-
Tử vi thứ 5 ngày 13/8/2026 của 12 con giáp: Mùng 1 tháng Cô hồn - Mão được quý nhân phù trợ, Thìn có tranh chấp -
Thống nhất phương án nghỉ 4 ngày liên tục dịp Ngày Văn hóa Việt Nam 2026 -
Bộ GD&ĐT lập đoàn giám sát riêng kỳ thi lại tốt nghiệp THPT tại Tuyên Quang -
Messi viết tâm thư nghẹn ngào tiễn biệt cha, Ronaldo gửi lời an ủi -
Mẹ “đại gia kim cương” nộp hơn 99 tỷ đồng sau cáo buộc tham ô quỹ bình ổn -
Người mẹ vùng cao nghẹn ngào khi nhận ra con trai trong clip ở chùa Bầu -
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ qua đời ở tuổi 97 -
Vụ án GFDI: Hé lộ kịch bản huy động hơn 2.400 tỷ đồng, gần 8.700 người được triệu tập -
Một phòng khám tại Hà Nội bị phạt 267 triệu đồng: Có sai phạm liên quan kỹ thuật mới và quảng cáo -
Quán hải sản bị khách phản ánh nhân viên cởi trần nấu ăn ở Nha Trang, phát hiện 3 sai phạm liên tiếp
Gia đình
13/11/2021 20:39Những lợi ích tuyệt vời khi tạo thói quen ăn chậm, nhai kỹ
Nếu áp dụng nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ có thể thấy sự bất ngờ trước những lợi ích mang lại, đặc biệt là đối với vấn đề sức khỏe.
Với cuộc sống hiện đại đầy bận rộn khiến con người hình thành nên thói quen ăn nhanh, ăn vội. Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia sức khỏe cho rằng, hãy tập cho mình thói quen ăn chậm, nhai kỹ bởi sẽ mang đến hiệu quả và có lợi cho sức khỏe.
Giảm cân
Ít người biết rằng, ăn chậm là một trong những phương pháp bổ trợ, giúp việc giảm cân hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu từ trường Đại học Yale (Mỹ), khi thưởng thức bữa ăn, bộ não phải mất trung bình từ 18 – 22 phút để nhận được tín hiệu rằng cơ thể đang nạp năng lượng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cảm giác no cũng là một tổ hợp phức tạp, chịu ảnh hưởng của thời gian ăn cơm, lượng món ăn được ăn trên thực tế.
Vì vậy, việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp não bộ xác định chính xác hơn khối lượng thức ăn nạp vào cơ thể, tăng cảm giác nhanh no và sẽ giúp hạn chế hấp thụ ít calo hơn. Điều này sẽ giúp việc giảm cân nhanh chóng đạt hiệu quả.
Cải thiện hệ tiêu hóa
Khi ăn chậm, đồng nghĩa với việc thức ăn xuống dạ dày chậm. Từ đó, dạ dày sẽ có thêm thời gian để tiết dịch tiêu hóa thức ăn. Ngược lại, nếu ăn quá nhanh, khoảng 5 – 10 phút mỗi bữa ăn sẽ khiến bạn sinh ra cảm giác khó tiêu và chứng đầy bụng.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian lý tưởng để thưởng thức bữa ăn từ 20 – 30 phút. Nếu áp dụng theo phương thức này sẽ giúp hạn chế được một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như chướng khí, ợ hơi...
Phòng tránh ung thư
Một trong những lợi ích tuyệt vời khi ăn chậm, nhai kỹ đó chính là phòng tránh ung thư. Trong tuyến nước bọt có chứa chất musscus protein - một loại chất có tác dụng bôi trơn thức ăn, giúp đưa thức ăn dễ dàng vào cơ thể cũng như bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương. Nếu nhai kỹ, chất này cũng sẽ thấm và hoà tan thức ăn, giúp dạ dày thêm khỏe mạnh hơn.
Bên cạnh đó, tuyến nước bọt cũng có chứa bacteriolysin giúp làm phân giải và loại bỏ vi khuẩn hay độc tố muốn xâm nhập trong cơ thể. Các chuyên gia y học Nhật Bản cũng khuyến cáo rằng, nên ăn chậm và nhai kỹ trong vòng 30 giây sẽ giúp tuyết nước bọt phát huy được hết tác dụng trong việc hộ trợ tiêu hoá, phòng tránh ung thư.
Hạn chế sặc, nghẹn
Ăn chậm, nhai kỹ cũng giúp hạn chế việc sặc, nghẹn, nhất với trẻ nhỏ tuổi. Vì vậy, hãy hình thành thói quen ngay từ nhỏ trong mỗi bữa ăn. Hãy cố gắng ăn thật chậm, nhai thạt kỹ như một cách thưởng thức hương vị của từng món ăn. Phương pháp này cũng tánh được nguy cơ bị sặc, nghẹn hoặc tình trạng ăn rối sẽ gây nhiều tác hại đến đường ruột sau này.
Theo Vũ Ngọc (Lao Động)
- iPhone 18 Pro Max lộ diện màu Dark Cherry, sắc đỏ tím có thể khác xa ảnh dựng (12/08/26 23:13)
- Tử vi thứ 5 ngày 13/8/2026 của 12 con giáp: Mùng 1 tháng Cô hồn - Mão được quý nhân phù trợ, Thìn có tranh chấp (12/08/26 22:56)
- Thống nhất phương án nghỉ 4 ngày liên tục dịp Ngày Văn hóa Việt Nam 2026 (12/08/26 22:34)
- Bộ GD&ĐT lập đoàn giám sát riêng kỳ thi lại tốt nghiệp THPT tại Tuyên Quang (12/08/26 22:28)
- Messi viết tâm thư nghẹn ngào tiễn biệt cha, Ronaldo gửi lời an ủi (12/08/26 22:12)
- Cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại Hàn Quốc: 2 lần ly hôn, suy sụp vì bệnh tật khiến cô gần như gục ngã (12/08/26 21:56)
- Nữ nhân viên thư viện ở Đắk Lắk mất liên lạc sau buổi liên hoan tại trường (12/08/26 21:44)
- Iran phát tín hiệu có thể kéo dài xung đột với Mỹ đến khi ông Trump rời nhiệm sở (12/08/26 21:35)
- Mẹ “đại gia kim cương” nộp hơn 99 tỷ đồng sau cáo buộc tham ô quỹ bình ổn (12/08/26 21:08)
- Người mẹ vùng cao nghẹn ngào khi nhận ra con trai trong clip ở chùa Bầu (12/08/26 20:59)