Quy định thu phí quản lý tài khoản mới đây của một số ngân hàng đã lập tức gây nên làn sóng phản ứng trái chiều trong dư luận.

Từ ngày 1-12, Eximbank chính thức áp dụng mức phí quản lý 11.000 đồng/tháng đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng và không giao dịch trong thời gian dài. Quy định mới lập tức làm dấy lên tranh cãi: khách hàng cho rằng ngân hàng “tận thu”, trong khi giới chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sắp xếp lại hệ thống tài khoản cá nhân và đóng những tài khoản không còn nhu cầu sử dụng.

Khách hàng khó chịu vì “mất phí bất ngờ”

Eximbank lý giải việc tăng ngưỡng số dư từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng nhằm hạn chế tình trạng tài khoản “rác” — tài khoản mở nhưng bỏ không, khiến ngân hàng phải tiêu tốn chi phí duy trì, bảo mật và quản trị hệ thống.

02-1764646400-lai-day-song-vi-phi-quan-ly-tai-khoan-ngan-hang.jpg
Eximbank thu phí quản lý tài khoản với số dư dưới 500.000 đồng/tháng, không phát sinh giao dịch thời gian dài.

VIB cũng vừa áp dụng biểu phí mới: 10.000 đồng/tháng (chưa VAT) cho các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục. Tài khoản không hoạt động và không đủ số dư vẫn bị tính phí.

Dù không công bố rầm rộ, nhiều ngân hàng lớn khác cũng đang thu loại phí tương tự. Theo đại diện các ngân hàng, việc thu phí quản lý tài khoản là cần thiết vì dù khách hàng không giao dịch, ngân hàng vẫn phải duy trì hệ thống vận hành 24/7. Khách hàng nếu không còn nhu cầu nên chủ động đóng tài khoản để tránh phát sinh phí và ngăn ngừa rủi ro gian lận.

Tuy vậy, nhiều người dùng vẫn phản ứng gay gắt. Họ cho rằng mức phí dù không lớn nhưng gây cảm giác bị “móc túi”, nhất là khi ngoài phí quản lý tài khoản, người dùng còn phải đóng thêm nhiều loại phí khác như phí chuyển khoản, tra soát, kiểm đếm…

Tranh cãi thu phí dịch vụ ngân hàng đã từng “bùng nổ” trước đó với việc tăng phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Đáng chú ý, hồi tháng 3-2024, nhiều khách hàng Eximbank phản ánh bị ghi nợ hàng loạt phí SMS Banking và phí quản lý tài khoản. Khi tới ngân hàng đóng tài khoản, không ít người phải trả từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Phản ứng mạnh từ khách hàng khiến nhiều ngân hàng phải rút lại chính sách.

Góc nhìn chuyên gia: nên chủ động quản lý tài khoản

TS Châu Đình Linh cho rằng khách hàng đã quen với thời kỳ được miễn nhiều loại phí nên khi các ngân hàng bắt đầu thu phí trở lại, nhất là với tài khoản có số dư nhỏ, tâm lý phản ứng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khách hàng có thể chủ động lựa chọn — chỉ nên duy trì 1 đến 3 tài khoản thường xuyên dùng đến, còn những tài khoản không cần thiết nên đóng để tránh tốn kém.

Ông cũng nhấn mạnh: tiền trong tài khoản là tài sản của khách hàng, còn ngân hàng chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ. Để duy trì hệ thống thanh toán 24/7 với lớp bảo mật phức tạp, ngân hàng phải chi rất lớn cho vận hành và đầu tư công nghệ, nên việc thu phí là điều dễ lý giải.

Theo các chuyên gia khác, việc thu phí còn là giải pháp giúp ngân hàng “làm sạch” dữ liệu, giảm số lượng tài khoản bỏ quên, phù hợp chủ trương chỉ duy trì các tài khoản thực sự hoạt động.

Cần minh bạch để tránh tranh cãi

Các chuyên gia cho rằng vai trò của Ngân hàng Nhà nước là bảo đảm tính minh bạch yêu cầu các ngân hàng công khai đầy đủ biểu phí để khách hàng dễ theo dõi. Mức phí cao hay thấp nên do từng ngân hàng quyết định và cạnh tranh thị trường sẽ tự điều tiết: ngân hàng dịch vụ tốt, hệ thống ổn định và chính sách phí hợp lý sẽ thu hút được khách hàng.

PN (SHTT)