-
Góc khuất sau những "hợp đồng kỳ nghỉ": Khi người già trở thành đích ngắm của sự vô cảm -
Đề thi tốt nghiệp THPT 2026 có gì đáng chú ý? Bộ GD-ĐT hé lộ định hướng ra đề -
Vụ bé gái ngã từ cầu trượt ở Hà Nội: Đã xác định được gia đình bé trai liên quan, diễn biến mới được cập nhật -
Thảm kịch phóng hỏa tiệm văn phòng phẩm ở Vĩnh Long: Cha tử vong, nghi vấn còn nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát -
Hiện tượng hiếm sau 12 năm: Không khí lạnh tràn về giữa tháng 6, El Nino quay lại và những kịch bản khó lường -
Học phí lên tới 88 triệu đồng/năm, chương trình nào tại Đại học Ngoại thương đang gây chú ý? -
Phát hiện hầm đất chứa hài cốt liệt sĩ và nhiều di vật đặc biệt gần sông Thạch Hãn, Quảng Trị -
Phó giám đốc bệnh viện quỳ giữa đường ép tim, giành giật sự sống cho người bị nạn -
Thu nhập 60 triệu đồng mỗi tháng vẫn chưa dám cưới: Vì sao nhiều người trẻ ngại kết hôn? -
Nhân chứng sống kể về 900 hài cốt trong công viên Lê Thị Riêng, từng phát hiện xương người cùng nhiều di vật
Lối Sống
23/08/2023 15:16Khi nào nên dừng uống cà phê?
Các chuyên gia cho biết một vài tách cà phê mỗi ngày có thể tốt cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có bệnh nền nên thận trọng hơn.
Các nghiên cứu chỉ ra những tác động lâu dài đối với sức khỏe của cà phê bao gồm giảm nguy cơ ung thư, suy tim, tiểu đường loại 2. Nhưng người cao huyết áp uống nhiều cà phê có liên quan đến tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đột quỵ cũng như tử vong do bệnh tim mạch.
Vậy đâu là ranh giới giữa lợi ích của một tách cà phê buổi sáng và tác hại do uống quá mức?
NBC News đã xem xét một số nghiên cứu và nói chuyện với các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Họ thống nhất rằng cà phê an toàn và tốt cho sức khỏe nhưng những người mắc bệnh nề có thể nhận nhiều tác dụng phụ tiêu cực hơn.
Số tách cà phê tối đa mỗi ngày
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng caffeine hằng ngày ở mức 400mg (khoảng 4-5 tách cà phê). Theo FDA, hầu hết mọi người không gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng của caffeine - như nhịp tim thất thường, nôn mửa, co giật, tiêu chảy trừ khi họ tiêu thụ 1,2g hoặc khoảng 12 cốc mỗi ngày.
Dù vậy, theo chuyên gia Tricia Psota, thành viên Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, tiêu thụ mức tối đa 400mg caffeine mỗi ngày đôi khi cũng gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như bồn chồn, lo lắng và khó ngủ.
Một số người có thể dễ dàng uống 4-5 cốc mỗi ngày nhưng những người khác có khả năng dung nạp caffeine thấp hơn và dễ bị tác dụng phụ. Psota cho biết cơ thể cô không thể chịu đựng được nhiều hơn một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày.
Đối với những người đang mang thai hoặc cho con bú, Psota khuyến cáo không nên uống quá 200mg/ngày (khoảng 2 tách), vì caffeine có thể truyền sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Nghiên cứu ghi nhận tiêu thụ caffeine khi mang thai có thể dẫn đến trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.
Nikki Cota, chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic ở Arizona (Mỹ), thông tin, uống cà phê hằng ngày cũng có thể gây rủi ro cho bệnh nhân tim mạch hoặc tiểu đường nếu họ thêm đường hoặc kem. Cota biết những ly đồ uống chứa tới 50g đường - đây là lượng đường bổ sung mà FDA khuyến nghị cho cả ngày.
Khi nào nên dừng uống cà phê?
Jessica Sylvester, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, chia sẻ, một số người có thể cảm thấy tác dụng phụ tiêu cực rõ hơn của cà phê khi họ lớn tuổi, vì khả năng dung nạp một số hóa chất và thực phẩm nhất định của cơ thể thay đổi theo thời gian.
“Nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá mệt mỏi, tim bắt đầu đập cực nhanh, bạn phải dừng lại”, Sylvester khuyên.
Sylvester hình thành thói quen bắt đầu buổi sáng của mình bằng một tách espresso với sữa hạnh nhân. Nhưng theo thời gian, cô không uống hết được một lúc, thường để thừa tới chiều. “Tôi từng có thể uống nhiều hơn thế nhưng bây giờ thì không. Tôi bị đau đầu”, cô nói.
Cà phê có thể gây rủi ro cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Tiến sĩ David Buchholz, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia, khuyến nghị, người trong độ tuổi này không nên uống quá 100mg caffeine (1 tách cà phê) mỗi ngày.
Vị tiến sĩ giải thích: “Nếu một thiếu niên uống một tách cà phê và thấy vẫn ổn, không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào thì đồ uống này không có tác hại gì với họ. Nhưng mỗi người có độ nhạy cảm khác nhau, vì vậy nếu ai đó phàn nàn không thể ngủ vào ban đêm, điều đầu tiên tôi khuyên là tránh caffeine”.
Theo An Yên (VietNamNet)
- Góc khuất sau những "hợp đồng kỳ nghỉ": Khi người già trở thành đích ngắm của sự vô cảm (11:05)
- Bỏ 20 triệu đồng vào ô tô tổ công tác, hai người đàn ông bị khởi tố vì đưa hối lộ (11:04)
- Phim Tây Du Ký bản Thái Lan gây thất vọng lớn, chỉ bán được 30 vé một ngày tại rạp Việt (19 phút trước)
- Đề thi tốt nghiệp THPT 2026 có gì đáng chú ý? Bộ GD-ĐT hé lộ định hướng ra đề (28 phút trước)
- Vụ bé gái ngã từ cầu trượt ở Hà Nội: Đã xác định được gia đình bé trai liên quan, diễn biến mới được cập nhật (35 phút trước)
- Thảm kịch phóng hỏa tiệm văn phòng phẩm ở Vĩnh Long: Cha tử vong, nghi vấn còn nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát (46 phút trước)
- Phán quyết nghiêm khắc cho kẻ mang hung khí uy hiếp "mỹ nhân đẹp nhất thế giới" tại nhà riêng (50 phút trước)
- Hiện tượng hiếm sau 12 năm: Không khí lạnh tràn về giữa tháng 6, El Nino quay lại và những kịch bản khó lường (53 phút trước)
- Tổng thống Mỹ Donald Trump hé lộ kịch bản tham gia tái thiết Iran đổi lấy nguồn dầu mỏ (54 phút trước)
- HLV Kim Sang-sik bị phát hiện khi tới Indonesia để "do thám" đối thủ (55 phút trước)