-
Lập siêu phẩm lịch sử giúp Qatar cầm hòa Thụy Sĩ, Boualem Khoukhi nhận thưởng triệu đô? -
Australia quật ngã Thổ Nhĩ Kỳ, bóng đá châu Á bùng nổ tại World Cup 2026 -
Khánh Hòa xác minh phản ánh thí sinh dùng điện thoại, tài liệu trong phòng thi nhưng không bị đình chỉ -
Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ liền 5 ngày -
El Nino đang mạnh lên, nguy cơ hạn hán khốc liệt quay trở lại Việt Nam -
Nhọc nhằn hạ gục Haiti, Scotland bất ngờ vượt Brazil chiếm ngôi đầu bảng C -
Hành trình thăng trầm và cuộc sống nhung lụa tuổi tứ tuần của Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh -
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 20% cho nhà xây sai phép khi thu hồi đất -
Tử vi 12 con giáp - Chủ nhật ngày 14/6/2026: Dần đại cát, Thìn uể oải -
Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân?
Gia đình
19/03/2023 22:15Ăn một chút chao, đậu hũ tác động thế nào đến mỡ máu, ung thư, đột quỵ?
Trích dẫn nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 1,66 triệu người được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên và Trường Đại học Y khoa Tây Nam (Trung Quốc) cho thấy việc tiêu thụ đậu này rất có lợi trong việc chống lại nhiều căn bệnh thời đại, nhờ cải thiện hiệu quả trao đổi chất và triệt tiêu một số yếu tố bất lợi.
Thực phẩm từ đậu nành nói chung chứa nhiều isoflavone, flavonoid và hợp chất hoạt tính sinh học có lợi khác, chủ yếu mang đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.
Nhờ đó chúng có thể cải thiện sự hấp thu glucose của cơ bắp và độ nhạy insulin, giảm mỡ máu nói chung đặc biệt là triglyceride, giảm lượng đường máu, điều chỉnh chức năng tuyến tụy, tăng cường chức năng nội mô, giảm huyết áp...
Một loạt các tác động trên giúp người hay ăn đậu nành dưới các hình thức giảm nguy cơ nhóm bệnh tim mạch và chuyển hóa nói chung.
Cụ thể hơn có thể nhắc đến bệnh tăng huyết áp, đột quỵ, tình trạng rối loạn mỡ máu, tiểu đường type 2. Nguy cơ bệnh ung thư cũng được cắt giảm.
Tuy nhiên các nhà khoa học cũng phát hiện rằng isoflavone vốn khá dễ bị phá vỡ và giảm tác dụng dưới sự tác động của nhiệt độ ở những thực phẩm đậu nành không lên men như sữa đậu nành, đậu phụ.
Ngược lại, đậu nành lên men là lựa chọn tốt hơn bởi giúp bảo tồn isoflavone và cả nhiều hợp chất sinh học khác. Đậu nành nên men có thể kể đến chao, natto, tương miso...
Các nhà khoa học hy vọng sẽ ứng dụng điều này ở một tầm cao mới đó là dùng chiết xuất các chất có lợi từ đầu này như peptide protein, isoflavone... để tạo thành một phương pháp hỗ trợ điều trị các nhóm bệnh nói trên.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Rộ tin đồn một nghệ sĩ Vbiz nổi tiếng bị bắt vì liên quan chất ma túy, CĐM đồng loạt gọi tên ai? (14/06/26 22:26)
- Thông tin đáng chú ý vụ lật tàu vịnh Lan Hạ khiến 1 người thiệt mạng, hé lộ danh tính nạn nhân xấu số (14/06/26 21:50)
- Bộ đôi Việt kiều rực sáng, CLB Công an TP.HCM đánh bại Ninh Bình để vô địch Cúp Quốc gia (14/06/26 21:31)
- Từ ngày mai 15/6, hàng triệu thuê bao di động chưa xác thực sẽ chính thức bị khóa một chiều (14/06/26 21:16)
- Khởi tố Phó Chủ tịch xã Sơn Lâm tội nhận hối lộ sau khi ra đầu thú (14/06/26 21:05)
- Lịch thi đấu World Cup 2026 ngày 15/6: Tuyển Đức ra quân, Hà Lan quyết đấu Nhật Bản (14/06/26 20:42)
- Nguyên nhân vụ lật tàu trên vịnh Lan Hạ, cận cảnh hiện trường và con số thương vong ban đầu (14/06/26 20:35)
- Vụ 3 người phụ nữ bám trên nóc capo ô tô ở Hà Nội: Xác định nguyên nhân ban đầu (14/06/26 20:00)
- FIFA tước bàn thắng của đội trưởng Qatar (14/06/26 19:40)
- Hiện tượng lạ ở World Cup 2026: Các đội châu Á đang thắng nhiều hơn châu Âu (14/06/26 19:05)