-
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 -
Nóng: Từ 1/1/2026, tài xế lưu thông tại Hà Nội cần đặc biệt lưu ý -
Hot Tiktoker Duy Thẩm, Hải Triều lên tiếng bức ảnh chụp cùng T1, netizen phản ứng ra sao? -
Khách Tây kể lại khoảnh khắc bắt gặp nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình -
Diễn biến vụ học viên 2k8 tử vong sau 2 ngày nhập học tại trung tâm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến xô xát -
Từ năm 2026, các trường quân đội chỉ còn xét tuyển những tổ hợp nào? -
Hà Nội công bố quyết định điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt -
Hà Nội: Tranh cãi nảy lửa vì quán bia cấm khách mang "xương thừa" về cho thú cưng -
Đề xuất giảm mạnh lệ phí đăng ký ô tô tại Hà Nội, TPHCM xuống 14 triệu đồng/xe -
Thanh niên 16 tuổi bốc đầu mô tô chạy đua với xe bồn và cái kết khiến dân mạng hả hê vỗ tay
Kinh tế
28/01/2018 22:01Agoda, Booking bị tố để lộ số thẻ ngân hàng của khách ở Việt Nam
Ngày 25/1, anh Hiền Vũ ở TP.HCM đăng lên trang cá nhân chia sẻ về việc khách hàng hàng này phát hiện ra thông tin thẻ ngân hàng của mình không được bảo mật khi đặt phòng thông qua Agoda và Booking.com.
Theo đó, anh Hiền đặt phòng tại một resort ở Phú Quốc qua trang Agoda. Sau đó, anh nhận mail thông báo phòng đã được đặt thông qua Booking.com, một đối tác trung gian của Agoda. Khi đến resort, anh Hiền phát hiện ra toàn bộ thông tin thẻ thanh toán mà Booking.com gửi cho nơi nghỉ dưỡng đều được in chi tiết ra và không bảo mật.
"Trong một tờ giấy mà nhân viên của resort lấy ra kiểm tra mà vô tình tôi thấy được thì có tất cả thông tin thẻ của tôi, từ tên, số thẻ, mã CVC, ngày hết hạn thẻ. Và theo như resort cung cấp thì thông tin này là do trang Booking.com gửi đến".
Sau khi phát hiện vụ việc, anh Hiền đã gửi email đến Agoda để khiếu nại, nhận được hai phản hồi từ Agoda. Theo nội dung email từ dịch vụ này, Agoda cho rằng công ty có hợp tác với một công ty "chị em" khác là Booking.com. Do đó, giữa hai công ty này có cam kết chia sẻ thông tin khách hàng và luôn bảo mật thông tin đó.
Cùng với đó, email từ Agoda cũng cho biết công ty này sẽ gửi thông tin thẻ của khách hàng cho phía khách sạn/resort nếu khách đặt phòng trả sau. Tùy nơi mà chủ khách sạn có thể áp dụng chính sách "charge" (thu) tiền đặt cọc, hoặc thu 100% chi phí khi nhận phòng. Khi chuyển thông tin cho phía khách sạn/ resort, Agoda dùng giao thức SSL (Secure Socket Layer) để mã hóa thông tin, tránh rủi ro. Phía Agoda và các đối tác cam kết không rò rỉ thông tin khách hàng ra bên ngoài.
Lời giải thích trên được anh Hiền cho là chưa thỏa đáng, bởi nó chỉ mới xét đến công đoạn gửi thông tin từ Agoda hay Booking.com đến khách sạn/resort. Thông tin có thể được bảo mật khi chuyển qua Internet. Nhưng trong trường hợp của anh Hiền, những dữ liệu cá nhân quá chi tiết này được phía khách sạn in ra giấy, đặt trong nguy cơ bất cứ ai cũng có thể chiếm được thông tin đó và sử dụng trái phép để mua sắm, thanh toán tại nơi khác.
Lời giải thích từ Agoda cũng gián tiếp chỉ ra lỗi làm lộ thông tin là của phía resort/khách sạn (vì in ra giấy và bảo mật kém), không nhận trách nhiệm gì về việc gửi số thẻ tín dụng của khách hàng cho đối tác.
Trong email hồi đáp sau đó, Agoda cũng cho rằng "là một dịch vụ đặt phòng trực truyến, chúng tôi không thể đưa ra bình luận hay phán xét nào về việc thông tin tài khoản của người dùng được sử dụng ở nơi khác".
Nói với Zing.vn, một chuyên gia làm nhiều năm trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn cho biết Agoda và Booking.com thường sử dụng virtual card (một loại thẻ ảo) có số tiền tương đương với số tiền cần thanh toán trên thẻ của khách hàng để chuyển cho phía resort/khách sạn. Nhưng do đặc thù tại một số nơi cần thanh toán linh hoạt các phụ phí, có khoảng 30% số thẻ gửi đến là thẻ thật.
Anh Hoàng Phương, chủ một Homestay ở Đà Lạt cho biết khi Agoda gửi thông tin cho mình thường chỉ cho phép hiện thông tin thẻ ngân hàng của khách 3 lần. Căn cứ vào ảnh chụp của a Hiền, nhiều khả năng phía resort ở Phú Quốc đã chụp màn hình khi hiện thẻ tín dụng để in ra đầy đủ.
Sau chia sẻ của anh Hiền, nhiều người dùng Facebook đã đăng nhập trở lại vào các trang web đặt phòng để hủy thông tin thẻ tín dụng. "Từ nay tôi sẽ chỉ dùng thẻ debit có sẵn tiền trong đó và chọn hình thức trả trước chứ không dùng thẻ credit nữa", Phạm Thành Khoa, một designer ở TP.HCM cho biết.
Hiện trên giao diện của Agoda, khi khách hàng điền thông tin thẻ, vẫn có tùy chọn để Agoda không lưu trữ thông những thông tin này trong hồ sơ. Zing.vn đang liên hệ với Agoda để có thêm thông tin về vụ việc.
Theo Duy Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)
- Công an tiếp nhận 3 công dân bị Hoa Kỳ trục xuất về nước (17:25)
- Thân thế khó tin của Được Đất Bắc, hé lộ "bùa hộ mệnh" mang theo để đối phó công an khi đi đòi nợ (17:11)
- Thị trường chứng khoán ngày 24/12: VN-Index ghi thêm mốc đỉnh lịch sử mới (17:05)
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 (56 phút trước)
- Rời vị trí Chủ tịch LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy được thưởng 10 tỷ đồng (57 phút trước)
- Thói quen số 1 cần lưu ý để tránh táo bón khi đi du lịch (1 giờ trước)
- Giá RAM tăng gây ảnh hưởng đến dòng iPhone 17 Pro, liệu có đợt tăng giá sắp tới? (1 giờ trước)
- Nóng: Từ 1/1/2026, tài xế lưu thông tại Hà Nội cần đặc biệt lưu ý (1 giờ trước)
- Indonesia bổ nhiệm HLV trưởng mới, đặt tham vọng lớn cho giai đoạn tới (1 giờ trước)
- Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị khởi tố trong vụ án thứ 7 do thông thầu thiết bị trạm quan trắc (1 giờ trước)