-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Hỏi - Đáp
11/02/2020 15:00Vì sao phi công không được có sẹo, để râu hay xỏ khuyên?
Hàng không là lĩnh vực mơ ước nhiều người, đặc biệt là vị trí phi công. Tuy nhiên, để được đứng trong hàng ngũ phi công, bạn sẽ phải trải qua khâu tuyển chọn khắt khe. Ngoài vấn đề về trình độ chuyên môn, sức khỏe, tuyển chọn phi công còn có nhiều quy định nghiêm ngặt như cơ thể không được có sẹo, không được để râu hay xỏ khuyên.
Vậy tại sao vị trí phi công lại không chọn những người có sẹo? Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn, khả năng cao gây chảy máu.
Khi máy bay đạt đến một độ cao khoảng 30 – 40 nghìn feet, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất, các máy bay sẽ luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này.
Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao tầm cao, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.
Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, một chút xao nhãng vì vết thương có thể khiến tính mạng của hàng trăm người trên chuyến bay bị đe dọa.
Tuy nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu.
Ngoài ra, một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ gì lên mặt của mình. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể ngăn không cho mặt nạ cung cấp oxy vừa với khuôn mặt của phi công và hoạt động bình thường khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Phi công phải là người an toàn trước tiên để giúp hành khách của mình được an toàn.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Thử thách 70 ngày sinh tồn trong rừng, chàng trai trẻ trở thành nhà vô địch nhận gần 400 triệu tiền thưởng (09/10/25 23:40)
- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (09/10/25 23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (09/10/25 22:23)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (09/10/25 22:17)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (09/10/25 21:39)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (09/10/25 21:31)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (09/10/25 20:40)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (09/10/25 20:34)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (09/10/25 20:31)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (09/10/25 20:27)




