U23 Việt Nam (16/07)
-
Ô tô đâm hàng loạt xe ở Hà Nội, ít nhất 1 người tử vong (16/07)
-
Vụ án tại Cục An toàn thực phẩm: Có buông lỏng kiểm tra, giám sát? (16/07)
Bài đọc nhiều




