-
Một phòng khám tại Hà Nội bị phạt 267 triệu đồng: Có sai phạm liên quan kỹ thuật mới và quảng cáo -
Quán hải sản bị khách phản ánh nhân viên cởi trần nấu ăn ở Nha Trang, phát hiện 3 sai phạm liên tiếp -
Danh tính nữ sinh y khoa đang gây sốt vì khoảnh khắc ngủ gật trong bệnh viện, thì ra là vợ cầu thủ nổi tiếng -
Đà Nẵng khảo sát khu vực nghi có hơn 10 hài cốt liệt sĩ Đội phẫu 5 -
Làm rõ trách nhiệm người quay video nhưng không can ngăn trong vụ 5 trẻ bị "tác động" ở chùa Bầu -
Lớp học "siêu nhân" ở TPHCM: 46/47 học sinh đỗ trường Y, xuất hiện 2 điểm 30 tuyệt đối -
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ drone xuất hiện 2 lần gây gián đoạn hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất -
Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng -
328 thí sinh Tuyên Quang thi lại tốt nghiệp THPT: Giám thị bốc thăm, Bộ giám sát cả 3 khâu -
Phát hiện, quy tập 268 bộ hài cốt liệt sĩ tại Công viên Lê Thị Riêng
Đời sống
24/12/2025 14:10Loại “thần dược” ở Việt Nam đi đâu cũng có, Uống 3 tách trà mỗi ngày, cơ thể thay đổi thế nào?
Trà vốn quen thuộc trong đời sống người Việt, từ chén trà đầu ngõ tới ly trà đá vỉa hè. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Beverage Plant Research cho thấy thói quen uống trà, đặc biệt trà xanh, liên quan mật thiết tới sức khỏe tim mạch. Người duy trì 1,5–3 tách trà mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn. Polyphenol trong trà giúp giảm cholesterol LDL, cải thiện chức năng mạch máu, hạ huyết áp và chống viêm, chống oxy hóa.

Lợi ích này được ghi nhận tại Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, với cả trà xanh lẫn trà đen đều có vai trò tích cực. Với ung thư, bằng chứng trên người chưa hoàn toàn thống nhất giữa các nhóm đối tượng. Tuy nhiên, một số phân tích cho thấy người uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ thấp hơn với ung thư miệng, đại tràng và ung thư phổi ở nữ giới.
Trà xanh cũng được xem là “trợ thủ” trong quản lý cân nặng. Các chế phẩm giàu catechin mang lại tác động khiêm tốn nhưng ổn định trong việc giảm mỡ cơ thể, nhất là ở người thừa cân. Một số nghiên cứu ghi nhận cholesterol xấu và stress oxy hóa giảm rõ rệt sau vài tuần sử dụng. Người uống trà đều đặn cũng có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 thấp hơn, dù ảnh hưởng trực tiếp tới đường huyết ở người đã mắc bệnh chưa thật rõ ràng.
Ở hệ thần kinh, dữ liệu dịch tễ từ Nhật Bản và Trung Quốc cho thấy uống trà thường xuyên liên quan đến giảm suy giảm nhận thức, cải thiện hiệu suất tư duy, đặc biệt ở người 50–69 tuổi. Thành phần theanine trong trà còn giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Một số thử nghiệm ghi nhận chiết xuất catechin hỗ trợ duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp ở người lớn tuổi, cải thiện lực cầm nắm và khả năng vận động.

Ngoài ra, catechin trong trà xanh có thể ức chế nhiều loại vi khuẩn và virus, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng nhờ giảm vi khuẩn gây sâu răng, đồng thời góp phần tăng cường sức đề kháng.
Các chuyên gia khuyến nghị, để trà phát huy lợi ích, nên uống điều độ, hạn chế thêm nhiều đường, sữa đặc và tránh uống quá muộn vào buổi tối nếu nhạy cảm với caffeine. Trà chỉ thực sự hiệu quả khi là một phần của lối sống lành mạnh, thay vì được xem như “thần dược chữa bách bệnh”.
- Clip 32 giây "hoa khôi nhí" Lê Huỳnh Bảo Ngọc ăn mặc mát mẻ, nhún nhảy trong bar gây tranh cãi (1 giờ trước)
- Netizen lo sốt vó khi Ninh Dương Lan Ngọc bất ngờ hé lộ thông tin từng giấu kín về sức khỏe (1 giờ trước)
- Gã đàn ông 47 tuổi nhiều lần xâm hại bé gái quen qua MXH (1 giờ trước)
- Đưa nhóm trẻ bị hành hung tại chùa Bầu vào trung tâm bảo trợ để đảm bảo an toàn tuyệt đối (1 giờ trước)
- Đội tuyển Malaysia mất "nhạc trưởng" trước đại chiến với Việt Nam tại bán kết ASEAN Cup 2026 (1 giờ trước)
- TP.HCM chính thức ban hành khung thời gian năm học mới: Học sinh tựu trường từ 24/8, riêng lớp đầu và cuối cấp tựu trường sớm từ 17/8 (1 giờ trước)
- Bỏ bữa sáng để giảm cân, người trẻ có thể đối mặt nguy cơ tiểu đường (2 giờ trước)
- Một phòng khám tại Hà Nội bị phạt 267 triệu đồng: Có sai phạm liên quan kỹ thuật mới và quảng cáo (2 giờ trước)
- Quán hải sản bị khách phản ánh nhân viên cởi trần nấu ăn ở Nha Trang, phát hiện 3 sai phạm liên tiếp (2 giờ trước)
- Apple lên kế hoạch cho iPhone Ultra 3 gập mở, rò rỉ lộ trình phát triển tới năm 2028 (2 giờ trước)