-
Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân? -
Em chồng học hết cấp ba sở hữu khối tài sản khủng, biết sự thật phía sau tôi mới thấu hiểu sự an phận của chồng -
Nhóm học sinh lớp 9 đập phá lớp học tan hoang trong buổi học cuối cùng, nhà trường đưa ra cách xử lý -
Khoảng 40 tiếng súng vang lên trong vụ xả súng ở Texas, nghi phạm tử vong sau nhiều giờ cố thủ -
Công an vào cuộc vụ dùng điếu cày đánh người ở Hà Nội, nhân chứng kể lại sự tình, sợ hãi không dám can -
Nhóm cô gái tố bị quay lén khi mặc bikini ở biển Cát Bà, tiết lộ phải nghe nhiều lời khiếm nhã -
Thủ tướng Lê Minh Hưng sắp có chuyến công tác tại Nga -
Cháy lớn tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại ở TP HCM, nhiều nhà xưởng bị thiêu rụi -
Mỹ không kích, tiêu diệt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Venezuela -
Thiếu niên 17 tuổi tử vong, bạn đồng hành nguy kịch sau cú tông xe máy vào gốc cây
Giới trẻ
25/03/2025 06:15Thêm lý do để uống cà phê và ăn trái cây hàng ngày
Công bố trên tạp chí y học BMJ Open, nghiên cứu của nhóm tác giả dẫn đầu bởi Đại học Y học cổ truyền Thành Đô (Trung Quốc) chỉ ra trái cây và các thực phẩm giàu chất xơ khác, cũng như sữa và cà phê, có thể giúp đẩy lùi chứng ù tai.
Ù tai là vấn đề đặc trưng bởi việc nghe thấy những âm thanh tiếng vo ve mà không cần kích thích thính giác từ bên ngoài.
Vấn đề này có thể gây nhiều phiền toái, căng thẳng cho người bệnh, làm tăng nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sống.
Dữ liệu dịch tễ học gần đây cho thấy tỉ lệ mắc chứng ù tai trên toàn cầu là khoảng 14,4% ở người trưởng thành và 13,6% ở trẻ em và thanh thiếu niên.
Theo Sci-News, nguồn gốc của chứng ù tai vẫn chưa được xác định và liên quan đến nhiều yếu tố.
Nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng chứng này có liên quan đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc các vấn đề về tuần hoàn ở tai trong, hoạt động bất thường của tế bào thần kinh ở các đường dẫn thính giác trung tâm hay hoạt động bất thường ở một số vùng não.
Chế độ ăn uống được cho là có thể giúp cải thiện các vấn đề trên, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc chứng ù tai hoặc giảm nhẹ vấn đề ở người đã mắc bệnh.
Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã tổng hợp dữ liệu từ hơn 300.000 người để thử xác định cụ thể các loại thực phẩm có tiềm năng đem lại lợi ích.
Các yếu tố bao gồm carbohydrate, caffeine, trứng, trái cây, chất xơ, chất béo, thịt, protein, đường, cá, rau và sữa được xét đến trong chế độ ăn của những người này.
Kết quả cho thấy một số thứ thực sự liên quan đến việc giảm tình trạng ù tai.
Mức giảm lên tới 35% ở những người thường xuyên tiêu thụ trái cây, 9% đối với chất xơ nói chung, 17% đối với sữa và các sản phẩm từ sữa, 10% đối với lượng caffeine tiêu thụ.
Nguồn caffeine chính mà mọi người thường tiêu thụ là cà phê và trà.
"Cơ chế cơ bản chính có thể liên quan đến tác dụng bảo vệ của những thực phẩm này đối với mạch máu và dây thần kinh, cũng như đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của chúng" - các tác giả giải thích.
Theo Anh Thư (Nld.com.vn)
- Sốc: Phát hiện thi thể gần đại bản doanh của đội bóng dự World Cup (36 phút trước)
- Người đàn ông tử vong 4 ngày sau khi đột quỵ trên mâm cơm, bác sĩ chỉ ra 2 món khoái khẩu rất phổ biến gây họa (1 giờ trước)
- Trộm đột nhập đại bản doanh tuyển Anh, vơ vét hàng loạt tài sản quý giá (1 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "vua xe ga" 160cc mới giá 75 triệu đồng: Thiết kế đẹp hơn Air Blade và Vario (1 giờ trước)
- Lý lịch đen của Long 9 Ngón vừa bị bắt, "giang hồ mạng" từng xộ khám vì cầm đầu bảo kê như thế nào? (2 giờ trước)
- Nữ streamer Hàn Quốc bức xúc vì bị CĐV Mexico phân biệt chủng tộc trên khán đài World Cup 2026 (2 giờ trước)
- Argentina bị nghi ngờ khó tiến xa tại World Cup 2026 (2 giờ trước)
- Ca sĩ Xuân Nghi tung bộ ảnh cưới lãng mạn bên chồng kỹ sư (2 giờ trước)
- Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân? (2 giờ trước)
- Theo dõi 1,5 triệu người cho thấy, uống thêm ly nước này mỗi ngày nguy cơ ung thư gan tăng 10% (3 giờ trước)